Cuộc hành trình từ trái tim đến trái tim

08:06, 15/06/2016

Một lần nữa, chương trình "Hành trình đỏ" lại chọn Lâm Đồng làm điểm dừng chân. Đây đã là lần thứ tư, chuyến đi mang đầy ý nghĩa nhân văn ấy đến với mảnh đất Nam Tây Nguyên.

Một lần nữa, chương trình “Hành trình đỏ” lại chọn Lâm Đồng làm điểm dừng chân. Đây đã là lần thứ tư, chuyến đi mang đầy ý nghĩa nhân văn ấy đến với mảnh đất Nam Tây Nguyên và “bầu máu” nóng của những con người nơi đây luôn làm nặng thêm hành trang cho cuộc hành trình.
 
Ông Trần Đức Tài - Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà, người đã 17 lần HMTN
Ông Trần Đức Tài - Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà, người đã 17 lần HMTN

Năm nay, Lâm Đồng tiếp tục vinh dự được chọn là một trong 27 tỉnh, thành tổ chức Chương trình “Hành trình đỏ” (HTĐ) với chủ đề Ngày hội hiến máu tình nguyện (HMTN) “Giọt hồng thành phố hoa” lần thứ 4 do Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động HMTN phối hợp với Viện Huyết học Truyền máu Trung ương tổ chức từ ngày 13 đến 15/7/2016. Và cũng như những lần trước, đây thực sự là một ngày hội của người dân Lâm Đồng nơi HTĐ đi qua. Đồng thời cũng là đợt tuyên truyền sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, nội dung của HTĐ, sự cần thiết của phong trào HMTN, bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) và vì một cộng đồng không thiếu máu.
 
Kết nối, yêu thương và sẻ chia là những gì HTĐ nhận được khi đến với Lâm Đồng. Cùng với đó, món quà mà người dân nơi đây gửi tặng cho cuộc hành trình ngày càng đầy lên theo từng năm đến. Chương trình HTĐ được thực hiện đầu tiên vào hè năm 2013, chỉ trong 20 ngày thực hiện chương trình, Ban tổ chức đã tiếp nhận được 12.000 đơn vị máu và thực hiện nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện có ý nghĩa tại các địa phương nơi có hành trình đi qua. Hoạt động này đã khắc phục được tình trạng khan hiếm máu cho cấp cứu và điều trị trong dịp hè, đồng thời dấy lên một một làn sóng hưởng ứng và sẻ chia của nhiều tầng lớp nhân dân trong phong trào HMTN. Và cũng trong mùa đầu tiên ấy, Lâm Đồng cũng vinh dự là một trong 15 tỉnh, thành được chọn để hành trình dừng chân. 
 
Tiếp tục năm 2014, với chủ đề “Kết nối dòng máu Việt”, Lâm Đồng tiếp tục hòa mình vào sắc đỏ trong mùa hè ấy bằng sự đóng góp trên 500 đơn vị máu cho Viện Huyết học Truyền máu Trung ương và 3.000 lượt người về HMTN và bệnh tan máu bẩm sinh. Con số ấy được tăng lên thành 650 đơn vị trong năm 2015 khi có hàng ngàn bạn trẻ hòa mình vào ngày hội hiến máu “Giọt hồng thành phố hoa” với nhiều hoạt động sôi nổi và ý nghĩa. 
 
Ông Đỗ Hoàng Tuấn - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Lâm Đồng khẳng định: “Lâm Đồng luôn được Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động HMTN chọn làm điểm đến cho HTĐ. Và điểm dừng chân Lâm Đồng cũng luôn là nơi kết nối được sự sẻ chia của nhiều người với vấn đề “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Chúng tôi luôn xác định, điểm cầu Lâm Đồng hòa mình bằng cách hoàn thành và vượt chỉ tiêu được giao. Điều này sẽ khích lệ được sự tham gia hưởng ứng nhiều hơn của cộng đồng xã hội trong việc HMTN”.
 
Chị Vi Thị Thương - Trưởng ban Chăm sóc sức khỏe (Hội CTĐ Lâm Đồng) cũng cho biết thêm: Bên cạnh hoạt động chính, để hưởng ứng HTĐ, các hoạt động trong ngày hội HMTN tại Lâm Đồng đều hướng về người nghèo với những việc làm ý nghĩa như tặng quà cho các đối tượng chính sách, xây nhà tình thương, trao học bổng cho học sinh nghèo.
 
Trong những năm qua, công tác HMTN của Lâm Đồng đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Hầu hết các huyện, thành phố trong tỉnh, các trường đại học và cao đẳng đã có BCĐ HMTN, triển khai tốt công tác tuyên truyền, vận động và tiếp nhận máu phục vụ cho công tác điều trị và cấp cứu bệnh nhân. Lượng máu thu nhận cao lên theo từng năm. Nếu như năm 2006 chỉ tiếp nhận được trên 1.100 đơn vị máu thì năm 2015 vừa qua đã nhận được 11.000 đơn vị, đáp ứng trên 99% nguồn máu cho điều trị. Và gần 6 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh đã vận động được 6.000 đơn vị máu, đạt 55% chỉ tiêu kế hoạch năm. 
 
Đặc biệt, phong trào HMTN đã tạo ra được sự lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân Nam Tây Nguyên. Từ thanh niên cho đến người lớn tuổi, từ người nông dân cho đến công nhân viên chức, từ cán bộ lãnh đạo đến một người dân bình thường, tất cả đều muốn được sẻ chia giọt máu của mình cho những người thiếu may mắn cần máu để giữ lại cuộc sống.
 
Không khó để kể tên những người đặc biệt xuất sắc, xứng đáng được tôn vinh trong phong trào này, như: chị Lê Thị Hà (Phó Chủ tịch Hội CTĐ phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc) đã tham gia hiến máu được 20 lần, con trai hiến máu 8 lần; anh Lê Xuân Thọ (Đội trưởng Đội thanh niên CTĐ xung kích đội hiến máu dự bị phường 7, TP Đà Lạt) tham gia hiến máu 17 lần; đặc biệt là đ/c Trần Đức Tài - Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà năm nay đã 17 lần hiến máu và là người được Tỉnh hội chọn tham dự Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu cấp quốc gia năm 2016 tại Hà Nội.
 
Và năm nay, như thường lệ HTĐ lại dừng chân tại Lâm Đồng, nơi họ đón nhận được sự kết nối, sẻ chia từ trái tim đến trái tim.
 
LAM ANH