"Cần có giải pháp để giảm thiểu tai nạn giao thông"

06:07, 08/07/2016

Đó là chỉ đạo của đồng chí Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng tại hội nghị sơ kết công tác an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2016 và đề ra phương hướng nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo trật tự ATGT những tháng còn lại của năm 2016 vào chiều 7/7.

Đó là chỉ đạo của đồng chí Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng tại hội nghị sơ kết công tác an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2016 và đề ra phương hướng nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo trật tự ATGT những tháng còn lại của năm 2016 vào chiều 7/7.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Báo cáo của Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng cho thấy, tính đến 30/6, toàn tỉnh xảy ra 112 vụ tai nạn giao thông, làm chết 86 người, 74 người bị thương. So với cùng kỳ (từ 16/12/2014 đến ngày 30/6/2015), tăng 2 vụ (110/112); số người chết tăng 19 người (67/86); số người bị thương giảm 17 người (91/74). Trong đó, đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại địa bàn huyện Di Linh và TP Đà Lạt. 6/12 địa phương có số người chết tăng so với cùng kỳ gồm Đà Lạt, Đức Trọng, Di Linh, Bảo Lâm, Bảo Lộc và Đạ Huoai. 
 
Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, một bộ phận người dân còn thiếu ý thức trong tham gia giao thông, thiếu tôn trọng các quy định của pháp luật về giao thông như điều khiển xe không đúng phần đường, làn đường, chạy quá tốc độ, vượt sai quy định, điều khiển xe sau khi uống rượu, bia… Bên cạnh đó, việc thi công hạ tầng đường bộ còn kéo dài, thiếu đồng bộ, các biện pháp bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông vẫn chưa được quan tâm đúng mực là những nguyên nhân chính dẫn đến việc gia tăng tai nạn giao thông trong 6 tháng đầu năm.
 
Để đạt mục tiêu giảm tai nạn giao thông ở cả 3 mặt, trong đó giảm ít nhất 5% số người chết vì tai nạn giao thông so với năm 2015, đồng thời thực hiện có hiệu quả Năm An toàn giao thông 2016, Ban ATGT tỉnh đã đề xuất các sở, ngành, địa phương tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất về thực thi công vụ; chú trọng công tác đăng ký, đăng kiểm an toàn kỹ thuật phương tiện, đào tạo, cấp bằng chứng chỉ chuyên môn đường bộ, đường thủy nội địa…
 
Tại hội nghị các đại biểu cũng đã trao đổi và đưa ra các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kiềm hãm tai nạn giao thông. Trong đó, tập trung vào công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ trong nhân dân; xây dựng khu dân cư văn hóa đạt yêu cầu về ATGT; đẩy mạnh tuần tra, tuần lưu đảm bảo ATGT trên các tuyến quốc lộ; rà soát các điểm đen, siết chặt kiểm tra tải trọng, đầu tư các trang thiết bị đảm bảo ATGT ở các địa phương; đầu tư camera giám sát tại các khu vực giao thông trọng điểm… 
 
Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt khẳng định: “Tất cả các sở, ngành, các địa phương cần có các giải pháp, quyết liệt vào cuộc để giảm số vụ tai nạn giao thông, và xem đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội để đảm bảo tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh. Hàng tháng các huyện cần phải có sinh hoạt Ban ATGT, báo cáo kịp thời lên Ban ATGT tỉnh tình hình địa phương. Đặc biệt, việc kiểm soát các xe quá tải trọng, xe dù, bến cóc, công tác đăng kiểm và đảm bảo hành lang an toàn giao thông cũng cần quan tâm đúng mức; cần có biện pháp mạnh đối với việc lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường…”.
 
DIỄM THƯƠNG