Đà Lạt: Trên 8 tỷ đồng chuẩn bị cho năm học mới

08:07, 27/07/2016

Hệ thống trường lớp trên địa bàn thành phố lâu nay được đầu tư khá cơ bản, tương đối ổn nên kinh phí trong hè năm nay được tập trung chủ yếu cho việc mua thêm bàn ghế mới cho học sinh, mua thêm máy vi tính... 

Trong hè này, Đà Lạt đã chi trên 8 tỷ đồng để cải tạo, mua sắm, sửa chữa cơ sở vật chất trường lớp trên địa bàn chuẩn bị cho năm học 2016 - 2017 đang đến.
 
Dãy 6 phòng học của Mầm non 2 - Đà Lạt đang được hoàn thiện chuẩn bị đón học sinh trong năm học mới
Dãy 6 phòng học của Mầm non 2 - Đà Lạt đang được hoàn thiện chuẩn bị đón học sinh
trong năm học mới

Sửa chữa trong hè
 
Cuối tháng 7 này khi chúng tôi đến thăm, Trường trung học cơ sở (THCS) Quang Trung - Đà Lạt đã cơ bản hoàn tất hầu hết các hạng mục sửa chữa theo kế hoạch đề ra nhằm chuẩn bị cho năm học mới.
 
Ngay trong đầu tháng 6, khi năm học 2015 - 2016 vừa kết thúc, nhà trường đã được thành phố Đà Lạt duyệt chi 722 triệu đồng để tu sửa lại hệ thống trường lớp. Trường đã cho thay lại mái trần cùng hệ thống điện của khối 20 phòng học; sơn sửa và gia cố hàng rào phía trước trường; thay cổng chính đã hỏng; sửa chữa cổng phụ cùng đổ lại bê tông toàn bộ sân trường. 
 
 “Chúng tôi yêu cầu nhà thầu thi công gấp rút đẩy nhanh tiến độ công trình trong hè khi các em học sinh còn nghỉ hè, đến đầu tháng 8 sẽ xong mọi thứ, không để ảnh hưởng đến sinh hoạt của trường trong dịp chuẩn bị đầu năm học mới” - thầy giáo Võ Ngọc Hưởng, Hiệu trưởng THCS Quang Trung cho biết.
 
Thành phố Đà Lạt hiện có 76 trường học, trong đó có 32 trường mầm non (gồm 17 trường công lập, 14 tư thục và 1 dân lập), 27 trường tiểu học, 5 trường trung học cơ sở (THCS), 5 trường THCS và trung học phổ thông (THPT), 6 trường THPT (trong đó có 2 trường ngoài công lập) và 1 trường có 3 cấp học (phổ thông Hermann Gmeiner). 
 
Chỉ tính riêng số học sinh do Phòng Giáo dục Đà Lạt quản lý ở 3 cấp học là mầm non, tiểu học và THCS khoảng 38 nghìn học sinh.
Trước đó, theo thầy Hưởng, trong đầu năm nay, trường cũng được thành phố cấp thêm 75 máy tính phục vụ việc dạy học trị giá trên 700 triệu đồng. Trong hè này, trường cũng xoay xở bằng kinh phí tự có để sửa chữa lại trên 1.000 bộ ghế gỗ ở các lớp học với chi phí gần 150 triệu đồng. 
 
Là một trường có chất lượng giáo dục hàng đầu trong bậc THCS tại Đà Lạt, tuy nhiên trong vài năm gần đây, Trường THCS Quang Trung bị rớt chuẩn quốc gia vì sĩ số học sinh từng lớp quá đông. Dù cố gắng duy trì mức học sinh có thể nhưng trường luôn đối mặt với áp lực gia tăng sĩ số theo từng năm vì dân cư trên địa bàn khá đông. “Cái khó của chúng tôi là thiếu diện tích theo quy định, không có sân bãi cho học sinh vận động và tổ chức các hoạt động TDTT, còn nói chung cơ sở vật chất của trường tương đối ổn, lớp học đầy đủ, tương đối đáp ứng nhu cầu dạy và học; chúng tôi đang đề nghị thành phố cho sơn lại toàn bộ trường vì đã nhiều năm chưa sơn lại, tường nhiều chỗ mốc meo. Về lâu dài, trường cũng chờ thành phố có chủ trương xây mới để giãn bớt học sinh ở đây và chỉ đến lúc đó mới có cơ hội đạt chuẩn quốc gia trở lại” - thầy Hưởng chia sẻ. 
 
