Đội ta lớn lên cùng đất nước

08:06, 24/06/2016

"Đất nước muôn ngàn yêu dấu đang rợp bóng cờ. Khắp nơi tưng bừng liên hoan mừng non nước ta. Đội ta đi trống rung vang lừng đất, gió rung khăn quàng phấp phới như muôn ngàn hoa" - đó là tiếng hát của hơn 2.500 thiếu nhi từ khắp các tỉnh, thành phía Nam ngân lên trong suốt 3 ngày qua, cùng sum họp về Đà Lạt trong một ngày hội lớn.

“Đất nước muôn ngàn yêu dấu đang rợp bóng cờ. Khắp nơi tưng bừng liên hoan mừng non nước ta. Đội ta đi trống rung vang lừng đất, gió rung khăn quàng phấp phới như muôn ngàn hoa” - đó là tiếng hát của hơn 2.500 thiếu nhi từ khắp các tỉnh, thành phía Nam ngân lên trong suốt 3 ngày qua, cùng sum họp về Đà Lạt trong một ngày hội lớn.
 
Chương trình biểu diễn của Nhà thiếu nhi Đắk Nông
Chương trình biểu diễn của Nhà thiếu nhi Đắk Nông

Với chủ đề “Đội ta lớn lên cùng đất nước”, Liên hoan “Tiếng kèn Đội ta” các nhà thiếu nhi khu vực phía Nam đã thực sự là ngày hội tuổi thơ của các em đến từ 43 nhà thiếu nhi thuộc 28 tỉnh, thành từ Quảng Trị nắng gió đến miền cực Nam đất mũi Cà Mau. Lần đầu tiên Đà Lạt ngân vang một thứ âm thanh có sức lay động, thúc giục và tự hào. Tại 4 điểm biểu diễn (Nhà thiếu nhi (NTN) Lâm Đồng, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi, Nhà thi đấu Đại học Đà Lạt và Nhà thi đấu Trung tâm TDTT Lâm Đồng) tiếng kèn, tiếng trống dập dồn không dứt. Các “Đội kèn tí hon” trong những đội hình nghi thức chỉnh tề đã phát huy hết tài năng của mình, tự tin, thể hiện một cách sinh động những giai âm trống, kèn, lúc trầm hùng, khi trong sáng ngộ nghĩnh. 
 
Đi đầu là đoàn cờ, đồng phục trang nghiêm; tất cả các đơn vị cùng biểu diễn phần thi bắt buộc mang tính nghi lễ như Kèn hiệu, trống chào cờ, Quốc ca, Đội ca, hô đáp khẩu hiệu Đội; nhưng với đội hình sáng tạo theo ý tưởng riêng, phần thi bắt buộc đã không gây cho liên hoan sự nhàm chán. Ở phần thi tự chọn, với nhạc điệu những bài hát dành cho thiếu nhi, ngợi ca quê hương đất nước, những sáng tạo, trống - kèn Đội đã làm nên sự phá cách, thấm đẫm chất nghệ thuật, đội hình nghi thức trở thành những nhóm “nghệ sĩ nhỏ tuổi”. NTN Bình Dương đã đưa đến cho người nghe những giai âm sôi động về nhịp điệu của một thành phố trẻ qua các tiết mục: Bình Dương cất cánh bay lên, Bình Dương thành phố trẻ. NTN Bình Thuận đa dạng các dòng nhạc ở phần thi tự chọn với các tiết mục: Hoa thơm dâng Bác, Tiếng chày trên sóc Bom Bo, Gà rừng gáy, Bambino. NTN Đắk Nông với: Trống cơm, Anh Kim Đồng, Cánh én tuổi thơ, Đắk Nông quê em... Không gây ấn tượng ban đầu bởi những thiếu nhi “lớn” trước tuổi, nhưng NTN Quận 10 (TP Hồ Chí Minh) đã tạo ấn tượng mạnh với những giai điệu dân ca quan họ: Trống cơm, Bèo dạt mây trôi, Cây đa quán dốc. Sự nhuần nhuyễn trong từng thanh âm đã thuyết phục khán giả và Hội đồng nghệ thuật.  
 
Bên cạnh âm thanh “tí, te, tò” của kèn Đội là một dàn phụ họa với rất nhiều loại nhạc cụ hỗ trợ như trống, phèng la, mõ... tạo nên âm thanh tổng hợp giao hòa của một dàn diễn tấu. Ở vị trí nào, chơi loại nhạc cụ gì, các em cũng biểu diễn đầy đam mê như những nghệ sĩ biểu diễn thực thụ. Chất nghệ thuật thấm đẫm từng giai điệu, dứt khoát từng nhịp phách, giai âm qua từng bản nhạc.
 
