30 năm - ngày ấy… bây giờ

09:05, 11/05/2016

Bệnh viện Y học cổ truyền Phạm Ngọc Thạch không ngừng nỗ lực để mở rộng mạng lưới YHCT trong toàn tỉnh, thành lập được Phân viện YHCT tại Bảo Lộc (nay đã phát triển thành BV YHCT Bảo Lộc), đưa Lâm Đồng trở thành tỉnh đầu tiên trong cả nước có 2 BV YHCT tuyến tỉnh.

Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền (YHCT) Phạm Ngọc Thạch không ngừng nỗ lực để mở rộng mạng lưới YHCT trong toàn tỉnh, thành lập được Phân viện YHCT tại Bảo Lộc (nay đã phát triển thành BV YHCT Bảo Lộc), đưa Lâm Đồng trở thành tỉnh đầu tiên trong cả nước có 2 BV YHCT tuyến tỉnh.
 
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (áo đỏ) và lãnh đạo Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam cùng Sở Y tế trong chuyến thăm và làm việc tại Bệnh viện YHCT Phạm Ngọc Thạch
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (áo đỏ) và lãnh đạo Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam cùng Sở Y tế trong chuyến thăm và làm việc tại Bệnh viện YHCT Phạm Ngọc Thạch

Ngày 13/5/1986, UBND tỉnh Lâm Đồng ra quyết định cho phép ngành Y tế Lâm Đồng thành lập BV Y học dân tộc tỉnh Lâm Đồng, tiền thân của BV YHCT Phạm Ngọc Thạch và điều động 5 cán bộ của Sở Y tế Lâm Đồng đến xây dựng BV, trong đó, Bác sĩ Trần Danh Tài làm Giám đốc . Đến năm 1991, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Sở Y tế Lâm Đồng đã quyết định mở rộng BV và giao khu nhà 21A, 21B Quang Trung, nhà số 02 Cô Bắc (nhà của cố Bộ trưởng Bộ Y tế - BS Phạm Ngọc Thạch) cho đơn vị sử dụng. BV chính thức đổi tên thành BV YHCT Phạm Ngọc Thạch vào ngày 16/3/1993. 
 
Năm 1997, nhờ triển khai Dự án cải tạo nâng cấp, cơ sở vật chất BV YHCT Phạm Ngọc Thạch được xây dựng, trang bị trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu của ngành Y tế Lâm Đồng và hệ thống BV YHCT tuyến tỉnh trong cả nước. Đó là một tiền đề thuận lợi để thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao vào làm việc, gắn bó xây dựng BV ngày càng phát triển và tận tụy, hết lòng phục vụ bệnh nhân. 
 
Người đặt nền móng và dấu ấn cho sự hình thành, phát triển của BV YHCT Phạm Ngọc Thạch là Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Trần Danh Tài: Từ tháng 5/1986 -2000, ông được bổ nhiệm làm Giám đốc BV, kiêm Chủ tịch Hội Đông y Lâm Đồng đến năm 2015. Ông là người góp phần quan trọng trong việc xây dựng 2 BV YHCT tại Lâm Đồng, đưa các tiến bộ khoa học vào BV theo phương châm “từng bước hiện đại hóa YHCT”, mạnh dạn đưa vào sử dụng các loại máy chẩn đoán (ECG, XQ, siêu âm, XN 1010, máy laser công suất thấp, công suất cao, máy nội soi...) bằng cách trong lúc chưa được Nhà nước đầu tư đã vay vốn ngân hàng để mua sắm và trang bị dần. Ông tích cực tạo điều kiện cho CBVC nghiên cứu khoa học và bản thân ông cũng trực tiếp thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu, trong đó có đề tài “Nghiên cứu tác dụng của cây Thảo Nam Sơn” được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo. 
 
Trong chặng đường 30 năm hình thành và phát triển của BV YHCT Phạm Ngọc Thạch có sự đóng góp to lớn của những lãnh đạo đầu tàu gương mẫu như BS Trần Danh Tài, TS-BS Phạm Thị Bạch Yến, BSCKII Đặng Đình Hòa. Họ luôn giáo dục và giúp đỡ để toàn thể CBVC học tập và thực hiện tốt 12 điều quy định về y đức, quy tắc ứng xử do Bộ Y tế ban hành, 9 điều Y huấn cách ngôn của Hải Thượng Lãn Ông, nhất là học tập và thực hiện tốt lời căn dặn của Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch: “Đến đón tiếp niềm nở; Về dặn dò ân cần; Ở tận tình chăm sóc”, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”.
 
Với BSCKII Đặng Đình Hòa - Giám đốc Bệnh viện YHCT Phạm Ngọc Thạch, kể từ khi tốt nghiệp Đại học Y Dược TP.HCM năm 1985, ông đã gắn bó cùng với sự phát triển của BV YHCT Phạm Ngọc Thạch. Với tất cả tâm huyết dành cho YHCT, BS Hòa đã cùng tập thể bệnh viện giữ được truyền thống nhiều năm về nâng cao y đức và tận tụy phục vụ bệnh nhân; xây dựng BV YHCT Phạm Ngọc Thạch trở thành BV tuyến tỉnh đầu tiên của ngành Y tế Lâm Đồng được Bộ Y tế công nhận là “Bệnh viện xuất sắc toàn diện” nhiều năm liền, được Chủ tịch Nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. Cá nhân BS Đặng Đình Hòa đạt danh hiệu “Chiến sĩ Thi đua toàn quốc”. Ông đã chỉ đạo, hướng dẫn cho cán bộ trong đơn vị thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, một số đề tài áp dụng có hiệu quả cao, góp phần nâng cao chất lượng điều trị tại BV. 
 
Hiện nay, thế mạnh của BV là khám, điều trị các bệnh mạn tính liên quan đến hệ vận động, hệ thần kinh, hệ tuần hoàn, điều trị phối hợp phụ khoa, trĩ và các chuyên khoa lẻ bằng các phương pháp của YHCT kết hợp với y học hiện đại. Với phương châm “Hiện đại hóa YHCT”, BV đã mạnh dạn đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác chẩn đoán, khám chữa bệnh, nâng quy mô lên 150 giường, xây dựng đội ngũ CBVC 152 người, trong đó cán bộ có trình độ đại học và sau đại học là 56 người (chiếm 37%), Đảng bộ với 3 Chi bộ trực thuộc và 45 đảng viên. Nhiều thế hệ cán bộ của BV được đào tạo, trưởng thành và hiện đang phát huy tốt trên các lĩnh vực công tác cả trong và ngoài môi trường này.
 
DIỆU HIỀN