Người làm nhịp cầu văn hóa Việt - Hàn

08:06, 10/06/2016

Đang giảng dạy tại một trường đại học ở Hàn Quốc, trong lần tới Lâm Đồng, được sự giới thiệu của đồng nghiệp, GS.TS Park Jong Ryul (67 tuổi) đã bén duyên với Đà Lạt và trở thành "sứ giả" bắc cầu cho nền văn hóa, giáo dục Việt Nam - Hàn Quốc.

Đang giảng dạy tại một trường đại học ở Hàn Quốc, trong lần tới Lâm Đồng, được sự giới thiệu của đồng nghiệp, GS.TS Park Jong Ryul (67 tuổi) đã bén duyên với Đà Lạt và trở thành “sứ giả” bắc cầu cho nền văn hóa, giáo dục Việt Nam - Hàn Quốc.
 
GS.TS Park Jong Ryul hướng dẫn sinh viên ngành Hàn Quốc học tại Trung tâm Sejong, thuộc Trung tâm Việt - Hàn, Trường Đại học Đà Lạt
GS.TS Park Jong Ryul hướng dẫn sinh viên ngành Hàn Quốc học tại Trung tâm Sejong, thuộc Trung tâm Việt - Hàn, Trường Đại học Đà Lạt
Lập học bổng, gửi sinh viên sang Hàn Quốc học
 
Giáo sư Park Jong Ryul mời chúng tôi tới thăm Trung tâm Sejong Đà Lạt, trong khuôn viên của Trường Đại học Đà Lạt, nơi ông làm giám đốc vào một ngày cuối tuần. Dù là ngày nghỉ, nhưng trung tâm vẫn nhộn nhịp sinh viên ngành Hàn Quốc học tới tra cứu, học tập. Trung tâm như một thư viện thu nhỏ, ngoài cung cấp cho giảng viên, sinh viên ngành Hàn Quốc học của Việt Nam và sinh viên Hàn Quốc tới theo học tiếng Việt tại Trường Đại học Đà Lạt các tài liệu phục vụ nghiên cứu, học tập còn có đầy đủ các trang thiết bị, máy móc phục vụ việc tra cứu, khảo cứu những tài liệu liên quan đến văn hóa, văn học, giáo dục Hàn Quốc và Việt Nam. Theo Ban giám hiệu Trường Đại học Đà Lạt, Giáo sư Park là người có công rất lớn trong việc xây dựng Trung tâm Sejong Đà Lạt và thúc đẩy quan hệ hợp tác giáo dục giữa Trường Đại học Đà Lạt và các trường đại học cùng các tổ chức giáo dục của Hàn Quốc. 
 
PGS.TS Nguyễn Đức Hòa, Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt cho biết, GS.TS Park Jong Ryul chính là “chiếc cầu” để nhà trường mở rộng hợp tác với các trường đại học và tổ chức giáo dục ở Hàn Quốc… Sắp tới, Hội đồng Giáo sư nhà trường sẽ họp để thống nhất phong chức danh Giáo sư danh dự của Trường Đại học Đà Lạt cho GS.TS Park Jong Ryul.
Giáo sư Park Jong Ryul cho biết, năm 2008, khi đang giảng dạy tại một trường đại học ở Hàn Quốc, trong lần tới Đà Lạt du lịch, ông được một đồng nghiệp đang công tác tại Trường Đại học Đà Lạt giới thiệu và khuyên ông nên tới Đà Lạt giảng dạy. Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt đã trực tiếp mời GS.TS Park Jong Ryul tới giảng dạy tại Khoa Đông Phương (nay là Khoa Quốc tế học). Sau một thời gian ngắn đắn đo, GS Park đã quyết định chuyển tới Đà Lạt sinh sống, làm việc tại Trường Đại học Đà Lạt. Thời gian đầu tới Đà Lạt công tác, tìm hiểu đời sống của sinh viên ông thấy có nhiều bạn còn gặp hoàn cảnh khó khăn, đời sống vật chất thiếu thốn nhưng vẫn quyết tâm học tập, nuôi ý chí vươn lên. Do đó, công việc đầu tiên của GS.TS Park Jong Ryul là dành ra 3.000 USD lập quỹ học bổng hỗ trợ cho sinh viên nghèo và sinh viên giỏi ngành Hàn Quốc của Khoa Quốc tế học. Không dừng lại ở đó, ông tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc tại Việt Nam như Samsung, Hansol... tài trợ quỹ học bổng dành cho sinh viên nghèo vượt khó, học giỏi. Đến nay, quỹ do ông sáng lập đã quyên góp được gần 100.000 USD. Hiện mỗi năm có khoảng 60 sinh viên ngành Hàn Quốc học được thụ hưởng học bổng này. 
 
