"Chung tay" đảm bảo an ninh trật tự nơi giảng đường

09:06, 29/06/2016

Trường Đại học Đà Lạt là một trường công lập có nhiệm vụ đào tạo nhân lực và nghiên cứu khoa học phục vụ các tỉnh Tây Nguyên, duyên hải Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ. Trong những năm qua, ngoài nhiệm vụ giáo dục, trường còn chú trọng đến công tác đảm bảo an ninh - trật tự (ANTT), phòng chống tệ nạn xã hội (TNXH), bạo lực học đường (BLHĐ) và các hành vi vi phạm pháp luật khác.  

Trường Đại học Đà Lạt là một trường công lập có nhiệm vụ đào tạo nhân lực và nghiên cứu khoa học phục vụ các tỉnh Tây Nguyên, duyên hải Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ. Trong những năm qua, ngoài nhiệm vụ giáo dục, trường còn chú trọng đến công tác đảm bảo an ninh - trật tự (ANTT), phòng chống tệ nạn xã hội (TNXH), bạo lực học đường (BLHĐ) và các hành vi vi phạm pháp luật khác.  
 
Đảm bảo ANTT trong nhà trường, an toàn trong các kỳ thi, các sự kiện và các hoạt động lớn của trường; phòng chống khủng bố, tội phạm, TNXH; phòng chống ma túy, BLHĐ; phổ biến pháp luật về an toàn giao thông, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ; xây dựng các giải pháp đảm bảo an ninh mạng, quản lý các trang mạng xã hội: Facebook, Zalo, viber, forum... là những nội dung liên quan trong chương trình quy chế phối hợp giữa Đại học Đà Lạt và Công an tỉnh Lâm Đồng trong thời gian qua.
 
Qua 4 năm (2012-2015) thực hiện quy chế, trường đã thành lập Ban An ninh gồm 6 tiểu ban thường xuyên phối hợp với Phòng Tổ chức - Hành chính, Phòng Công tác sinh viên, Khoa Lý luận chính trị, Đoàn Thanh niên và Hội SV trong nhà trường xây dựng và triển khai kế hoạch theo từng lĩnh vực cụ thể, từ công tác an ninh cán bộ, an ninh đào tạo, an ninh sinh viên nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các đơn vị và cá nhân trong nhà trường. 
 
 Hằng năm, Đại học Đà Lạt tổ chức “Tuần sinh hoạt công dân học sinh - sinh viên” và các cuộc thi: “Tuổi trẻ Đại học Đà Lạt học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Tiếng hát sinh viên”..., tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi”, phong trào sinh viên tình nguyện “Mùa hè xanh”. Phối hợp cùng Tỉnh Đoàn Lâm Đồng về giúp đỡ nhân dân ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các hoạt động này đã nâng cao ý thức trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên với nhà trường và cộng đồng.
 
Bên cạnh đó, nhà trường chủ động phối hợp với các phòng chức năng của Công an tỉnh Lâm Đồng, Công an TP Đà Lạt, Công an phường 2, Công an phường 8 và các cơ quan chức năng tại địa phương xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể để nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác trước các âm mưu và hoạt động chống phá Việt Nam của các thế lực thù địch. Tuyên truyền, giáo dục, quản lý để cán bộ và sinh viên không bị kích động, lôi kéo tham gia tụ tập đông người trái với quy định của pháp luật. 
 
Ngoài ra, trong công tác phòng chống tội phạm, Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên còn tổ chức các câu lạc bộ (CLB): “Thanh niên xung kích, tự quản”, “Tuổi trẻ với pháp luật”, “Thanh niên tình nguyện phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội”. Các CLB này đã hội tụ được nhiều sinh viên và cán bộ, nhân viên nhà trường tham gia, góp sức lan tỏa đến toàn trường và xã hội.
 
Thầy giáo Nguyễn Viết Lan - Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính, kiêm Thường trực Ban An ninh cho biết: “Thành công lớn nhất qua 4 năm thực hiện quy chế phối hợp giữa Đại học Đà Lạt và Công an tỉnh Lâm Đồng chính là nhà trường đã xây dựng được 6 tiểu ban trong Ban An ninh, các tiểu ban an ninh này đã góp phần chính yếu trong việc đảm bảo ANTT tại nhà trường. Nhận thức của sinh viên về tình hình chính trị - xã hội đã có những chuyển biến rõ rệt, đặc biệt là vấn đề biển đảo, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Trong giai đoạn mới, nhà trường và Công an tỉnh Lâm Đồng đã ký kết quy chế phối hợp giai đoạn 2016-2020, đề ra phương hướng và nhiệm vụ để làm sao giữ vững ATTT tại nhà trường, an toàn kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia 2016 và góp phần vào công cuộc Toàn dân bảo vệ ANTQ ”. 
 
Cũng theo thầy Lan, sinh viên của trường là cư dân của hơn 30 tỉnh, thành trên cả nước, phần lớn ở ngoại trú và thường xuyên thay đổi địa chỉ tạm trú dẫn đến công tác phối hợp giữa nhà trường và công an địa phương trong việc quản lý sinh viên ngoại trú là điều rất khó khăn, việc nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng trong đội ngũ sinh viên cũng là vấn đề cần quan tâm nhiều hơn.
 
Ghi nhận những thành tích đạt được của nhà trường thời gian qua, năm 2014, Trường Đại học Đà Lạt vinh dự được Bộ Công an tặng thưởng cờ thi đua về những thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.
 
BÙI ĐỨC TÚ