Mang cơ hội việc làm đến cho sinh viên

08:06, 27/06/2016

Không cần phải đợi đến "Ngày hội giới thiệu việc làm" được tổ chức hàng năm mà ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường, các bạn sinh viên của các trường Cao đẳng chuyên nghiệp trên địa bàn TP Đà Lạt đã có cơ hội tiếp xúc với Chương trình tư vấn việc làm dành cho sinh viên

Không cần phải đợi đến “Ngày hội giới thiệu việc làm” được tổ chức hàng năm mà ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường, các bạn sinh viên (SV) của các trường Cao đẳng chuyên nghiệp trên địa bàn TP Đà Lạt đã có cơ hội tiếp xúc với Chương trình tư vấn việc làm dành cho sinh viên; qua đó tự trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để có thể tự kiếm việc làm cho bản thân sau khi tốt nghiệp.
 
Hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh Trường CĐ KTKT Lâm Đồng.  Ảnh: Thụy Trang
Hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh Trường CĐ KTKT Lâm Đồng. Ảnh: Thụy Trang

Chương trình tư vấn việc làm dành cho sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Lâm Đồng là một hoạt động diễn ra thường xuyên, thông qua sự ký kết giữa lãnh đạo nhà trường và Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh. 
 
Công tác đào tạo nghề, 6 tháng mới đạt 21% kế hoạch
 
Đó là con số được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đưa ra trong cuộc họp sơ kết 6 tháng đầu năm 2016 được tổ chức ngày 24/6 tại Đà Lạt.
 
Theo đó, đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 8.400 lao động đã qua đào tạo nghề, trong đó, dạy nghề cho lao động nông thôn là 1.000 người và mới chỉ đạt 21% kế hoạch năm. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này được cho là thiếu kinh phí hoạt động. Hàng năm, ngân sách dành cho hoạt động này đều nằm ở mức 5 tỷ đồng, riêng năm nay chỉ còn 1,8 tỷ đồng và theo phân bổ thì với số tiền này ngoài trả nợ cho các lớp đào tạo từ năm trước, còn lại chỉ đủ bố trí cho mỗi huyện hai lớp dạy nghề. Được biết, phần lớn nguồn vốn này đã được chuyển sang cho chương trình nông thôn mới.
 
Cũng trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 15.000 lao động, đạt 51,7%, trong đó, xuất khẩu lao động là 216 người, giảm 27 người so với cùng kỳ, theo đánh giá đây cũng là con số thấp so với hàng năm.
Tuấn Linh
Ông Nguyễn Công Bính - Trưởng phòng Công tác HS-SV cho biết: “Nhằm giúp cho sinh viên có được cái nhìn cụ thể hơn về việc làm, thời gian vừa qua, chúng tôi đã kết nối trực tiếp với Trung tâm Dịch vụ việc làm, qua đó sẽ có chuyên viên về trường trực tiếp tư vấn, hướng dẫn cho các em có được những kiến thức cơ bản khi đi xin việc cùng những kỹ năng cơ bản để phỏng vấn, tự tạo cho mình cơ hội tìm kiếm việc làm thích hợp. Hoạt động này được trường tổ chức thường xuyên trước mỗi năm học mới, khi các em gần ra trường và cả trong mùa hè nếu như các em SV có nhu cầu”.
 
Không như những buổi tư vấn tại các “hội chợ” việc làm, khi người lao động chỉ được nắm những thông tin cơ bản về việc làm, về mức lương và những khoản hỗ trợ, ưu đãi theo cách của thông tin quảng cáo; tại các buổi tư vấn ngay tại giảng đường, các sinh viên không chỉ được đối thoại trực tiếp và đưa ra những khúc mắc khó lý giải mà còn được các chuyên viên có trình độ và kinh nghiệm của Trung tâm Dịch vụ việc làm tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm phù hợp với năng lực bản thân. Đặc biệt, đây gần như còn là một khóa học ngắn để giúp các em có thể tự đào tạo, phát triển bản thân trong lĩnh vực tìm kiếm cho mình một cơ hội khi rời ghế giảng đường.
 
Nguyễn Thị Kim Thủy - sinh viên năm cuối Khoa Kế toán - Tài chính cho biết: “Phần lớn những bạn sinh viên khi ra trường đều rất lăn tăn với những cơ hội tìm kiếm việc làm. Những buổi tư vấn như thế này giúp chúng em rất nhiều, việc trang bị những kiến thức cơ bản giúp những bạn sinh viên mới tốt nghiệp như em có thêm sự tự tin, mạnh dạn để cầm hồ sơ trực tiếp đi xin việc và thấy mình cũng có nhiều cơ hội hơn để bước vào cuộc sống”.
 
Theo bà Nguyễn Thị Dung - cán bộ của Trung tâm Dịch vụ việc làm Lâm Đồng: Các hoạt động tư vấn hướng nghiệp giúp sinh viên có được những kiến thức cơ bản, qua đó tự kiếm việc làm phù hợp là một hoạt động thường xuyên được trung tâm liên kết với các trường cao đẳng, trung học trên toàn tỉnh. Đây không chỉ đơn thuần là hoạt động giúp các em tự tin hơn khi đi xin việc, đây còn là một hoạt động định hướng cho các em có được cái nhìn cụ thể về bức tranh lao động việc làm trong và ngoài tỉnh, thị trường lao động trong và ngoài nước. Đồng thời, trung tâm chúng tôi (Địa chỉ 172 Nguyễn Văn Trỗi - Đà Lạt và 100 Nguyễn Văn Cừ - Bảo Lộc) cũng có những phiên giao dịch việc làm được tổ chức vào ngày 10, 25 hàng tháng để các em có thể trực tiếp liên hệ, qua đó có thể tìm kiếm việc làm miễn phí. Xa hơn, các em có thể là nguồn lao động chính, trực tiếp, chất lượng mà các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Lâm Đồng cần sử dụng”.
 
Với Hồ Anh Tuấn - sinh viên năm 2 Khoa Du lịch của Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Lâm Đồng, thông qua những buổi tư vấn và thảo luận trực tiếp như thế này, khi chưa ra trường các em cũng có thể tự kiếm cho mình một công việc bán thời gian, kiếm thêm kinh phí trang trải cho việc ăn ở, học tập.  Đồng thời, “có rất nhiều những “mẹo” nhỏ săn việc được các anh chị tại Trung tâm tư vấn truyền đạt như: chấp nhận mức lương thấp ở các công ty nổi tiếng; tích cực liên lạc với các đầu mối thông tin; không trông chờ vào các webside tìm việc; chủ động tiếp cận trực tiếp với nhà tuyển dụng; làm việc không lương ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường... Đây thực sự là những kiến thức bổ ích để giúp chúng em có thêm cơ hội tự kiếm cơ hội nuôi sống bản thân bằng chính những kiến thức mà mình đã được học”, Lê Đăng Sơn - sinh viên năm cuối Khoa Du lịch của trường tự tin khẳng định.
 
Linh Đan