Tiếp thêm sức cho thí sinh mùa thi

05:06, 30/06/2016

Rất nhiều nhà trọ, phòng trọ trên địa bàn Đà Lạt đến hẹn lại lên mở cửa miễn phí đón thí sinh, tiếp thêm sức cho họ trong kỳ thi xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay.

Rất nhiều nhà trọ, phòng trọ trên địa bàn Đà Lạt đến hẹn lại lên mở cửa miễn phí đón thí sinh, tiếp thêm sức cho họ trong kỳ thi xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay.
 
Chuẩn bị cơm cho các thí sinh tại Thiền viện Vạn Hạnh.
Chuẩn bị cơm cho các thí sinh tại Thiền viện Vạn Hạnh

20 năm một tấm lòng 
 
“Tôi mở phòng trọ từ năm 1996, đến nay đã tròn 20 năm, năm nào đến mùa tuyển sinh, tôi cũng làm việc này” - bà Trần Thị Vi Thúy, 56 tuổi, chủ nhà trọ Hoàng Thúy tại khu Đồi Trà, cạnh Đại học Đà Lạt tươi cười khẳng định.
 
Công việc mà bà Thúy nói đến là mở cửa đón tiếp miễn phí cho thí sinh dự thi vào Đại học Đà Lạt hằng năm, trong 2 năm nay là kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia và tuyển sinh cao đẳng, đại học tại điểm thi Đại học Đà Lạt. Tại địa điểm này, phía trước là nhà ở, phía sau bà Thúy có 40 phòng trọ. “Tôi mới chỉ đón được trên 20 phòng, so với năm ngoái thì năm nay phòng trống còn nhiều lắm” - bà cho biết. 
 
Năm ngoái, khi Đà Lạt là điểm thi chung của cả thí sinh hai tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận, sĩ tử và người nhà hộ tống lên đây đông, bà đón gần cả trăm thí sinh cùng người nhà, tất cả các phòng đều có người ở. Năm nay dù đăng ký sớm nhưng phòng trọ bà chỉ có 40 thí sinh và hơn 20 phụ huynh đi theo nữa. Tất cả thí sinh đều được ở miễn phí, chỉ có các bậc phụ huynh mỗi người đóng từ 30 - 50 nghìn đồng/ngày cho 5 ngày dự thi.
 
Theo bà Thúy, những năm trước đây, bà đón tiếp rất nhiều thí sinh trong mùa thi đại học. Nhiều sĩ tử từ các tỉnh phía bắc cùng các bậc cha mẹ đưa con thi vào Đại học Đà Lạt khi đến ở đây, bà thấy hoàn cảnh khó khăn cũng không thu tiền ở của phụ huynh nữa. Tất cả số phòng trọ của bà trong năm cho sinh viên thuê, mùa hè sinh viên về nhà, bà cho giặt giũ chăn màn tươm tất để đón miễn phí thí sinh trong mùa thi. 
 
Trong buổi sáng 30/6, khi chúng tôi đến đây, rất nhiều phụ huynh vừa đưa con làm thủ tục dự thi từ các điểm thi về. Phụ huynh Trần Thị Mỹ, 40 tuổi, nhà ở Lộc Đức, Bảo Lâm có cô con gái đầu là Nguyễn Thị Thùy Linh, học sinh THPT Lộc An lên đây dự thi tại điểm thi Trường THPT Bùi Thị Xuân, cho biết chị và con đã được điểm thi giới thiệu vào: “Phòng trọ sạch sẽ , yên tĩnh, chủ nhà trọ vui vẻ và niềm nở, gia đình rất yên tâm khi ở đây” - chị Mỹ nói.
 
Cửa chùa “rộng mở”
 
“Đã 8 năm rồi Thiền Viện luôn tổ chức tiếp sức mùa thi qui mô như thế này” - thầy Thích Nguyên Đạt, phụ trách công tác từ thiện - tiếp sức mùa thi của Thiền viện Vạn Hạnh - một ngôi chùa lớn tại phường 8, Đà Lạt cho biết, trong lúc đưa chúng tôi đi thăm chỗ nghỉ của gần 200 thí sinh tham dự kỳ thi đăng ký ở tại đây.
 
