Sinh viên Đại học Yersin Đà Lạt khổ vì "thông tin lạ" ghi trên văn bằng tốt nghiệp

06:06, 28/06/2016

(LĐ online) - Sáng 28/6, nhiều tân cử nhân Khóa 8, Khoa Kiến trúc Trường Đại học Yersin Đà Lạt tiếp tục tập trung đến trường đề nghị Ban giám hiệu có lời giải thích thỏa đáng về những thông tin sai sót ghi trên văn bằng tốt nghiệp, nhưng chỉ nhận được lời giải thích vòng vo, khiến nhiều sinh viên bất bình… 

[links()] (LĐ online) - Sáng 28/6, nhiều tân cử nhân Khóa 8, Khoa Kiến trúc Trường Đại học Yersin Đà Lạt tiếp tục tập trung đến trường đề nghị Ban giám hiệu có lời giải thích thỏa đáng về những thông tin sai sót ghi trên văn bằng tốt nghiệp, nhưng chỉ nhận được lời giải thích vòng vo, khiến nhiều sinh viên bất bình… 
 
Những thông tin ghi thêm bên dưới văn bằng tốt nghiệp khiến nhiều sinh viên lo lắng
Những thông tin ghi thêm bên dưới văn bằng tốt nghiệp khiến nhiều sinh viên lo lắng

Theo bạn Hoàng Thị Lan - Khoa Kiến trúc, Khóa 8, Trường Đại học Yersin Đà Lạt: Khi nhận bằng tốt nghiệp, một số bạn sinh viên ở xa đã đặt vé xe và trả phòng trọ để về quê lo hồ sơ xin việc, nhưng vào chiều thứ 7 (ngày 25/6), một số bạn trong lớp phát hiện trên văn bằng tốt nghiệp có sai sót khi nhà trường in số 6 (năm 2016) thành số 3 (năm 2013). 
 
Ngay khi phát hiện việc này, các bạn rất lo lắng và lập tức lên phản ánh với nhà trường. “Trong quá trình làm việc, được các thầy, cô ở Phòng đào tạo ghi nhận và yêu cầu tụi em nộp lại bằng tốt nghiệp, sáng thứ 2 nhà trường sẽ giải quyết cấp giấy chứng nhận đã tốt nghiệp để cho các em về xin việc. Nhà trường cũng sẽ xin ý kiến của Bộ GDĐT để cấp lại bằng mới cho các em… Vậy nhưng, sáng thứ 2 đầu tuần, khi tụi em đến trường thì thầy cô lại trả lại văn bằng đã thu vào chiều thứ 7 và nói là không có gì sai sót, nhưng tụi em lại phát hiện trên văn bằng lại có in thêm dòng thông tin: “Ngày KTTT” sau số quyết định vào sổ cấp bằng ngày 22/06/2013 và dòng chữ “Ngày 22/06/2016” bên dưới văn bằng. Khi được hỏi thì thầy cô giáo giải thích dòng chữ “Ngày KTTT” là để giải thích “Ngày kiểm tra thông tin”. Đối chiếu với các văn bằng của khóa trên, và ngay cả trong khóa học cùng năm, một số văn bằng tốt nghiệp không có những dòng chữ này nên tụi em rất hoang mang, không dám tin là văn bằng của tụi em là không bị lỗi” – Bạn Hoàng Thị Lan nói.
 
Cùng với gương mặt lo lắng, bạn Phan Văn Tuấn (cùng lớp với Lan), cho biết: Trong quá trình nhận bằng, em và các bạn phát hiện có sai sót trong văn bằng nên đã kiến nghị với nhà trường, nhưng các thầy cô thì giải thích lúc thế này, lúc thế kia khiến tụi em rất hoang mang. Đến giờ vẫn chưa có được hướng giải quyết tốt cho tụi em, lúc thì nói nhà trường nói sẽ làm việc với Bộ GDĐT để xin phôi khác in lại văn bằng cho đúng, nhưng lại đi chỉnh sửa bằng cách in thêm vào văn bằng, nên giờ không biết thế nào mới đúng, giờ tụi em rất cần sự giải thích đúng đắn từ phía nhà trường để tụi em an tâm.  
 
Thay mặt cho lớp, bạn Võ Nguyễn Đình Duy, bộc trực: Trong quá trình nhận bằng tốt nghiệp phát hiện có một số sai sót trong quyết định vào sổ cấp bằng của nhà trường, trong khi Quyết định của Bộ GDĐT thì không yêu cầu ghi thêm thông tin nào khác vào bằng. Nhưng trong văn bằng tốt nghiệp của tụi em lại có thêm dòng thông tin mà theo giải thích của nhà trường là để tiện cho việc quản lý thông tin, nên giờ nhiều bạn rất hoang mang, nên tụi em mong Bộ GDĐT giải thích việc ghi thêm vào văn bằng có đúng hay không để tụi em an tâm về quê xin việc.
 
