Đa dạng các hoạt động hè dành cho thanh thiếu niên

09:06, 27/06/2016

Nắm bắt và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hè cho con em cán bộ, công nhân viên, người lao động, ngay từ đầu hè, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, phong phú. Nơi đây dần trở thành một địa chỉ mới cho thanh thiếu niên tỉnh Lâm Đồng nói chung và TP Đà Lạt nói riêng trong mùa hè.

Nắm bắt và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hè cho con em cán bộ, công nhân viên, người lao động, ngay từ đầu hè, Nhà Văn hóa Lao động (NVHLĐ) tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, phong phú. Nơi đây dần trở thành một địa chỉ mới cho thanh thiếu niên tỉnh Lâm Đồng nói chung và TP Đà Lạt nói riêng trong mùa hè.
 
Thông qua các trò chơi tập thể lý thú trong trại hè, các học viên được trang bị những kỹ năng cần thiết một cách gần gũi.
Thông qua các trò chơi tập thể lý thú trong trại hè, các học viên được trang bị
những kỹ năng cần thiết một cách gần gũi

Trong những ngày giữa tháng 6 vừa qua, 72 học viên là những em có độ tuổi từ 13 đến 18 đã được tham gia vào trại hè “Rèn luyện những thói quen có ích” do NVHLĐ tỉnh phối hợp với Công ty TNHH VKT Travel tổ chức. Tham gia trại hè này, các học viên đã được trải qua 11 ngày cùng sống, cùng sinh hoạt với tập thể. 
 
11 ngày hè đã diễn ra sôi động, quyện hòa trong  ý chí và tình cảm. Mặc trên mình những màu áo có dòng chữ “Gia đình là trên hết”, “Chúng ta sẽ trưởng thành”… cùng với nhiều hoạt động đa dạng, các trại viên đã lớn dần trong môi trường tập thể, cùng rèn luyện cả về kỷ luật lẫn kỹ năng, chín chắn hơn và biết yêu thương hơn. Theo ông Trần Đức Hải - Giám đốc NVHLĐ Lâm Đồng, mục đích của trại hè “Rèn luyện những thói quen có ích” là giúp các em có một môi trường mới để học, rèn luyện và được huấn luyện theo một lịch trình cụ thể để thay đổi tính cách và hành động theo hướng tích cực. Chương trình tập trung chính vào việc rèn luyện nhân cách sống và kỹ năng sống để các em có thể đối diện với những tình huống trong cuộc sống. Thông qua đó giúp các em làm quen và biết khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách. Tạo cơ hội cho các em tiếp cận những kiến thức về phòng, chống các tệ nạn xã hội. Trong 11 ngày diễn ra  trại hè tập trung tại NVHLĐ, các học viên được tham gia vào các hoạt động phong phú, đa dạng và lý thú như tham quan dã ngoại, giao lưu văn hóa, thể thao, múa, hát, nhạc, họa, kịch, trò chơi dân gian, nhảy dân vũ, nấu ăn, võ thuật, học bơi... tương ứng với các chuyên đề mang tên: “Đời thay đổi khi ta đổi thay”, “Biết ơn không trách móc”, “Phong cách người lãnh đạo”, “Kịch bản cuộc đời”,... Thông qua đó, chương trình hướng đến việc huấn luyện cho học viên 3 nhóm kỹ năng cơ bản gồm nhóm kỹ năng tự chủ (tự nhận thức, quản lý cảm xúc, quản lý thời gian,...); nhóm kỹ năng chăm sóc, bảo vệ bản thân (chăm sóc sức khỏe, phòng tránh bạo lực học đường, điện giật, đuối nước,...) và nhóm kỹ năng xã hội (giao tiếp, thuyết trình, lắng nghe, làm việc nhóm, tham gia hoạt động tập thể,...).
 
Kết thúc trại hè, mỗi học viên đều mang về nhiều kỷ niệm đáng nhớ và những sự thay đổi theo hướng tích cực. Chị Nguyễn Thị Kim Phượng, có 2 con trai tham gia vào trại hè lần này, chia sẻ: “Chỉ sau 10 ngày sống khác mà 2 con của mình đã thay đổi rất nhiều, các bé sống tình cảm hơn, biết cách bày tỏ những lời yêu thương với bố mẹ mà trước đây các bé chưa bao giờ nói. Về nhà, 2 bé cũng tự ý thức làm những việc của mình, ngoan và giỏi giang hơn rất nhiều so với trước đây”. Bé Hồ Đức Anh (9 tuổi), tỏ ra hào hứng: “Những ngày đầu,  lần đầu tiên phải tự rửa chén, tự giặt đồ nên con không biết làm, nhưng nhờ có các anh chị phụ trách hướng dẫn nên giờ con tự làm được hết. Nghe các anh chị nói chuyện, con cũng thấy thương ba mẹ nhiều hơn. Nếu năm sau có trại hè thì con rất thích được tham gia tiếp”. Đây cũng chính là mục đích lớn nhất mà chương trình hướng đến: thông qua các hoạt động gần gũi và lý thú để giúp các em tự tin, có trách nhiệm hơn trong cuộc sống, có tinh thần sẻ chia, quan tâm đến những người xung quanh và đặc biệt là hiểu được giá trị của tình yêu thương gia đình,...
 
Trại hè “Rèn luyện những thói quen có ích” chỉ là một trong số rất nhiều các hoạt động của NVHLĐ tỉnh trong mùa hè này. Ông Trần Đức Hải cho biết, xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân, đồng thời với chức năng, nhiệm vụ là tạo ra một môi trường hoạt động văn hóa - thể thao cho người lao động, NVHLĐ tỉnh thường xuyên mở rộng các CLB, lớp học dành cho đông đảo đối tượng học viên. Đặc biệt, trong dịp hè 2016, NVHLĐ tập trung hướng đến đối tượng thanh thiếu niên, trẻ em và mở ra các lớp học nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hè cho các cháu. Theo đó, NVHLĐ đã lần lượt khai giảng các lớp Tiếp cận ngoại ngữ cho trẻ dưới 6 tuổi làm quen với tiếng Anh, lớp bóng bàn, lớp khiêu vũ thể thao dành cho trẻ em với thời gian học 2 tháng. Với số lượng học viên trung bình 25 em/lớp, các lớp học này đang thu hút sự quan tâm của đông đảo học viên và sự ủng hộ của phụ huynh, giúp trẻ em Lâm Đồng có thêm một địa chỉ mới dành cho mùa hè sôi động, an toàn và bổ ích.
 
Ông Hải cho biết thêm, trong thời gian đầu tháng 7, NVHLĐ Lâm Đồng sẽ ra mắt thêm các CLB mới như CLB Sách dành cho những người yêu sách, CLB Võ cổ truyền và CLB Thể hình. Bên cạnh đó, chương trình giao lưu các bước nhảy Zumba cũng sẽ được tổ chức tại NVHLĐ tỉnh trong thời gian tới. Riêng sau thành công của trại hè năm nay, đơn vị dự định sẽ mở hoạt động này hàng năm, nhằm tạo một môi trường bổ ích cho thanh thiếu nhi trưởng thành hơn, sống chan hòa hơn… 
 
VIỆT QUỲNH