Bài toán tăng tỉ lệ dân số có BHYT lên 72,5%

08:06, 13/06/2016

Đến tháng 5/2016, toàn tỉnh có tỷ lệ bao phủ BHYT là 66,7% dân số, so với chỉ tiêu do Thủ tướng Chính phủ giao thì còn thiếu khoảng 5,8%, tương đương 74.780 người chưa có BHYT.

Lâm Đồng là 1 trong 19 tỉnh chưa đạt tỷ lệ bao phủ BHYT theo kế hoạch do Thủ tướng Chính phủ giao năm 2015. Đến tháng 5/2016, toàn tỉnh có tỷ lệ bao phủ BHYT là 66,7% dân số, so với chỉ tiêu do Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định 1584/QĐ-TTg là 72,5% thì còn thiếu khoảng 5,8%, tương đương 74.780 người chưa có BHYT.
 
Bình đẳng giữa cơ sở y tế công lập và tư nhân trong khám chữa bệnh BHYT. Trong ảnh: Tổ chức khám bệnh BHYT tại Trung tâm Y tế Đà Lạt
Bình đẳng giữa cơ sở y tế công lập và tư nhân trong khám chữa bệnh BHYT.
Trong ảnh: Tổ chức khám bệnh BHYT tại Trung tâm Y tế Đà Lạt

Mới đây, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy mạnh BHYT toàn dân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có nhận định: “Vấn đề chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCB BHYT) tuy có chuyển biến nhưng chưa nhiều, chưa đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT khi khám chữa bệnh; công tác thanh tra, kiểm tra KCB BHYT còn rườm rà; ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính, giám định KCB BHYT còn chậm; giá dịch vụ y tế chưa tính đúng, tính đủ. Tất cả những tồn tại đó làm giảm tính hấp dẫn của chính sách BHYT”. 
 
Làm thế nào để tăng tính hấp dẫn của BHYT, để phấn đấu đến năm 2020 đạt trên 90% dân số tham gia BHYT; trước mắt đạt chỉ tiêu 72,5% dân số trong tỉnh có BHYT vào cuối năm 2016? Lâm Đồng là một trong 19 tỉnh chưa đạt tỷ lệ bao phủ BHYT theo kế hoạch do Thủ tướng Chính phủ giao năm 2015 là 70%. Bởi năm 2015, tổng số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh khoảng 823.000 người, đạt độ bao phủ BHYT là 64,7%, so với năm 2014 tăng trên 17.000 người, nhưng vẫn chưa đạt được chỉ tiêu Trung ương giao. 
 
Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Lâm Đồng, đến tháng 5/2016, tổng số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh là 860.217 người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT là 66,7% dân số. So với chỉ tiêu do Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định 1584/QĐ-TTg là 72,5% thì còn thiếu khoảng 5,8%, tương đương 74.780 người chưa có BHYT.
 
Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Giám đốc BHXH Lâm Đồng cho biết: Nguyên nhân tỷ lệ bao phủ BHYT tại Lâm Đồng còn thấp là do các đối tượng: hộ gia đình, học sinh, sinh viên (HSSV) có tỷ lệ tham gia BHYT còn thấp. Hiện nay, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT chỉ đạt 78% (150.875 người). Đối tượng HSSV là đối tượng bắt buộc tham gia BHYT nhưng chủ yếu vận động, tuyên truyền để phụ huynh HSSV tham gia BHYT cho các HSSV. Mức đóng BHYT theo quy định như hiện nay là cao so với mức thu nhập chung của nhân dân tại địa phương, nhất là các địa phương vùng sâu, vùng xa và sự hỗ trợ của ngân sách nhà nước còn thấp (tỷ lệ hỗ trợ là 30%). Trong khi đó, HSSV là những người phụ thuộc gia đình nhưng mức đóng lại tăng lên 4,5% (ngang bằng các đối tượng đã có khả năng tài chính độc lập) nên làm giảm số HSSV tham gia BHYT. Một số trường chưa tích cực tuyên truyền, vận động triển khai thực hiện BHYT cho HSSV nên tỷ lệ HSSV tham gia BHYT rất thấp. Mặt khác, việc quy định không cho HSSV tham gia BHYT hộ gia đình cũng làm giảm số học sinh và gia đình tham gia BHYT. 
 
Đối với trẻ em dưới 6 tuổi, công tác lập danh sách để cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi của UBND các xã, phường, thị trấn còn chậm và chưa đầy đủ. Tại các cơ sở khám chữa bệnh vẫn còn tình trạng trẻ em dưới 6 tuổi sử dụng giấy khai sinh, giấy chứng sinh đi khám chữa bệnh do chưa được UBND cấp xã, phường lập danh sách cấp thẻ BHYT kịp thời. Một số hộ gia đình người nghèo sau khi thoát nghèo (không thuộc đối tượng cận nghèo) và một số hộ gia đình trước thuộc diện cận nghèo đã thoát cận nghèo không tiếp tục tham gia BHYT (nếu không có chính sách hỗ trợ của Nhà nước) vì điều kiện kinh tế vẫn chưa ổn định, khó có khả năng bỏ một số tiền lớn để mua thẻ BHYT theo hộ gia đình. 
 
