Cùng học sinh vững bước đến trường

08:06, 07/06/2016

Đều đặn mỗi năm, các chi hội khuyến học của các trường học trên địa bàn huyện Đức Trọng đã cùng với nhà trường tiếp sức các em học sinh đến trường, vận động các em ra lớp, góp phần không nhỏ vào công tác khuyến học, khuyến tài của địa phương.

Đều đặn mỗi năm, các chi hội khuyến học của các trường học trên địa bàn huyện Đức Trọng đã cùng với nhà trường tiếp sức các em học sinh đến trường, vận động các em ra lớp, góp phần không nhỏ vào công tác khuyến học, khuyến tài của địa phương.
 
Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các chi hội khuyến học nhà trường đã góp phần không nhỏ trong việc tiếp sức các em học sinh đến trường. Trong ảnh: Một tiết học của các em học sinh Trường THCS Hiệp Thạnh, Đức Trọng
Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các chi hội khuyến học nhà trường đã góp phần không nhỏ trong việc tiếp sức các em học sinh đến trường. Trong ảnh: Một tiết học của các em học sinh Trường THCS Hiệp Thạnh, Đức Trọng
Chi hội khuyến học của Trường THCS N’Thol Hạ (xã N’Thol Hạ) là một trong những chi hội được đánh giá là có nhiều cách làm hay trong việc vận động các em học sinh đến lớp. Thầy Hoàng Vũ Ngoan - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm học 2015-2016, toàn trường có 424 học sinh, với tỷ lệ học sinh người dân tộc thiểu số chiếm 86,5%. Cùng với việc không ngừng đổi mới nhằm nâng cao chất lượng dạy và học thì việc duy trì sĩ số, vận động các em đến lớp luôn được đội ngũ giáo viên nhà trường đặt lên hàng đầu. 
 
Từ năm học 2013-2014, nhà trường đã thành lập và duy trì quỹ học bổng truyền thống nhà giáo. Mỗi năm, mỗi cán bộ, giáo viên của trường sẽ góp vào quỹ 1 ngày lương. Số tiền này sẽ được dùng để trao học bổng cho các em học sinh nghèo hiếu học vào các dịp 20/11; sơ kết học kỳ I và cuối năm học. Ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường cũng phân công mỗi cán bộ, giáo viên nhận đỡ đầu một học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học yếu. Trong năm học vừa qua, 32 giáo viên của trường đã nhận giúp đỡ cả về vật chất (dù không nhiều, chỉ là quyển vở, cây viết mỗi khi các em tiến bộ hay tặng quà các em vào mỗi dịp lễ, tết) và thường xuyên gặp gỡ, chuyện trò, động viên các em vươn lên trong học tập, cuộc sống. Và một trong những hoạt động cũng thường xuyên được chi hội khuyến học nhà trường phối hợp với Hội Chữ thập đỏ và Liên đội của trường thực hiện là vận động học sinh và giáo viên đóng góp vào quỹ nuôi heo đất. Quỹ này sẽ được dùng để thăm hỏi các em lúc ốm đau, hoạn nạn... và dùng để mua gạo thường xuyên cho 3 em mồ côi (mỗi em được 10 kg/tháng). Và, vẫn còn rất nhiều cách làm hay ở ngôi trường vùng nông thôn này, như: Các thầy, cô giáo trong trường thường xuyên vận động gia đình, bạn bè ủng hộ quần áo cho các em. Rồi vào dịp sơ kết hay tổng kết năm học, thầy hiệu trưởng lại trích từ tiền lương của mình để mua quà dành tặng các em học sinh xuất sắc có điểm trung bình từ 9 điểm trở lên và các em học sinh nghèo học giỏi, các em đoạt giải học sinh giỏi các cấp... “Trong năm học vừa qua, tỉ lệ duy trì sĩ số của trường đã đạt 100%, tỷ lệ các em lên lớp thẳng đạt 99,3%. Để đạt được kết quả này, là sự phối hợp giữa các tổ chức đoàn thể trong trường, đặc biệt là sự tâm huyết của đội ngũ giáo viên đã không quản ngại khó khăn, vất vả, luôn nhiệt tình, tâm huyết và yêu thương, gắn bó với các em học sinh, từ đó không chỉ tập trung vào công tác chuyên môn mà còn cùng san sẻ những vấn đề đời sống với học sinh” - thầy Ngoan nói thêm.
 
Theo anh Hoàng Sĩ Hòa - Phó Phòng Giáo dục - Đào tạo, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện, ngay từ đầu năm học, 80 chi hội khuyến học của các trường học trên địa bàn đã xây dựng kế hoạch phối hợp với nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường, hàng tháng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động học sinh và cha mẹ học sinh duy trì sĩ số học sinh. Cùng đó, các trường học cũng thường xuyên tổ chức khen thưởng cho học sinh tại các dịp sơ kết, tổng kết năm học; tổ chức khen thưởng cho học sinh giỏi các cấp, học sinh đoạt giải trong hội khỏe Phù Đổng... Một trong những hoạt động cũng luôn được các chi hội khuyến học trường học duy trì, đó là cấp học bổng cho học sinh nghèo học giỏi. Trong năm học vừa qua, Hội Khuyến học đã vận động các cơ quan như Viettel Lâm Đồng, Vietinbank, các quỹ tín dụng địa phương, LaDo taxi... trao trên 100 suất học bổng trị giá 100 triệu đồng. Các trường học cũng tổ chức trao 180 suất học bổng cho các em với trị giá khoảng 60 triệu đồng. Đồng thời, các trường học cũng trợ cấp thường xuyên cho gần 200 học sinh nghèo, mỗi em 10 kg gạo/tháng với tổng kinh phí gần 60 triệu đồng/quý, tặng hơn 300 suất quà tết, gói bánh chưng cho trên 400 em học sinh nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Thân với số tiền trên 100 triệu đồng... Nhờ làm tốt những điều này, trong năm học vừa qua, trên địa bàn huyện, tỷ lệ duy trì sĩ số bậc mầm non và tiểu học đạt 100%; bậc trung học cơ sở là 99,36%.
 
VÕ LAN