Một số bạn sinh viên Khoa Kiến trúc Khóa 8, Đại học Yersin còn bức xúc cho biết: Nhà trường cứ giải thích vòng vo, trong khi không có trường Đại học nào trong toàn quốc cấp văn bằng tốt nghiệp cho sinh viên mà có những dòng “chữ lạ” đó, và ngay cả trong trường thì chỉ có khóa này là văn bằng có in thêm thông tin này, về mặt mỹ học không có bạn nào chấp nhận chứ chưa nói sai sót. Vậy mà nhà trường không chịu giải quyết lại đi “chữa cháy” bằng cách in thêm thông tin vào văn bằng tốt nghiệp của sinh viên là điều thật khó hiểu.
 
Sinh viên phản ánh với nhà trường và phóng viên về những thông tin sai sót trên văn bằng
Sinh viên phản ánh với nhà trường và phóng viên về những thông tin sai sót trên văn bằng

Liên quan đến vụ việc, trả lời với phóng viên vào chiều cùng ngày, Phó trưởng Phòng Đào tạo Đại học Yersin Đà Lạt Đoàn Thị Kim Dung, thừa nhận: “Nhà trường có sai sót trong việc chưa giải thích thông tin ghi thêm trên văn bằng, làm cho các em hoang mang, nhưng việc cấp bằng thì không sai”. Theo lý giải của bà Dung, hàng năm nhà trường khi cấp bằng đều có bổ sung các Quyết định tốt nghiệp đầy đủ, nhưng năm nay, vì để tạo điều kiện cho sinh viên nên nhà trường đã cố gắng xét, in và cấp bằng sớm cho các em. Thông thường các trường khác như thế nào thì không biết, còn Trường Yersin, theo quy định của Bộ GDĐT thì sau ngày tốt nghiệp tối đa khoảng 30 ngày là phải cấp bằng cho sinh viên, nhưng nhà trường muốn tạo điều kiện hết sức cho các em, để khi vừa tốt nghiệp các em có bằng ngay để về xin việc dễ dàng hơn. 
 
“Chính vì vậy, dù thời gian rất gấp gáp nhưng nhà trường vẫn nỗ lực triển khai để in và cấp bằng cho sinh viên ngay trong lễ tốt nghiệp. Trong quá trình in ấn, trên bằng có ngày kiểm tra thông tin (Ngày KTTT), nhưng trường không có giải thích cho sinh viên, nên các em hiểu nhầm số ngày, tháng, năm (22/06/2013) khác với năm mình tốt nghiệp (22/06/2016), nên một số em thắc mắc tại sao tốt nghiệp 2016 mà văn bằng ghi 2013. Khi nhà trường nhận được thông tin từ phía sinh viên thì có nhận lại bằng và ghi chú thêm Ngày KTTT này vào cho sinh viên hiểu rõ hơn. Nhà trường đã giải quyết như vậy và trực tiếp giải thích cho sinh viên” – Bà Dung giải thích. 
 
Theo thông tin từ Trường Đại học Yersin Đà Lạt, niên khóa 2011-2016 vừa qua, có 140 sinh viên đủ tiêu chuẩn cấp bằng tốt nghiệp, tuy nhiên chỉ có 115/140 văn bằng cấp cho sinh viên có in thêm thông tin nhưng chưa giải thích khiến các em hoang mang.
Khi được hỏi việc nhà trường kiểm tra thông tin năm 2013, nhưng đến năm 2016 cấp bằng liệu có hợp lý hay không, có bắt buộc phải đưa ngày kiểm tra thông tin lên văn bằng hay không?! Về vấn đề này, bà Dung cho rằng việc Kiểm tra thông tin là bắt buộc, còn việc đưa thông tin lên văn bằng thì Bộ không bắt buộc, nhưng nhà trường quyết định đưa vào là để quản lý hồ sơ cho dễ, và tạo thuận lợi khi cần kiểm tra thông tin văn bằng cho sinh viên.  
 
Bà Dung vẫn một mực khẳng định là việc cấp bằng, và những thông tin in thêm để giải thích trên văn bằng tốt nghiệp của sinh viên là không sai, điều này được Thông tư số 19/2015/TT-BGDDT về Quy chế quản lý Bằng tốt nghiệp THCS, THPT; Văn bằng giáo dục Đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân cho phép. 
 
Tuy nhiên, tại điều 2 mục I của Thông tư này quy định rất rõ: “Cơ sở giáo dục Đại học có thể bổ sung các nội dung khác trên văn bằng, chứng chỉ phù hợp với quyền tự chủ về in phôi văn bằng, chứng chỉ, gồm: Biểu tượng của cơ sở giáo dục, hoa văn in trên văn bằng, chứng chỉ”. 
 
Về hướng giải quyết, bà Dung cho biết nhà trường đã có báo cáo bằng văn bản để giải thích cho Bộ GDĐT, và đang chờ quyết định từ Bộ, nếu Bộ nói việc in thêm vào văn bằng là sai thì nhà trường sẽ làm việc với Bộ GDĐT để xin cấp lại phôi để cấp lại bằng mới cho các em.
 
Thụy Trang