Từ khi GS.TS Park Jong Ryul đến giảng dạy tại Trường Đại học Đà Lạt, hằng năm, bằng các mối quan hệ của mình, ông đều phối hợp với Ban giám hiệu Trường Đại học Đà Lạt gửi sinh viên sang các trường đại học của Hàn Quốc du học. Hiện có khoảng 60 sinh viên được sang Hàn Quốc du học từ nguồn học bổng của Chính phủ Hàn Quốc, của nhà trường và học bổng riêng của ông. Qua sự giới thiệu của GS.TS Park Jong Ryul, gần 600 sinh viên ngành Hàn Quốc học sau khi tốt nghiệp đã được các công ty Hàn Quốc tại Việt Nam tuyển dụng vào những vị trí phù hợp, mức lương khởi điểm thấp nhất đều hơn 10 triệu đồng/tháng. Các sinh viên khác có cơ hội làm việc tại Trường Đại học Đà Lạt; làm thông dịch viên tại Trung tâm Văn hóa Việt - Hàn và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam. “Điều thú vị là rất nhiều sinh viên tốt nghiệp, đi làm xa họ vẫn giữ liên lạc với tôi và không quên dành những lời chúc tốt đẹp cho tôi vào ngày sinh nhật. Có dịp trở về Đà Lạt, họ tới trường thăm tôi, lái xe hơi chở tôi đi ăn!.. và biếu tôi những món quà ý nghĩa...” - GS Park tâm sự.
 
Cũng thông qua sự giới thiệu của GS.TS Park Jong Ryul, hằng năm đều có những giảng viên từ Hàn Quốc sang thỉnh giảng ngành Kỹ thuật hạt nhân tại Trường Đại học Đà Lạt. Đồng thời, ông phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường lựa chọn những sinh viên ưu tú ngành Kỹ thuật hạt nhân đưa sang đào tạo tại các trường đại học danh tiếng ở Hàn Quốc để chuẩn bị nhân lực cho hai nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận.
 
“Đại sứ” giáo dục, văn hóa Việt – Hàn
 
Hiện nay, ngoài đảm đương công việc giảng dạy tiếng Hàn Quốc cho Khoa Quốc tế học, GS.TS Park Jong Ryul còn là người đứng đầu Trung tâm Sejong, thuộc Trung tâm Việt - Hàn, Trường Đại học Đà Lạt. Sau những giờ lên lớp truyền đạt kiến thức cho sinh viên, GS.TS Park lại dành thời gian để nghiên cứu, tra khảo văn hóa, văn học Việt Nam. Ông coi trọng văn hóa gia đình Việt Nam, cách xưng hô giữa người nhỏ với người lớn tuổi, văn hóa về công sở... Ông nhận định, văn hóa Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều nét tương đồng. Ông yêu thích Truyện Kiều của Nguyễn Du cũng như nhiều tác phẩm văn học của Việt Nam và luôn tìm những tác phẩm văn học của Việt Nam được dịch sang tiếng Hàn để đọc. Ông đánh giá sinh viên Việt Nam là những người thông minh, cần cù, chăm chỉ và tiếp thu rất nhanh trong nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành Hàn Quốc học. Tuy nhiên, ông cũng thấy chạnh lòng vì những sinh viên ông đang giảng dạy chịu nhiều thiệt thòi so với sinh viên ở Hàn Quốc do thiếu cơ sở vật chất làm ảnh hưởng đến việc phát huy khả năng sáng tạo.
 
Ngoài công việc giảng dạy, ông còn kêu gọi nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Lâm Đồng trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Theo ông Park, tiềm năng phát triển nông nghiệp của Lâm Đồng rất lớn, đặc biệt là sản phẩm rau, hoa, đây là những sản phẩm mà Hàn Quốc đang cần. Hiện gần như 100% sản lượng cà phê tiêu thụ trên thị trường Hàn Quốc đều phải nhập khẩu từ nước ngoài trong khi Đà Lạt - Lâm Đồng lại là địa phương trồng cà phê lớn của Việt Nam nên cơ hội đưa cà phê Đà Lạt - Lâm Đồng vào thị trường Hàn Quốc là rất lớn. Thời gian gần đây, qua sự giới thiệu của ông, một số doanh nghiệp của Hàn Quốc đã bắt đầu vào Lâm Đồng đầu tư, phát triển sản xuất cà phê và rau, hoa.
 
VĂN BÁU - KHẮC LỊCH