Công ty Trà Sung Viên chăm lo tốt đời sống người lao động

09:05, 01/05/2016

 "Có gì đâu anh! Chăm lo cho người lao động có cuộc sống ổn định thì người ta mới yên tâm mà gắn bó với mình chứ? Với lại, trên thực tế, người lao động cũng chính là tài sản của công ty", bà Nguyễn Ngọc Mai niềm nở trao đổi qua điện thoại với ông Trung.

Tôi gọi điện cho ông Nguyễn Bá Trung - Phó Chủ tịch Công đoàn ngành chè - cà phê Lâm Đồng, nhờ liên lạc với bà Nguyễn Ngọc Mai - Giám đốc Công ty TNHH MTV Trà Sung Viên (gọi tắt là Công ty Trà Sung Viên), xin cái hẹn làm việc. “Có gì đâu anh! Chăm lo cho người lao động có cuộc sống ổn định thì người ta mới yên tâm mà gắn bó với mình chứ? Với lại, trên thực tế, người lao động cũng chính là tài sản của công ty”, bà Nguyễn Ngọc Mai niềm nở trao đổi qua điện thoại với ông Trung.
 
Ông Nguyễn Bá Trung thông báo với bà Mai, ngày 6/5 tới đây, Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng sẽ đến gắn biển công trình chào mừng Tháng Công nhân cho công trình khu tập thể mà Công ty Trà Sung Viên vừa mới hoàn thành. Nói xong, ông Nguyễn Bá Trung quay sang tôi, bảo: “Ta đi!”. 
 
Người lao động đang thu hái trà nguyên liệu
Người lao động đang thu hái trà nguyên liệu
Trụ sở Công ty Trà Sung Viên nằm trên địa bàn thôn 9, xã Đam B’ri, thành phố Bảo Lộc. Cởi mở, chân thành, bà Giám đốc Công ty Trà Sung Viên Nguyễn Ngọc Mai mở đầu câu chuyện: “Chưa biết lời lãi thế nào, nhưng phải đảm bảo quyền lợi cho người lao động trước đã rồi hẵng tính”. Theo bà Nguyễn Ngọc Mai, Công ty Trà Sung Viên hiện có 40 lao động thường xuyên và khoảng 20 lao động thời vụ. Trong số lao động thường xuyên, Công ty Trà Sung Viên căn cứ trên sản phẩm và đặc thù công việc để trả lương. Theo đó, mức lương phổ biến hiện nay là 4 - 7 triệu đồng/tháng và 6 - 10 triệu đồng/tháng. Còn những lao động thời vụ, Công ty Trà Sung Viên trả 140.000 đồng cho mỗi ngày công. “Thỉnh thoảng Công ty Trà Sung Viên hỗ trợ thêm gạo, dầu ăn, mì gói... cho các lao động thời vụ”, bà Nguyễn Ngọc Mai cho biết. 
 
Làm việc tại Công ty Trà Sung Viên ngay từ ngày đầu mới thành lập, vợ chồng anh Ninh A Sáng và chị Nguyễn Thị Hoài chia sẻ: “Ở đây, ngoài việc được Công ty thực hiện tốt các chế độ, chính sách, chúng tôi còn được hỗ trợ thức ăn ban đêm miễn phí. Hơn nữa, những tâm tư, nguyện vọng của chúng tôi đều được lãnh đạo Công ty quan tâm lắng nghe và tìm hướng giải quyết thỏa đáng. Bởi vậy, chúng tôi yên tâm sản xuất và tiếp tục gắn bó lâu dài với Công ty”. Chính vì luôn đặt lợi ích của người lao động lên hàng đầu, nên vào đầu năm nay, Công ty Trà Sung Viên đã xây mới một khu tập thể, với kinh phí 250 triệu đồng, gồm 8 phòng riêng cho cặp vợ chồng, 1 phòng tập thể nữ, 3 phòng tập thể nam. “Có an cư thì mới lạc nghiệp. Giải quyết vấn đề chỗ ở, giúp người lao động không phải loay hoay tìm phòng trọ là để người lao động tập trung vào công việc”, bà Nguyễn Ngọc Mai thật tình. 
 
Hàng năm, các chế độ, chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chế độ thai sản cho người lao động... thường xuyên được Công ty Trà Sung Viên quan tâm giải quyết. Công ty Trà Sung Viên còn đặc biệt quan tâm tới công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Ngoài ra, đơn vị chủ động thăm hỏi và giúp đỡ các trường hợp người lao động bị ốm đau, hoặc gia đình hữu sự. Bên cạnh đó, mỗi năm Công ty Trà Sung Viên lại tạo điều kiện cho người lao động nghỉ phép một lần và vào dịp Tết Nguyên đán, Công ty tổ chức xe đưa đón người lao động về quê ăn Tết cùng gia đình. Qua Tết, Công ty tiếp tục thực hiện hành trình đi đón người lao động trở lại Công ty làm việc. 
 
Theo đánh giá của ông Nguyễn Bá Trung, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành chè - cà phê Lâm Đồng, chắc chắn khó mà giữ được người lao động nếu lợi ích của người lao động không được thỏa mãn. Thế nhưng, ngay cả những lúc gặp nhiều khó khăn như ngày đầu thành lập, Công ty Trà Sung Viên vẫn luôn tạo điều kiện tốt nhất về nơi ăn chốn ở, lương thưởng cho người lao động. “Trong khi thị trường lao động đầy biến động, tại sao vẫn có những con người gắn bó với Công ty Trà Sung Viên từ ngày đầu mới thành lập đến nay? Chắc hẳn ở nguyên do chính là người lao động được đãi ngộ tốt. Công ty Trà Sung Viên là một trong những đơn vị đã làm tốt công tác chăm lo đời sống cho người lao động”, ông Nguyễn Bá Trung nhận xét.
 
THÀNH ĐỒNG