Bền bỉ hoàn thành "Hai giỏi"

08:08, 22/08/2016

Phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" thời gian qua đã  phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu từ sự quyết tâm của các cấp công đoàn, sự nỗ lực của đội ngũ nữ CNVCLĐ.

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động đã và đang được các cấp công đoàn trong tỉnh thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Từ phong trào này, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực.
 
Không chỉ là những người mẹ hiền, vợ đảm, nữ CNVCLĐ còn nỗ lực lao động, sáng tạo
Không chỉ là những người mẹ hiền, vợ đảm, nữ CNVCLĐ còn nỗ lực lao động,
sáng tạo

Theo LĐLĐ tỉnh, trong những năm qua, phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực, học tập, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” luôn được các cấp công đoàn quan tâm triển khai thực hiện, phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu trong CNVCLĐ. Hàng năm, ngay từ đầu năm, trên cơ sở các chỉ tiêu kế hoạch do Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh giao, trong đó có chỉ tiêu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, các cấp công đoàn trong tỉnh đã hướng dẫn và tổ chức cho nữ CNVCLĐ đăn ký thực hiện danh hiệu thi đua “Hai giỏi”.
 
Để phong trào phù hợp với đặc thù của ngành, địa phương mình, các cấp công đoàn đã cụ thể hóa tên gọi, xây dựng nội dung phong trào, từ đó phát động trong toàn ngành, địa phương, nhằm động viên nữ CNVCLĐ hăng hái tham gia như: ngành Giáo dục với tên gọi phong trào  “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, ngành Ngân hàng  “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà”…
 
Đây là phong trào thi đua mang đặc thù giới xuyên suốt quá trình hoạt động nữ công của các cấp công đoàn. Thông qua phong trào, đã góp phần bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho nữ CNVCLĐ về những giá trị đạo đức truyền thống, phẩm chất người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ đổi mới, về tổ chức cuộc sống gia đình nuôi dạy con ngoan, học tốt; đồng thời, cũng có những đóng góp quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ quan, đơn vị. 
 
Từ ý nghĩa thiết thực đó, nữ CNVCLĐ ở tất cả các ngành nghề, thành phần kinh tế trong tỉnh đã tích cực tham gia, hưởng ứng, đặc biệt là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”. Từ đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực của đời sống. Trong lĩnh vục sản xuất, kinh doanh, với lương tâm, trách nhiệm của một người thợ, các chị luôn tận tụy với công việc, thi đua đảm bảo ngày công, giờ công với phương châm “Làm hết việc chứ không hết giờ”, để hoàn thành các hợp đồng kinh tế của đơn vị, doanh nghiệp, góp phần làm ra nhiều sản phẩm đạt chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, đủ sức cạnh tranh trên thị trường, góp phần khẳng định được thương hiệu của đơn vị doanh nghiệp. Tiêu biểu trên lĩnh vực này có thể kể đến chị Vũ Bích Hiền (Công ty cổ phần chè Lâm Đồng), chị Nguyễn Thị Thông (CĐCS Công ty X.Q Đà Lạt)… Trong lĩnh vực nghiên cứu và khoa học công nghệ, lao động giỏi, lao động sáng tạo là mũi nhọn của phong trào thi đua trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. 5 năm qua, số đề tài cấp bộ, ngành, cơ sở do nữ chủ trì và tham gia ngày càng tăng. Nhiều tập thể nữ, cán bộ nữ tâm huyết, say mê nghiên cứu khoa học và đưa các tiến bộ khoa học ứng dụng vào sản xuất, công tác làm lợi cho ngân sách nhiều tỷ đồng. Tiêu biểu trên lĩnh vực này có thể kể đến chị Nguyễn Thị Thu - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và điều chế đồng vị phóng xạ - Viện Nghiên cứu hạt nhân; chị Đoàn Thị Quỳnh Như (Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng)… Ngoài ra, còn nhiều tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực quản lý, giáo dục, y tế, đoàn viên, cán bộ làm công tác công đoàn…
 
Dù ở lĩnh vực, ngành nghề nào thì các chị cũng luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao và trong gia đình, các chị cũng luôn làm tròn vai trò của người vợ, người mẹ, cùng với nam giới xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững, nuôi con cái học hành chăm ngoan. “Ngoài giờ hành chính, tôi luôn dành thời gian cho gia đình, chăm lo thu xếp công việc nội trợ để có những bữa cơm gia đình đúng nghĩa. Tôi luôn cố gắng là tấm gương trong mọi phương diện để các con noi theo học tập và thực sự là chỗ dựa cho cả gia đình. Ở nơi cư trú, gia đình thực hiện vai trò công dân, tham gia đầy đủ, nhiệt tình các hoạt động của khu phố và gia đình tôi cũng đạt gia đình văn hóa nhiều năm liền” - chia sẻ của chị Nguyễn Thị Trước, đoàn viên CĐCS Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng.
 
Cũng từ phong trào này, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình xuất sắc. Từ năm 2010-2015, có 117.826 lượt nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, 15.840 lượt chị đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 808 lượt chị đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 9 chị đạt danh hiệu thi đua cấp toàn quốc. Ngoài ra, có 147 tập thể và 13 chị được tặng Cờ thi đua của cấp bộ, ngành, địa phương; 571 tập thể và 1.822 chị được tặng bằng khen của các cấp, bộ, ngành địa phương; có 42.677 con CNVCLĐ đoạt học sinh giỏi các cấp, trong đó có 72 cháu đoạt học sinh giỏi quốc gia, 288 cháu đoạt giải Olympic…
 
Thy Vũ