Hội nghị trực tuyến về "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế" và triển khai cơ sở y tế "xanh - sạch - đẹp" hướng tới sự hài lòng của người bệnh

05:07, 19/07/2016

Ngày 19/7, tại Chi nhánh Viettel Lâm Đồng, TS Phạm Thị Bạch Yến - Giám đốc Sở Y tế cùng các đơn vị trực thuộc ngành Y tế tỉnh tham dự hội nghị trực tuyến sơ kết nội dung nêu trên. Hội nghị diễn ra ở 715 đầu cầu thuộc 63 tỉnh, thành trong cả nước do Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì tại đầu cầu Hà Nội.
 

Ngày 19/7, tại Chi nhánh Viettel Lâm Đồng, TS Phạm Thị Bạch Yến - Giám đốc Sở Y tế cùng các đơn vị trực thuộc ngành Y tế tỉnh tham dự hội nghị trực tuyến sơ kết nội dung nêu trên. Hội nghị diễn ra ở 715 đầu cầu thuộc 63 tỉnh, thành trong cả nước do Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì tại đầu cầu Hà Nội.
 
Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng BYT Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá: Trong 1 năm qua, đội ngũ CBYT đã nỗ lực hết mình với tinh thần tự trọng, quyết tâm cao, đã có những thay đổi đáng kể trong thực hiện nhiệm vụ, bước đầu đem tới sự hài lòng cho người bệnh. Để đổi mới toàn diện thái độ, phong cách hướng tới sự hài lòng của người bệnh, cách đây 1 năm, ngành y tế đã triển khai chương trình này. Qua đó, tổ chức ký cam kết từ cấp Trung ương đến địa phương; nỗ lực thực hiện bằng mọi biện pháp từ thiết lập đường dây nóng, hòm thư góp ý, thay đổi trang phục, thay đổi thái độ cho đến hình thành các đơn vị chăm sóc khách hàng. Đồng thời, triển khai Đề án “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện”, kiểm tra giám sát, thi đua khen thưởng, cho đến kiểm điểm thi hành kỷ luật, xử lý sai phạm, ngành đã có những tiến bộ về đổi mới thái độ, phong cách, giảm bớt phiền hà cho bệnh nhân. Tuy nhiên, vẫn có những “con sâu” vẫn tiếp tục “làm rầu nồi canh”, thì cần tiếp tục đưa ra khỏi ngành; không vì cá nhân làm mất uy tín của ngành, cũng như chất lượng khám chữa bệnh. 
 
6 tháng đầu năm 2016, có 11.869 cuộc gọi đến đường dây nóng của BYT, trong đó có 4.074 cuộc gọi phản ánh đúng phạm vi (34%). Nội dung phản ánh nhiều nhất là tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất (chiếm 40% cuộc gọi); quy trình chuyên môn (28%); thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ (14%); liên quan đến viện phí và thủ tục khám chữa bệnh BHYT (12%). Bên cạnh đó, có tỉ lệ nhỏ phản ánh về tiêu cực như vòi vĩnh, đòi hối lộ (2%), tình hình an ninh - trật tự ở các cơ sở khám chữa bệnh (2%) và khen ngợi, biểu dương CBYT (1%). 
 
Theo phản ánh đường dây nóng, qua xác minh, năm 2015, các đơn vị của Ngành Y tế đã tổ chức khen thưởng cho 411 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, hết lòng tận tình phục vụ người bệnh. Thống kê từ ngày triển khai đường dây nóng (22/11/2013 -31/12/2015), Ngành Y tế đã cách chức 7 trường hợp, điều chuyển vị trí công tác 50 trường hợp, cho nghỉ việc 5 người; nhắc nhở rút kinh nghiệm 15.811 trường hợp, xử lý kỷ luật 380 người, cắt thi đua 262 trường hợp. Riêng 6 tháng đầu năm 2016, đã nhắc nhở rút kinh nghiệm 15 trường hợp, xử lý kỷ luật 5 trường hợp, cắt thi đua 4 trường hợp, khiển trách 3 trường hợp, cho nghỉ việc 1 trường hợp, khen thưởng 5 trường hợp.
 
Nội dung thứ 2 cũng là hướng tới sự hài lòng của người bệnh, ngành Y tế đã làm nhưng chưa thật hiệu quả, đó là xây dựng môi trường các cơ sở y tế (Bệnh viện, y tế dự phòng, các trung tâm y tế, công sở y tế) xanh - sạch - đẹp. Vì thế, tại hội nghị này, Ngành Y tế triển khai xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. 
 
Nội dung thứ 3 của hội nghị này là BYT chỉ đạo các đơn vị chấn chỉnh các dịch vụ từ ngoài vào bệnh viện gồm có: Bảo vệ, vận chuyển (xe cấp cứu, xe taxi); bãi đậu xe, căn tin, giặt là...                                  
 
AN NHIÊN