Riêng Lâm Đồng tham gia liên hoan với chương trình đặc sắc. Bên cạnh phần thi bắt buộc nghi thức, nghi lễ: quốc ca, đội ca, hô khẩu hiệu; phần thi tự chọn của Lâm Đồng đậm chất nghệ thuật với những giai điệu quen thuộc được vang lên bằng nhịp điệu, tiết tấu của kèn Đội như: Chú Voi con ở Bản Đôn, Hoa Lang Bian mang đậm dấu ấn Tây Nguyên. Là đơn vị chủ nhà, bên cạnh chương trình biểu diễn tham dự liên hoan, NTN Lâm Đồng đã dàn dựng 2 chương trình nghệ thuật cho đêm khai mạc “Đà Lạt muôn hoa” và đêm bế mạc “Tây Nguyên vẫy chào” một cách trọn vẹn chu đáo, đậm chất nghệ thuật, tạo  được dấu ấn cho các em nhỏ tham dự liên hoan. Điều đó đã khẳng định rằng, NTN Lâm Đồng là một đơn vị mạnh trong hệ thống các nhà thiếu nhi khu vực phía Nam và của cả nước, có đầy đủ năng lực để tổ chức những sự kiện lớn cho thiếu nhi mang tầm quốc gia.
 
 “Không thể kể ra đây hết những tiết mục mà tất cả các nghệ sĩ nhỏ tuổi đã cống hiến, chỉ có thể nói rằng đó là một liên hoan đa âm sắc, mà ở đó là những mầm non năng khiếu, những tài năng trong tương lai” - ông Trương Công Quang (Đội trưởng Đội Quân nhạc Học viện Lục quân Đà Lạt - thành viên Hội đồng Nghệ thuật liên hoan) nhận định.
 
Các “nghệ sĩ” nhỏ tuổi cũng đã mang tiếng kèn về phục vụ các bạn mình ở các huyện ven thành phố. Vừa biểu diễn hết mình, vừa trao học bổng cho các bạn vượt khó, học giỏi, tặng quà vòng tay bè bạn, qua đó càng hiểu hơn thế nào là chia sẻ yêu thương. 8 - 9 đơn vị biểu diễn tại một cụm diễn; chỉ trong 90 phút biểu diễn, hơn 3.000 thiếu nhi ở xã Tà Nung (Đà Lạt), xã Lát (Lạc Dương), Thạnh Mỹ (Đơn Dương), Liên Nghĩa (Đức Trọng), Đinh Văn (Lâm Hà) đã trầm trồ ngưỡng mộ tài năng của các bạn. Kèn Đội cũng có thể thổi lên thành các giai điệu những bài hát về quê hương, đất nước, các bài dân ca.  
 
“Sự chuẩn bị chu đáo đến từng chi tiết của đơn vị đăng cai - NTN Lâm Đồng đã làm nên dấu ấn và thành công của liên hoan lần này. Trong suốt 1 năm qua, NTN Lâm Đồng đã chuẩn bị cho liên hoan, huy động cả nhân lực, vật lực; tập hợp sáng kiến tập thể, lên ý tưởng, xây dựng kịch bản, hình thành các chương trình, sáng tạo, biên đạo và luyện tập; đồng thời, xây dựng kế hoạch cho tất cả các hoạt động của liên hoan, tập dượt”, chị Thái Thị Tơ (Giám đốc NTN Lâm Đồng) cho biết.
 
Bên lửa hồng giữa sân nhà thiếu nhi, chương trình “Giã bạn” với lời ca tiếng hát, các bài nhảy lửa, các trò chơi hoạt náo, những vũ điệu kết giao tình bạn ấm áp, cũng không thể ngăn đi sự bịn rịn, lưu luyến trước giờ phút chia tay. 3 ngày đến với Đà Lạt qua đi nhanh chóng, để lại trong lòng là những gương mặt bè bạn, những khám phá thú vị ở một vùng đất mới đầy thông và hoa, là quê hương Đà Lạt tươi đẹp, con người Đà Lạt hiền hòa, mến khách. Từ liên hoan này, tiếng kèn của các em sẽ ngân vang, bay xa, là nhịp cầu kết nối tình bạn, lan tỏa sự trưởng thành, vươn lên của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh đã 75 tuổi.
 
QUỲNH UYỂN