Tình người ở một phường trung tâm Đà Lạt

08:06, 24/06/2016

Với sự tích cực, năng động của Hội Chữ thập đỏ phường, nhiều năm liền phường 2 có những hoạt động nhân đạo từ thiện nổi bật tại thành phố Đà Lạt.

Với sự tích cực, năng động của Hội Chữ thập đỏ phường, nhiều năm liền phường 2 có những hoạt động nhân đạo từ thiện nổi bật tại thành phố Đà Lạt.
 
Không nói hết được niềm vui của ông Phạm Phú Khánh trong ngày khởi công làm lại ngôi nhà mới của mình đầu tháng 6/2016 vừa qua. Hoàn cảnh khó khăn, kinh tế eo hẹp, ngôi nhà ông tại 193/3, Phan Đình Phùng, phường 2 - Đà Lạt từ lâu đã xuống cấp, nền nhà thấp, thường xuyên bị ngập nước trong mùa mưa. Gia đình ông lâu nay đã muốn sửa chữa, nâng nền lại ngôi nhà nhưng chưa biết xoay xở ra sao.
 
Để giúp gia đình ông Khánh, Đảng ủy, UBND phường 2, Mặt trận, các đoàn thể tại phường với nòng cốt là Hội Chữ thập đỏ phường 2 đã vận động người dân trong phường giúp đỡ ông sửa chữa lại ngôi nhà. Trong khoảng 70 triệu đồng làm nhà, phường 2 hỗ trợ ông Khánh 30 triệu đồng, số tiền này được trích ra từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của phường. 
 
Một lớp học tình thương tại Tu viện Don Bosco - phường 2, Đà Lạt
Một lớp học tình thương tại Tu viện Don Bosco - phường 2, Đà Lạt

Theo ông Lê Xuân Hải - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường 2, trong vài năm gần đây, phường đã vận động cán bộ, nhân dân trong phường đóng góp làm mới, sửa chữa 6 căn nhà tình thương, 2 căn nhà tình nghĩa với tổng số tiền trên 450 triệu đồng. Bên cạnh nhà ông Khánh, trong năm nay, phường sẽ tiếp tục hỗ trợ thêm một trường hợp khó khăn khác xây mới một căn nhà đại đoàn kết nữa.
 
Theo ông Hải, Hội Chữ thập đỏ phường 2 nhiều năm nay luôn tích cực phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể trong phường vận động người dân, các tổ chức, doanh nghiệp, tôn giáo trên địa bàn cùng tham gia công tác từ thiện nhân đạo của phường. Trung bình mỗi năm, Hội Chữ thập đỏ phường vận động được khoảng 500 triệu đồng từ nhiều nguồn để giúp đỡ các hộ nghèo, hộ khó khăn, người già neo đơn, trẻ mồ côi, người lỡ đường, bệnh tật hiểm nghèo, tai nạn đột xuất trong phường. Hội còn vận động các nhà hảo tâm trên địa bàn giúp đỡ quan tài cho những gia đình khó khăn khi có người thân qua đời. 
 
Để hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, từ khi phát động trên địa bàn đến nay, phường 2 đã có 14 địa chỉ được gắn với các doanh nghiệp, tôn giáo, tổ chức đoàn thể và cá nhân nhận giúp đỡ hằng tháng. “Số tiền không nhiều nhưng thực sự mang ý nghĩa lớn cho những người được giúp đỡ. Đó là tấm lòng chia sẻ, cảm thông, giúp họ có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống” - ông Hải nhận xét.
 
Đặc biệt, Hội Chữ thập đỏ phường 2 trong nhiều năm đến nay phối hợp với Tu viện Don Bosco trên địa bàn phường vận động các nhà hảo tâm chăm sóc, giúp đỡ gần 80 học sinh của lớp học tình thương dành cho trẻ lang thang cơ nhỡ đang được tổ chức tại Tu viện. Trước đây, UBND phường 2 trực tiếp quản lý lớp học này, năm 2010 được giao lại cho Hội Chữ thập đỏ của phường phụ trách. Hằng năm, Hội Chữ thập đỏ phường 2 đã vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ áo quần, sách vở, áo len, mua thẻ Bảo hiểm y tế cho học sinh... Trong 3 năm gần đây, Hội đã phối hợp với bà Tôn Nữ Thị Trần - Chi hội trưởng Chi hội 4 - một nhà hảo tâm trên địa bàn phường tổ chức nấu ăn cho các cháu mỗi tuần 1 lần, tổng số tiền vận động cho việc làm này mỗi năm khoảng 72 triệu đồng.
 
Phường 2 cũng là một đơn vị nổi trội trong phong trào hiến máu nhân đạo tại thành phố Đà Lạt. Theo ông Hải, Hội Chữ thập đỏ của phường luôn có trên 10 tình nguyện viên tích cực, sẵn sàng tham gia hiến máu nhân đạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh khi cần. Trong các chương trình hiến máu nhân đạo của Thành hội, Tỉnh hội, Chi hội phường 2 thường có trên 40 tình nguyện viên  hưởng ứng. Đã có trên 200 lượt người tham gia hiến máu trong vài năm trở lại đây. 
 
Hội Chữ thập đỏ phường cũng thực hiện rất tốt chương trình “Tết cho người nghèo” hằng năm. Trung bình mỗi dịp tết, Hội Chữ thập đỏ phường trao khoảng 400 phần quà cho người cần được giúp đỡ. Trong dịp trung thu, Hội vận động tài trợ phát quà cho các cháu thiếu nhi. Với người khuyết tật trên địa bàn, từ các nguồn vận động của phường và của Thành hội, Hội Chữ thập đỏ phường 2 đã trao tặng 15 xe lắc, xe lăn cho người tàn tật trên địa bàn. Hội cũng phối hợp với một nhà hảo tâm trên địa bàn cùng Thành hội Chữ thập đỏ ghép thủy tinh thể cho hơn 50 lượt người lớn tuổi, người có hoàn cảnh khó khăn trong phường.
 
Hội cũng chú ý đến công tác phát triển cộng đồng, phối hợp với Mặt trận phường vận động hội viên và người dân trên địa bàn đóng góp công sức xây dựng đường đi nội bộ, đường hẻm, bắc đèn chiếu sáng, xây dựng hội trường tổ dân phố. 
 
Theo ông Hải, với vai trò của mình, Hội Chữ thập đỏ phường luôn chú ý làm tốt công tác vận động, kêu gọi lòng nhân ái của mọi người theo tinh thần “người người làm việc thiện, nhà nhà làm việc thiện”, nỗ lực mang đến sự hỗ trợ kịp thời, mang đến niềm vui, sự an ủi cho từng hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn. Trong hoạt động của Hội, tình người được nêu cao, sự cảm thông, chia sẻ, tình làng nghĩa xóm được vun đắp. “Các hoạt động của chúng tôi được gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” do Mặt trận phường phát động với những việc làm cụ thể, gần gũi, là cầu nối những tấm lòng với nhau, chú ý đến các mô hình nhân đạo, tôn vinh những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp điển hình để ngày càng có nhiều người cùng làm công tác nhân đạo” - ông Hải chia sẻ.
 
Gia Khánh