Đó là các thí sinh ở các xã vùng sâu của Di Linh, Cát Tiên, Đạ Tẻh, đông nhất là tại Bảo Lộc. Các em đăng ký thông qua các hội Phật tử của các chùa tại địa phương và sau đó chùa địa phương liên hệ với Thiền viện đăng ký chỗ cho các em. Các bậc phụ huynh có con em đi thi cùng phân công người phụ trách đưa các em lên đây nên gần 200 thí sinh nhưng chỉ có 20 phụ huynh đi cùng. 
 
Khác với mọi nơi chỉ lo chỗ ở, tại đây, Thiền viện bao trọn cả gói cho tất cả các thí sinh và các bậc phụ huynh, từ chỗ nghỉ, cả ăn uống (ăn chay), cả xe cộ đưa các em ngày ngày đến điểm thi, tất cả đều được miễn phí. Để hỗ trợ cho Thiền viện có hơn 10 tình nguyện viên, chủ yếu là các sinh viên tại Đại học Đà Lạt, Đại học Yersin, có người đang học, có người đã ra trường nhưng vẫn dành thời gian cho công tác thiện nguyện này, ngày ngày chịu trách nhiệm đưa các nhóm thí sinh đến các điểm thi tại Đà Lạt. 
 
Còn thực phẩm ăn uống cho thí sinh được Thiền viện vận động từ các nhà hảo tâm, các Phật tử trong vùng đóng góp; Phật tử và các thầy trong Thiền viện cùng nhau nấu cho các em. Xe chở thí sinh được Thiền viện nhờ sự giúp đỡ của một hãng xe lớn tại Đà Lạt, cần bao nhiêu chiếc đơn vị này hỗ trợ bấy nhiêu, năm nay chỉ huy động 2 xe lớn trên 40 chỗ ngồi cho các thí sinh có điểm thi xa, các điểm thi gần thì các em đi bộ sớm để tránh kẹt xe. 
 
Trung bình những năm gần đây, chúng tôi năm nào cũng tiếp sức miễn phí cho trên 200 thí sinh cùng nhiều bậc phụ huynh đi cùng. Qua nhiều năm, Thiền viện rút kinh nghiệm dần, từng bước, nâng chất lượng phục vụ, miễn làm sao cho các em thi tốt là được” - thầy Nguyên Đạt nói.
 
Trên 5.000 chỗ trọ miễn phí cho thí sinh
 
Theo ông Nguyễn Vĩnh Phúc, Phó Chủ tịch UBND Đà Lạt, thành phố đã vận động được trên 5.000 chỗ trọ miễn phí cùng trên 5.000 suất ăn miễn phí cho thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay. Tỉnh Đoàn Lâm Đồng cho biết cũng vận động được 500 chỗ ở miễn phí cho thí sinh cùng khoảng 1.000 suất ăn miễn phí trong mỗi ngày khi kỳ thi diễn ra. Đại học Đà Lạt cũng bố trí trên 50 suất phòng ở miễn phí tại Khu Nội trú sinh viên cho thí sinh gia đình chính sách.
 
 Đến nay có rất nhiều người dân, các tổ chức, các tôn giáo, các khách sạn, nhà hàng tại Đà Lạt đã cùng tham gia hỗ trợ chỗ ở miễn phí và cung cấp suất ăn miễn phí cho thí sinh dự thi. Như một chủ phòng trọ miễn phí tâm sự với chúng tôi: “Đây là nghĩa cử của người Đà Lạt, một Đà Lạt thân thiện, thanh bình, hiếu khách, mỗi người cần đóng góp, giúp một chút gì đó cho xã hội, tất cả nhằm tiếp thêm sức cho thí sinh trên con đường học tập”.
 
GIA KHÁNH - VĂN BÁU