Để gia đình là điểm tựa

08:07, 01/07/2016

55 gia đình xuất sắc tiêu biểu làm theo lời Bác nuôi dạy con tốt vừa được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Tỉnh Đoàn biểu dương nhân Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) vừa qua là các gia đình đi đầu trong phong trào "5 không, 3 sạch"; đạt "Gia đình văn hóa" nhiều năm liền.

55 gia đình xuất sắc tiêu biểu làm theo lời Bác nuôi dạy con tốt vừa được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Tỉnh Đoàn biểu dương nhân Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) vừa qua là các gia đình đi đầu trong phong trào “5 không, 3 sạch”; đạt “Gia đình văn hóa” nhiều năm liền. Và, những bậc làm cha, làm mẹ trong những gia đình nhỏ đó đã và đang nỗ lực từng ngày để gia đình luôn là “cái nôi” êm ái, những điểm tựa vững chắc ươm mầm thế hệ tương lai.
 
Các gia đình trẻ được tuyên dương tại Hội nghị “Biểu dương các gia đình trẻ làm theo lời Bác nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững”
Các gia đình trẻ được tuyên dương tại Hội nghị “Biểu dương các gia đình trẻ làm theo lời Bác
nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững”

Phát huy vai trò của các đề án
 
Theo bà Phạm Thị Mỹ Huyền - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, trong những năm qua, Hội LHPN tỉnh luôn xem công tác gia đình là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Vì vậy, hàng năm, Hội LHPN tỉnh tập trung chỉ đạo các các cấp hội trong tỉnh chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện các chương trình, đề án nhằm hỗ trợ các đối tượng phụ nữ và các thành viên trong gia đình những kiến thức, kỹ năng trong nuôi dạy con và xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững như: Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”, đề án “Phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình và hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững đến năm 2020”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Qua đó, đã tổ chức được 43 buổi truyền thông cho 3.362 ông bố, bà mẹ có con dưới 16 tuổi với các nội dung về nuôi, dạy con; phối hợp với các trường THCS và THPT truyền thông được 29 buổi cho 1.850 trẻ vị thành niên về kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe sinh sản, thành lập được 8 câu lạc bộ kỹ năng sống cho học sinh trong các trường THPT và THCS với trên 300 em tham gia. Đồng thời, duy trì hơn 683 CLB gia đình hạnh phúc và 10 mô hình dịch vụ gia đình, 225 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng, 9 mô hình thôn kiểu mẫu gia đình hạnh phúc bền vững. 
 
Đến nay, có 120.994 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí “gia đình 5 không, 3 sạch” (74%), trong đó, gia đình trẻ đạt đủ 8 tiêu chí chiếm tỷ lệ 60%. Và sau 5 năm thực hiện Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”, trên địa bàn toàn tỉnh đã thành lập được 105 CLB “Nuôi dạy con tốt” với 3.135 hội viên, phụ nữ tham gia. CLB không chỉ là nơi các gia đình được trao đổi kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm về kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình mà ở đó, các gia đình còn được hỗ trợ các mô hình phát triển kinh tế.
 
Gia đình trẻ là nhân tố tích cực của các cuộc vận động
 
Từ các cuộc vận động, phong trào trên ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu và các gia đình trẻ luôn là các nhân tố điển hình trong việc làm theo lời Bác, phát triển kinh tế gia đình, tham gia các phong trào của địa phương, nuôi dạy con tốt, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững.
 
Anh Cillpame Gabriell, trú tại Đạ Sar, Lạc Dương, một trong những gia đình được biểu dương hôm ấy. Anh là giáo viên thể dục, chị ở nhà nội trợ, lo công việc đồng áng và trong những lời tâm sự của anh về gia đình mình, chúng tôi luôn cảm nhận được tình cảm ấm áp của anh dành cho vợ và hai con nhỏ. Anh bảo, làm một người phụ nữ khổ lắm, không tin thì cứ thử đóng vai của họ một ngày rồi biết. Đừng tưởng những chuyện bếp núc, nhà cửa là chuyện dễ dàng mà ngay cái chuyện hôm nay ăn món gì, ngày mai ăn món gì thôi cũng đã khiến người phụ nữ đau đầu lắm rồi! Vì hiểu nên rất dễ cảm thông, ngoài công việc dạy học, thời gian còn lại trong ngày anh dành để phụ vợ lo chuyện vườn tược, nuôi dạy con cái. Anh bảo, anh may mắn được sinh ra trong một gia đình mà ở đó, bố mẹ luôn yêu thương nhau, với anh, đó là một tấm gương sáng để học hỏi. Để rồi khi lập gia đình, anh cũng học bố để đối đãi với vợ và nuôi dạy các con. Với anh Cillpame Gabriell, yêu thương, quan tâm tới con là dõi theo từng bước trưởng thành của con, để sớm nhận ra những sự thay đổi để kịp thời can thiệp, điều chỉnh cho đúng. Gia đình anh đã nhiều năm liền được bình xét là gia đình văn hóa và đạt các tiêu chí “Gia đình 5 không, 3 sạch” do Hội LHPN tỉnh triển khai.Không chỉ là một gia đình kiểu mẫu, vợ chồng anh Cillpame Gbriell còn là tấm gương về sản xuất giỏi. Với 3 ha cà phê và 2 sào đất trồng rau, mỗi năm, gia đình anh thu được trên 400 triệu đồng. Anh cũng thường xuyên vận động ĐVTN, bà con trong thôn, xóm áp biết dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; biết chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.
 
Còn với gia đình chị Phan Hồ Hải và anh Võ Tiến Dũng, do hai vợ chồng đều là công an, thời gian trực, thời gian chiến đấu, phá án liên tục nên nếu không có sự thông cảm, sẻ chia thì hạnh phúc gia đình sẽ không thể nào trọn vẹn được. “Tụi mình may mắn quen nhau khi cả 2 cùng học Đại học cảnh sát, ra trường 1 năm mới cưới nên cả hai đều hiểu về tính chất công việc của nhau nên dễ dàng cảm thông hơn. 15 năm là vợ là chồng, chắc chắn sẽ không tránh khỏi những lúc giận hờn, bất đồng nhưng lúc đó, mình toàn nhịn, sau đó, khi cả hai cùng bình tĩnh thì mới ngồi lại để cùng giải quyết”- chị Hải nói. Chị cũng cho biết thêm, cũng vì tính chất công việc mà nhiều khi chị hoặc chồng thường vắng nhà, những lúc đó, chuyện nhà cửa, con cái đều “dồn” hết lên vai nửa còn lại và lúc nào chồng chị cũng hoàn thành rất tốt “nhiệm vụ”. “Những lúc cả hai vợ chồng đều rảnh rỗi, tụi mình thường đưa các con đi chơi, hoặc cùng chia sẻ mọi chuyện qua những bữa cơm chung của gia đình, để bố mẹ, con cái thêm hiểu nhau” - chị Hải nói thêm.
 
Thy Vũ