Câu lạc bộ ngân hàng máu sống của buôn làng

08:06, 27/06/2016

Làm nghề nông quanh năm chân lấm tay bùn, nhưng mỗi khi có trường hợp cấp cứu cần máu là người dân xã Gung Ré (huyện Di Linh) luôn có mặt kịp thời để san sẻ giọt máu của mình. 

Làm nghề nông quanh năm chân lấm tay bùn, nhưng mỗi khi có trường hợp cấp cứu cần máu là người dân xã Gung Ré (huyện Di Linh) luôn có mặt kịp thời để san sẻ giọt máu của mình. 
 
Rất đông người trong Câu lạc bộ ngân hàng máu sống tham gia ngày hội hiến máu
Rất đông người trong Câu lạc bộ ngân hàng máu sống tham gia ngày hội hiến máu

“Chuyện dân xã tôi đi hiến máu, nếu cách đây hơn chục năm, thiệt khó như bắc thang lên trời bởi người dân sợ đủ thứ: có người sợ kim tiêm lây nhiễm bệnh, có người bảo người có vài lít máu, cho đi lấy gì đi làm” - ông Trương Xuân Thiên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Gung Ré vừa cười vừa kể lại những ngày đầu đi vận động bà con hiến máu hơn 10 năm trước. Ngày ấy, Hội Chữ thập đỏ huyện phát động phong trào hiến máu cứu người, giao chỉ tiêu mỗi địa phương 30 đơn vị máu/năm. Ông Thiên và các anh em trong chi hội lo sốt vó vì không biết tìm đâu ra người hiến máu. Thế là ông đi nhờ cán bộ xã, đoàn thanh niên hiến máu và vận động thêm các hộ dân trong xã. Sợ bà con không chịu đi, ông còn động viên: “Mọi người xem nhé, tui hiến máu về mà ăn ngon, ngủ khỏe, tăng ký thì mọi người cũng đi hiến theo tui. Không những vậy, khi hiến máu, mình còn được xét nghiệm máu miễn phí xem có bệnh gì không nữa”.
 
Đó là chuyện của những ngày đầu. Còn bây giờ, những khi có đoàn đến lấy máu thì cả xã Gung Ré như một ngày hội. Trạm y tế, trụ sở ủy ban xã luôn kín người đi đăng ký hiến máu, người dân í ới hỏi nhau có được hiến máu hay không. Cả xã năm nào cũng hiến ngót nghét hơn 200 đơn vị máu. “Bệnh viện lấy theo nhu cầu, thông thường ưu tiên lấy máu thanh niên và đàn ông trung niên trước mà người đăng ký thường đông gấp ba lần nên nhiều khi bà con phải ra về. Bà con nông dân coi việc cho máu định kỳ như là dịp để kiểm tra sức khỏe”- bà Trương Thị Liên, Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ thôn Đăng Rách cho biết.
 
Câu lạc bộ (CLB) ngân hàng máu sống xã Gung Ré thành lập vào năm 2015, được UBND xã phê duyệt cho hoạt động dưới sự quản lý của Hội Chữ thập đỏ xã. CLB  có xây dựng quy chế hoạt động riêng. Quản lý CLB là những chủ nhiệm và phó chủ nhiệm, các thành viên phải tuân thủ, khi ở đâu cần là xung kích đi đầu vì lợi ích chung của cộng đồng.  Xã Gung Ré chỉ nằm cách trung tâm huyện chưa đầy bảy cây số nên mỗi khi có trường hợp nguy cấp cần máu thì các bác sĩ ở Trung tâm Y tế thường gọi lên đường dây nóng của Hội Chữ thập đỏ xã. Anh Mai Anh Đức, ở thị trấn Di Linh bị tai nạn giao thông dập lá lách cần rất nhiều máu, trong đêm khuya anh em trong CLB phải chạy ra tận Trung tâm  Y tế của huyện để cho máu; hay trường hợp của chị Trần Thị Ngọc Lệ bị băng huyết khi sinh con cũng nhờ có máu sẵn của ngân hàng máu sống mà chị đã vượt qua cơn nguy cấp. 
 
Anh Lưu Văn Duyên, Phó Bí thư Đoàn xã chia sẻ: “Câu lạc bộ  nắm rõ thông tin nhóm máu của từng thành viên để khi có nhu cầu thì dễ dàng điều động. Với phương châm “giọt máu hồng để cứu người”, nhiều thành viên trong câu lạc bộ ngân hàng máu sống sẵn sàng chia sẻ giọt máu của mình. Có những ca cấp cứu cần máu gấp, anh em chúng tôi phải chạy trong đêm khuya ra tận bệnh viện để cho máu, chúng tôi không đòi hỏi bất cứ điều gì, người nhà bệnh nhân có bồi dưỡng nhưng anh em cũng không nhận. Lúc trước, tôi chỉ nặng có 49 kg nhưng từ khi bắt đầu hiến máu, tôi khỏe mạnh hơn rất nhiều, hiện tại, tôi nặng 60 kg và đã 7 lần hiến máu rồi” - anh Duyên chia sẻ thêm.
 
Ông Trương Xuân Thiên - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã, kiêm quản lý CLB nói: “Hiến  máu có rất nhiều cái lợi đối với người dân, trong khi họ không có điều kiện đi xét nghiệm máu thì việc hiến máu sẽ phát hiện ra bệnh để họ kịp thời chữa trị, ngoài ra nếu trường hợp họ cần máu thì cũng sẽ được cung cấp lại. CLB ngân hàng máu sống ra đời có ý nghĩa lớn đối với xã hội, bởi từ thực tế, nhu cầu cần máu quá lớn. Với 60 thành viên thường xuyên, bất kể khi nào có người cần máu thì các thành viên đều sẵn sàng hiến tặng. CLB cũng là đơn vị dẫn đầu trong toàn huyện Di Linh về phong trào hiến máu tình nguyện”.
 
HOÀNG YÊN