Người vun đắp tâm hồn trẻ thơ

08:06, 08/06/2016

20 năm liên tục làm tổng phụ trách, anh Nguyễn Trọng Cường luôn giữ trong mình nhiệt huyết đối với các hoạt động Đội. 

20 năm liên tục làm tổng phụ trách, anh Nguyễn Trọng Cường luôn giữ trong mình nhiệt huyết đối với các hoạt động Đội. Ở nhiều chương trình do TP Bảo Lộc tổ chức dành cho thanh thiếu nhi, anh luôn là người quản trò sôi nổi, thu hút được sự chú ý và ủng hộ của các em. Còn ở cương vị là Tổng phụ trách Đội của Trường TH Tân Sơn (phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc), anh luôn tìm tòi, đổi mới để đưa hoạt động Đội tại trường ngày càng phát triển. 
 
Anh Nguyễn Trọng Cường tổ chức trò chơi cho thiếu nhi tại buổi khai mạc hoạt động hè của thành phố Bảo Lộc
Anh Nguyễn Trọng Cường tổ chức trò chơi cho thiếu nhi tại buổi khai mạc hoạt động hè
của thành phố Bảo Lộc
 
Ở tuổi 46, anh Cường vẫn được nhiều người cho rằng quá trẻ so với tuổi. Từ cách anh dẫn dắt các trò chơi khi làm quản trò đến việc tổ chức các hoạt động Đội, trong anh đều căng đầy sự năng nổ và nhiệt tình. Còn với anh, chính vì được tiếp xúc nhiều với các em thiếu nhi, được tổ chức nhiều sân chơi cho các em và hòa mình vào sân chơi đó nên anh được “trẻ hóa” so với tuổi. 
 
Tốt nghiệp trung cấp sư phạm năm 1995, anh xin về dạy học tại Trường TH Lê Quý Đôn (phường Lộc Tiến). Ngay từ những ngày đầu, anh đã xác định sẽ gắn bó với công tác Đội. Lý do rất đơn giản, những công việc không tên nhưng không đơn giản để thực hiện thế nào cũng phải đến tay các “mày râu” thường chiếm số ít trong trường tiểu học. Lâu dần, công tác Đội có sức hút mãnh liệt khiến anh Cường gắn bó đến nay và dự kiến sẽ làm “đến khi nào không còn có khả năng nữa mới thôi”. Anh Cường chia sẻ: “Ban đầu, để làm công tác Đội cũng gặp rất nhiều khó khăn vì mình chưa được đào tạo  bài bản về chuyên môn. Do đó, mình phải học hỏi nhiều ở những người đi trước. Bất kể khi nào có cơ hội là mình lại tham gia giao lưu tại các trường để tích lũy thêm kinh nghiệm. Bây giờ, dù đã có thâm niên  nhưng không lúc nào mình ngưng học hỏi và rèn luyện”. 
 
Dù chuyển trường đôi ba lần nhưng anh Cường vẫn gắn bó với công việc của một giáo viên Tổng phụ trách Đội. Năm 2006, anh chuyển từ Trường TH Lê Văn Tám (phường II) về Trường TH Tân Sơn (phường Lộc Tiến). Đây là lần chuyển công tác mang tính chất bước ngoặt vì anh về làm tổng phụ trách Đội ở một vùng còn nhiều khó khăn, các em học sinh còn nhiều thiệt thòi. Tại đây, không chỉ phát triển Liên chi Đội ngày càng vững mạnh, anh còn tổ chức nhiều sân chơi văn nghệ, thể dục - thể thao cho các em học sinh. Đặc biệt, thầy Tổng phụ trách Đội   Nguyễn Trọng Cường luôn chú trọng đến chương trình trao học bổng để giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Anh tâm sự: “Khi còn nhỏ, bản thân mình cũng từng gặp nhiều trở ngại trong việc học vì hoàn cảnh gia đình. Do đó, mình không muốn các em mặc cảm, thiếu tự tin, vì gặp khó khăn mà phải bỏ học”. Từ duyên ăn nói cộng với sự nhiệt tình, luôn hết mình với công việc nên anh được bạn bè, đồng nghiệp rất quý. Trước khi anh về Trường TH Tân Sơn, hàng năm, có đến 4 cô giáo chia nhau làm công việc của tổng phụ trách Đội. Từ ngày có anh Cường, các cô được “nhẹ gánh” vì một mình anh đều đảm đương được các hoạt động. Khi nhà trường tổ chức bất cứ hoạt động văn nghệ nào, anh Cường đều được những người bạn trong nhiều lĩnh vực hỗ trợ rất nhiệt tình. Do đó, thay vì phải vận động kinh phí từ phụ huynh học sinh để tổ chức thì các chương trình anh làm đều không phải vận động. Anh Cường cũng là một thành viên tích cực trong các hoạt động phong trào của địa phương như làm trọng tài cho giải bóng đá mini truyền thống của phường, tham gia làm quản trò cho nhiều chương trình dành cho thiếu nhi do TP tổ chức…
 
Theo chia sẻ của anh Cường, sở dĩ anh có thể làm tốt và gắn bó với các hoạt động dành cho thiếu nhi bởi xuất phát từ lòng yêu trẻ. Khi làm được một chương trình gì cho các em, thấy các em vui, thoải mái và tích cực tham gia thì anh cũng vui lây. Và hơn hết, khi tuổi thơ của các em được vun đắp bằng tình yêu thương thì tâm hồn các em sẽ được phát triển tích cực, toàn diện. Ngược lại, làm nhiều chương trình cho thiếu nhi, anh Cường thấy mình ngày càng điềm tĩnh hơn, tính nóng trước đây của anh được kiềm chế tốt hơn. Thay vì dọa nạt, ra mệnh lệnh đối với  các em thì nay anh chỉ khuyến khích, khơi gợi để các em tích cực tham gia các hoạt động. Anh cho biết: “Đây là một kỹ năng mà những tổng phụ trách Đội nên trau dồi. Ngoài ra, ngoài yêu cầu về sự nhiệt huyết thì những tổng phụ trách Đội cần tự tin, không ngại gian khó. Khi tổ chức bất kỳ một hoạt động nào thì cũng phải có một kịch bản cụ thể và lường trước những tình huống có thể xảy ra để chuẩn bị phương án thật tốt”. 
 
Có lẽ anh Cường là Tổng phụ trách Đội có thâm niên và nhiều tuổi nhất của tỉnh Lâm Đồng. Thế nhưng, khi hỏi anh có gặp trở ngại gì không khi tuổi ngày càng nhiều mà vẫn phải hoạt động trong môi trường  liên quan đến trẻ nhỏ, anh cười bảo càng làm thấy càng mê. Đi đâu giao lưu thấy điều gì hay anh đều đưa về trường áp dụng. Khi chuẩn bị tổ chức chương trình gì, anh đều “ăn cùng, ngủ cùng” sự kiện, những hoạt động liên quan lúc nào cũng thường trực trong đầu. Sự đam mê và nhiệt huyết đã giúp anh được đánh giá là một Tổng phụ trách Đội giỏi của TP Bảo Lộc và Liên chi Đội của Trường TH Tân Sơn đạt danh hiệu vững mạnh nhiều năm liền.
 
ĐÔNG ANH