Tại Trường Mầm non 2 - Đà Lạt, nhà thầu thi công cũng đang xúc tiến nhanh việc hoàn thiện những khâu cuối của dãy 6 phòng học xây mới để trường chuẩn bị đưa vào sử dụng trong năm học đến. Được khởi công xây dựng trong năm 2015, dãy phòng học này vốn là một điểm trường của Mầm non 2, trước đây là một khu nhà gỗ đã xuống cấp, được thành phố đầu tư xây mới hoàn toàn với kinh phí đầu tư 7,8 tỷ đồng. Đầu hè này, Mầm non 2 được thành phố Đà Lạt tiếp tục cấp 731 triệu đồng để mua sắm mới toàn bộ trang thiết bị cho dãy phòng học mới này. “Chúng tôi đang chờ nhà thầu xây dựng xong để lắp đặt trang thiết bị cho các lớp và sau đó chuyển các lớp học từ trường chính về lại đây trong đầu tháng 8 này” - cô giáo Đào Thị Kim Hồng, Hiệu trưởng Mầm non 2 cho biết.
 
Cũng như Mầm non 2, Mầm non 10 cũng có một khối nhà 2 tầng  gồm 8 phòng học được xây mới từ năm 2015 với tổng kinh phí khoảng 8 tỷ đồng. Dãy phòng học này cũng đang hoàn tất và trong dịp này trường cũng được cấp 476 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị thiết yếu cho khối phòng học mới nhằm phục vụ cho năm học đến.
 
Thay thế bàn ghế mới cho học sinh
 
 Theo ông Nguyễn Vĩnh Phúc, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, hệ thống trường lớp trên địa bàn thành phố lâu nay được đầu tư khá cơ bản, tương đối ổn nên kinh phí trong hè năm nay được tập trung chủ yếu cho việc mua thêm bàn ghế mới cho học sinh, mua thêm máy vi tính trang bị phòng Tin học cùng một số trang thiết bị văn phòng cần thiết. 
 
Trong hơn 8 tỷ đồng được thành phố cấp, có trên 5,3 tỷ đồng dành cho mua máy tính và bàn ghế học sinh; 2,8 tỷ đồng còn lại dùng cho cải tạo mua sắm, sửa chữa cơ sở vật chất cho các trường. 
 
Tổng cộng trong đợt này, thành phố sẽ mua 203 bộ máy vi tính, 5 máy chiếu, 15 màn hình chiếu; 5 máy photocopy và 1.365 bộ bàn ghế học sinh (trong đó khối tiểu học (TH) được cấp 945 bộ và khối THCS được cấp 420 bộ). Nhiều trường trên địa bàn được trang bị thêm bàn ghế mới cho học sinh như TH Mê Linh với 45 bộ; TH Đa Thành 50 bộ; TH Đoàn Thị Điểm 60 bộ; TH Trưng Vương 100 bộ; TH Lê Quí Đôn 150 bộ; TH Lê Lợi 200 bộ, TH Trại Mát 200 bộ; THCS Nguyễn Du 170 bộ; THCS Nguyễn Đình Chiểu 250 bộ... Các trường THCS như THCS Lam Sơn được cấp 39 bộ vi tính; THCS Nguyễn Du cũng được cấp 39 bộ...
 
Bên cạnh Mầm non 2 và Mầm non 10, Đà Lạt còn có các công trình đầu tư mới cũng được cấp kinh phí xây thêm một số hạng mục trong hè như Mầm non Trạm Hành được cấp 478 triệu đồng để xây dựng nhà để xe, phòng bảo vệ, phòng y tế, hàng rào tạm phía sau trường; TH Bạch Đằng được cấp 72 triệu đồng lắp đặt hệ thống chống sét; TH Tà Nung được cấp 64 triệu đồng mua bàn ghế phòng họp. Riêng THCS Phan Chu Trinh được cấp 259 triệu đồng để sửa chữa và xây dựng hàng rào quanh trường.
 
Theo Phòng Giáo dục Đà Lạt, nhiều trường từ nguồn vốn của mình cũng tiến hành sửa sang lại sân trường, quét vôi lớp học để chuẩn bị cho năm học mới.
 
VIẾT TRỌNG