Kết thúc một mùa thi tốt đẹp

09:07, 22/07/2016

Chu đáo, thành công, an toàn và đúng quy chế là những gì gói gọn để nói về Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia năm 2016 diễn ra tại Lâm Đồng

Chu đáo, thành công, an toàn và đúng quy chế là những gì gói gọn để nói về Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia năm 2016 diễn ra tại Lâm Đồng. Hơn thế nữa, bức tranh mùa thi ở Đà Lạt - Lâm Đồng còn được tô đậm thêm bằng những câu chuyện đầy nghĩa tình với những phòng trọ, suất ăn miễn phí dành cho sĩ tử nghèo trong mùa “lai kinh ứng thí”.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Văn Đa trao tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân, gia đình có đóng góp nổi bật trong kỳ thi
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Văn Đa trao tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân,
tập thể có đóng góp nổi bật trong kỳ thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, theo quyết định của Bộ GD&ĐT gồm có hai cụm thi: Cụm số 39 do Sở GD&ĐT Lâm Đồng chủ trì phối hợp Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, Trường Cao đẳng Y tế, chỉ dành cho các thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT; Cụm thi số 52 do Trường Đại học Đà Lạt chủ trì dành cho các thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016.
 
Toàn tỉnh có hai hội đồng thi với 23 điểm thi, 487 phòng thi và có 13.893 thí sinh dự thi. Trong đó, cụm thi Sở GD&ĐT chủ trì có 11 điểm thi với 2.479 thí sinh dự thi, mỗi huyện, thành phố đều có 1 điểm thi để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi, chỉ riêng thí sinh huyện Lạc Dương phải tập trung thi tại Đà Lạt do số lượng tham gia không nhiều. Cụm thi do Trường Đại học Đà Lạt chủ trì với 12 điểm thi và 11.414 thí sinh dự thi, có 3 điểm thi đặt tại Trường Đại học Đà Lạt và 9 điểm thi đặt tại các trường đại học, THPT và THCS trên địa bàn thành phố Đà Lạt.
 
Trong hội nghị tổng kết Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 tại Lâm Đồng diễn ra sáng 21/7, ông Phan Văn Đa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi đã thay mặt UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 21 cá nhân và gia đình có những đóng góp nổi bật cho sự thành công của kỳ thi vừa diễn ra.
Để kỳ thi diễn ra tốt đẹp, ngay từ rất sớm, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định về việc thành lập Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 và các văn bản liên quan khác nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để kỳ thi diễn ra được an toàn, nghiêm túc, đánh giá đúng thực chất và diễn ra đúng quy chế.
 
Cũng trước đó, trong các đợt kiểm tra, ông Phan Văn Đa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi đã yêu cầu tất cả các cụm, điểm thi, cũng như các địa phương: Cần phải vào cuộc bằng cái tâm, bằng trách nhiệm và nghĩa vụ, tình yêu thương đối với các em học sinh để kỳ thi diễn ra một cách tốt đẹp nhất. Tất cả các ban, ngành liên quan đều phải tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể để mùa thi tại Đà Lạt - Lâm Đồng thực sự diễn ra thành công.
 
Đúng như kỳ vọng, các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan đến việc tổ chức kỳ thi và theo chức năng, nhiệm vụ được giao đã rất tích cực, trách nhiệm cao trong công tác phối hợp, chủ động tham gia cùng với Sở GD & ĐT, Trường Đại học Đà Lạt triển khai kỳ thi thành công, đúng quy chế.
 
Trung tá Trương Minh Đương - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Công an tỉnh đã chỉ đạo cho các đơn vị nghiệp vụ và Công an các huyện, thành phố phối hợp với Sở GD & ĐT, Trường ĐHĐL, các địa phương chủ động, tích cực triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh cho kỳ thi, đặc biệt là công tác bảo mật đề thi, giữ gìn an ninh, trật tự và an toàn tại các hội đồng coi thi, ban chấm thi, điểm thi... Hơn 100 cán bộ, chiến sĩ tham gia bảo vệ an ninh trật tự, an toàn giao thông kỳ thi, không để xảy ra sự cố ùn tắc giao thông trong cả kỳ thi”.
 
Cùng với đó, Sở Y tế cũng đã chỉ đạo các trung tâm y tế, bệnh viện các tuyến của các huyện, thành phố chuẩn bị các loại vật tư thiết yếu và cơ số thuốc phù hợp để đáp ứng kịp thời các yêu cầu chữa trị, chăm sóc y tế; bên cạnh đó là các phương án hỗ trợ bảo đảm an toàn thực phẩm và đề phòng ngăn ngừa các loại dịch bệnh; cử cán bộ y tế tham gia thường trực cấp cứu, phục vụ kỳ thi, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, thí sinh tham gia trong kỳ thi.
 
Các sở như Thông tin và Truyền thông, Tài chính, Giao thông và Vận tải cũng đã cắt cử các bộ phận liên quan thường xuyên túc trực trong suốt kỳ thi, qua đó, góp phần đóng góp cho kỳ thi tại Đà Lạt - Lâm Đồng diễn ra theo đúng mong đợi.
 
Một trong những thành công nữa ở Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 tại Lâm Đồng đó là sự quan tâm vào cuộc của toàn xã hội, của các tầng lớp nhân dân đối với thế hệ tương lai của địa phương, đất nước.
 
Chị Trần Thị Chúc Quỳnh - Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: “Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức các hoạt động “Sinh viên tình nguyện”, “Tiếp sức mùa thi”, tổ chức các đội ngũ tình nguyện viên trên 500 người làm công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hỗ trợ nơi ăn nghỉ, phương tiện đi lại, tổ chức đón tiếp ban đầu, hướng dẫn thí sinh và người nhà... Qua đó, đảm bảo 100% thí sinh về dự thi có nơi ăn, nghỉ thuận tiện và làm thủ tục đăng ký dự thi nhanh chóng, chính xác, kịp thời; phối hợp với các đơn vị liên quan làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự tại các điểm tình nguyện, đảm bảo tuyệt đối cho các thí sinh và người nhà thí sinh”.
 
Sự vào cuộc ấy đã giúp cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn có được hơn 3.500 chỗ ở miễn phí, hơn 10.000 suất ăn/ngày và 3.000 chai nước miễn phí, phát 10.000 cẩm nang tiếp sức mùa thi. Đây là những hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, góp phần đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, thuận lợi, tạo tâm lý tốt, giúp thí sinh đạt kết quả tốt. Có thể nói, thêm một lần nữa, người dân Đà Lạt - Lâm Đồng đã khẳng định sự hiền hòa, mến khách của mình dù ở trong bất kỳ sự kiện nào, đặc biệt là trong mỗi mùa “vượt vũ môn”.
 
LINH ĐAN