Đối với đối tượng hộ gia đình nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình, do mức hỗ trợ mua thẻ BHYT chưa phù hợp khi so sánh với mức giảm trừ của đối tượng hộ gia đình tham gia BHYT nên số người có thẻ thuộc nhóm này rất thấp. BHYT hộ gia đình đã có trên 109.000 người tham gia. Đa số người tham gia BHYT theo hộ gia đình đều là những người có nhu cầu về KCB hoặc đã và đang mắc bệnh mạn tính, bệnh nan y cần điều trị dài ngày, hoặc những bệnh cần phải thực hiện các dịch vụ kỹ thuật cao có chi phí lớn. Vì vậy, tỷ lệ tham gia BHYT ở nhóm đối tượng này còn thấp. Mức thu nhập của người dân, nhất là các hộ gia đình tại vùng nông thôn còn thấp nên việc tham gia BHYT gặp nhiều khó khăn.
 
Cơ quan BHXH tỉnh nhận định trong năm 2016, tình hình phát triển đối tượng tham gia BHYT tiếp tục gặp những khó khăn như những năm trước. Để hoàn thành chỉ tiêu 72,5% người dân có thẻ BHYT cần tập trung vào một số nhóm đối tượng còn khả năng phát triển nhanh như đối tượng là HSSV. Hiện nay, tổng số HSSV trên địa bàn tỉnh là 258.961 người, trong đó tham gia BHYT là 202.663 người, đạt 78,3%; số HSSV chưa tham gia BHYT là 56.298 người (chiếm tỷ lệ 21,7%) và chiếm 4,4% tổng dân số tỉnh Lâm Đồng. Như vậy, nếu số HSSV tham gia BHYT thì độ bao phủ BHYT sẽ tăng thêm 4,4% (từ 66,7% tăng lên 71%). Để đạt được con số này, Cơ quan BHXH tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu 100% số HSSV có thẻ BHYT. Để đảm bảo chỉ tiêu này, đề nghị UBND tỉnh xem xét sử dụng nguồn kinh phí của địa phương nâng mức hỗ trợ đóng BHYT đối với nhóm HSSV lên mức tối thiểu là 50%, có chính sách hỗ trợ mức đóng đối với các em HSSV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có khả năng tham gia BHYT.
 
Đồng thời, đẩy mạnh công tác phát triển BHYT hộ gia đình. Hiện nay số người tham gia BHYT hộ gia đình là 109.520 người, tăng so với năm 2015 là 14.480 người, bình quân 1 tháng tăng được là 2.896 người/tháng. Nếu duy trì được đà phát triển này, trong những tháng còn lại của năm 2016, số người tham gia BHYT thuộc đối tượng này sẽ tăng thêm là 20.270 người, tương đương 1,5% độ bao phủ BHYT. Cơ quan BHXH tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thành phố phối hợp với cơ quan BHXH, các cơ sở KCB tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT theo hộ gia đình; chỉ đạo UBND các huyện, thành phố hoàn thành việc kê khai hộ gia đình tham gia BHYT để có cơ sở phát triển nhóm đối tượng này tham gia BHYT. Đảng viên, công chức, viên chức phải là những người đi đầu trong thực hiện chính sách BHYT, vì vậy, BHXH tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành của tỉnh có 100% các thành viên trong gia đình cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh có thẻ BHYT.
 
Trong thời gian tới, để triển khai đạt chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT, UBND tỉnh chỉ đạo tập trung đẩy mạnh sự tham gia BHYT trong đối tượng HSSV bằng nhiều giải pháp khác nhau: Tuyên truyền về lợi ích tham gia BHYT, tăng mức hỗ trợ đóng BHYT cho HSSV; phấn đấu trên 95% số HSSV trên địa bàn tỉnh có thẻ BHYT. Tiếp tục hoàn thiện số liệu kê khai hộ gia đình tham gia BHYT làm căn cứ phát triển đối tượng hộ gia đình tham gia BHYT; vận động gia đình CBCCVC tích cực tham gia BHYT; đảm bảo các thành viên trong gia đình CBCCVC chưa có thẻ BHYT tự nguyện tham gia. Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về BHYT bằng các hình thức đa dạng, phong phú, dễ hiểu, dễ nhớ; đặc biệt là chính sách giảm trừ dần mức đóng BHYT cho các thành viên trong gia đình khi tham gia BHYT theo hộ gia đình, để mọi người dân hiểu rõ quyền và lợi ích, tự nguyện tham gia BHYT. Tiếp tục cải cách các thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong KCB, giảm thiểu tối đa những phiền hà cho người có thẻ BHYT khi đến khám, chữa bệnh. Đồng thời, nâng cao chất lượng dịch vụ KCB đáp ứng được yêu cầu chăm sóc sức khỏe của người có thẻ BHYT.
 
AN NHIÊN