Sân chơi hè tại một tu viện

09:06, 30/06/2016

Từ nhiều năm qua, sân chơi hè Don Bosco (36 Bùi Thị Xuân, phường 2, Đà Lạt) trở thành mái nhà chung của thanh thiếu nhi trong thành phố Đà Lạt đến đây vui chơi thể thao và học các môn năng khiếu.

Từ nhiều năm qua, sân chơi hè Don Bosco (36 Bùi Thị Xuân, phường 2, Đà Lạt) trở thành mái nhà chung của thanh thiếu nhi trong thành phố Đà Lạt đến đây vui chơi thể thao và học các môn năng khiếu.
 
Hy vọng sân chơi này sẽ được duy trì và nhân rộng thêm trong những năm tới
Hy vọng sân chơi này sẽ được duy trì và nhân rộng thêm trong những năm tới
Sân chơi đa dạng
 
Mỗi khi hè về, tu viện Don Bosco trở thành sân chơi cho thanh thiếu niên không phân biệt tôn giáo, độ tuổi từ 6 - 25. Mỗi năm, sân chơi thu hút bình quân 700 em tới vui chơi, riêng năm nay, con số tăng lên gần 900 em tham gia. Chính vì vậy, nhà dòng đã kéo dài sân chơi thêm một tháng so với năm trước để đáp ứng được nguyện vọng của các em. Tận dụng cơ sở vật chất có sẵn, tu viện mở 5 lớp dạy các môn thể thao như: bóng rổ với gần 230 em tham gia, bóng đá hơn 30 em, võ thuật 20 em, còn lại nằm rải rác ở các lớp Aerobic, bóng bàn. Đối với các môn năng khiếu, lớp Organ gần 100 em, lớp Anh văn 67 em, lớp Guita 49 em, lớp trống 38 em, lớp vẽ và luyện chữ gần 60 em. Đến với sân chơi trong hai tháng hè, mỗi em chỉ đóng góp 160 ngàn để các em ý thức học hành và có tinh thần trách nhiệm.  
 
Với môn bóng rổ, đã khơi dậy được đam mê và tạo cơ hội cho các bạn khám phá, trải nghiệm bản thân. Các giáo viên thể chất của các trường học được mời về giảng dạy, giáo viên hướng dẫn tận tình từng kỹ năng, từng động tác và thực hành ngay tại lớp để phát huy năng khiếu của học viên. Thông qua các bài kiểm tra là các trận đấu giao hữu giữa các đội; giáo viên đánh giá học lực từng học viên và có những hướng dẫn và kèm cặp từng cá nhân học viên. Đội nào có thành tích tốt được trao giải thưởng để kích lệ tinh thần. Với các môn kỹ năng, như đàn Organ, Guita, trống và các nhạc cụ khác đều được học nhạc lý căn bản trước khi rèn luyện chính thức với đàn và trống. Các em cũng được phát huy năng khiếu và đánh giá năng lực thông qua chương trình “Hè lãng du” cuối mỗi tháng. Trong chương trình này, các em trình diễn những tiết mục tâm đắc nhất sau một thời gian học tập, với những tiết mục xuất sắc được trao giải thưởng.
 
Thầy Văn Vũ Hoàng - một giáo viên từ thành phố Hồ Chí Minh có nhiều năm gắn bó với sân chơi hè Don Bosco tâm sự: “Mình bắt đầu chơi từ đây và nhận thấy sân chơi Don Bosco giúp thanh thiếu niên có một sân chơi lành mạnh, giúp các em tránh xa các tệ nạn và các trò game bạo lực, nên hằng năm mình đã quay về để truyền đạt cho các em những gì mình đã học được”.  
 
Vừa chơi vừa học nhân bản
 
Linh mục Hoàng Đức Vinh, người phụ trách sân chơi hè của tu viện Don Bosco cho biết, sân chơi nơi nào cũng có, nhưng ở sân chơi Don Bosco có thêm phần đào luyện nhân cách bắt đầu từ những thói quen tốt như: không hút thuốc, không đánh nhau, chơi đẹp với nhau, tập đúng giờ, lễ phép, có lòng biết ơn, về nhà biết giúp đỡ cha mẹ… Những thói quen tuy nhỏ, nhưng sẽ xây nên nền móng nhân cách cho các em khi trưởng thành. Sau mỗi giờ tập luyện và học năng khiếu, cha Vinh cùng các giáo viên đều dành 30 phút tới 1 tiếng ngồi trò chuyện, nhận định một vài vấn đề tồn tại trong lớp và qua những giờ phút ngắn ngủi ấy giáo viên nắm bắt được tâm lý học sinh và lồng vào thêm những bài học về nhân bản. 
 
Là một trong số nhiều thành viên không công giáo tham gia sân chơi hè Don Bosco, em Nguyễnn Thị Thanh Bình, học sinh lớp 11, Trường THPT Trần Phú tâm sự: “Đến đây em được giao lưu với các bạn bè và học hỏi được nhiều kỹ năng chơi bóng. Đặc biệt hơn, sau mỗi giờ học các thầy luôn dành cho chúng em thời gian chia sẻ về những bài học đạo đức nhân bản. Những bài học đạo đức ấy không bao giờ thừa, nó rất quý giá và cần thiết”.  
 
Mùa hè tình trạng thanh thiếu nhi bị đuối nước, hay lao vào chơi game đã trở thành nỗi ám ảnh của không ít bậc phụ huynh. Nhiều người đành gửi con vào các lớp học thêm hy vọng “bảo vệ” con khỏi các tệ nạn. Điều đó, làm cho các em đang độ tuổi ăn tuổi lớn thêm áp lực, bởi các em cần một sân chơi để giải tỏa những “xì trét” tồn đọng sau một năm học căng thẳng. Sân chơi hè Don Bosco mở ra đã phần nào góp phần mang tới cho các em một sân chơi lành mạnh đúng nghĩa, phụ huynh cũng an lòng để con em mình tới đây chơi và không ít gia đình cả cha mẹ cùng tới đây vui chơi thể thao với con em mình.
 
LÊ HÀ