Những kết quả nổi bật

07:08, 16/08/2016

Ngành GD&ĐT Lâm Đồng trong năm học 2015-2016 đã đạt được những thành tích đầy ấn tượng trong cuộc thi KHKT ở cấp quốc gia, quốc tế và kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.

Ngành GD&ĐT Lâm Đồng trong năm học 2015-2016 đã đạt được những thành tích đầy ấn tượng trong cuộc thi KHKT ở cấp quốc gia, quốc tế và kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.
 
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến trao Bằng khen của Bộ GD&ĐT cho 2 học sinh đoạt giải Ba tại Hội thi KHKT quốc tế. Ảnh: VĂN BÁU
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến trao Bằng khen của Bộ GD&ĐT cho 2 học sinh đoạt giải Ba
tại Hội thi KHKT quốc tế. Ảnh: VĂN BÁU

Những kết quả đáng mừng từ các cuộc thi KHKT
 
Tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc gia dành cho học sinh trung học quốc gia lần thứ 5 năm học 2015 - 2016 được tổ chức ở Đồng Nai do Bộ GD&ĐT tổ chức vào tháng 3/2016, Sở GD&ĐT Lâm Đồng tham gia với 9 đề tài của 17 học sinh, đoạt 13 giải, trong đó có 4 giải chung cuộc và 9/9 giải lĩnh vực. Ngoài ra, có 2 đề tài được nhận phần thưởng quốc tế: giải sinh học thực nghiệm dành cho dự án xuất sắc về sinh học thực nghiệm, giải của Hiệp hội Khí tượng Hoa Kỳ; 1 học bổng của Đại học Duy Tân; 1 học bổng của ĐH Quốc tế miền Đông và 1 phần thưởng của Công ty Long Minh.
 
Nét chuyển biến mạnh mẽ trong năm học này, đội ngũ lãnh đạo của các trường THPT ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của công tác nghiên cứu KHKT trong học sinh, nhận thấy sự tác động mạnh mẽ của công tác này đến việc đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học theo yêu cầu mới nên các trường học đã tham gia khá tốt vào cuộc thi KHKT tỉnh lần thứ 8 và đạt kết quả rất khả quan. Đây là lần đầu tiên đoàn Lâm Đồng được Bộ GD&ĐT cho phép dự thi với 9 đề tài (thông thường mỗi đơn vị là 6 đề tài) và Lâm Đồng cũng là đơn vị duy nhất có 100% đề tài dự thi đều đoạt giải. Trong đó một số đơn vị ở vùng sâu, vùng phát triển trung bình, lần đầu tham dự đã đoạt giải: đó là Trường THPT Hùng Vương, Đơn Dương - Giải nhất lĩnh vực, giải ba toàn cuộc thi; THPT Lê Hồng Phong, Di Linh - Giải ba lĩnh vực; Trường THCS Quang Trung thuộc Phòng GD&ĐT Bảo Lâm - giải khuyến khích lĩnh vực.
 
Đặc biệt, Dự án “Nghiên cứu khả năng gắn và tiêu diệt một số tế bào ung thư của kháng thể kháng nhân” thuộc lĩnh vực Sinh học tế bào và phân tử của 2 học sinh Nguyễn Thu Minh Châu và Hoàng Lữ Đức Chính, lớp 11 Toán THPT Chuyên Thăng Long - Đà Lạt đã đoạt giải ba tại Hội thi KHKT quốc tế dành cho học sinh trung học (Intel ISEF) tại Mỹ. Qua 4 năm tham dự Hội thi KHKT quốc tế dành cho học sinh trung học, đây là lần đầu tiên đoàn học sinh Lâm Đồng đoạt giải. 
 
Nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng HSG
 
Tiếp tục thực hiện việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, ngành GD&ĐT Lâm Đồng trong năm học 2015-2016 đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm phát huy năng lực của thầy và trò; gắn yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục toàn diện vào giáo dục mũi nhọn trong hệ thống nhà trường phổ thông. Chính vì vậy, kết quả học sinh giỏi (HSG) của tỉnh tiếp tục được duy trì ổn định và có sự phát triển.
 
Trong nhiều năm học qua, ngành tích cực tìm biện pháp thích hợp nhằm nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng HSG dự thi quốc gia. Trước hết, Sở đã mở rộng khâu tuyển chọn học sinh trên cơ sở phân tích, xác định thế mạnh của từng trường THPT trên địa bàn tỉnh. Tham dự đội tuyển kỳ thi HSG quốc gia lần này, ngoài các em học sinh đến từ hai trường THPT Chuyên Thăng Long và THPT Chuyên Bảo Lộc còn có các em đến từ Trường THPT Đức Trọng và THPT Hermann Gmeiner; Sở đã mạnh dạn giao quyền chủ động về công tác bồi dưỡng học sinh cho nhà trường. Mặt khác, lãnh đạo Hội đồng bồi dưỡng HSG thường xuyên trao đổi tình hình bồi dưỡng theo tiến độ, tăng cường thăm nắm các tổ bồi dưỡng để kịp thời động viên, tháo gỡ các vướng mắc... Song song, Sở đã tổ chức nhiều hội nghị tập huấn, tập trung vào hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, phương pháp và kỹ năng đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi; tăng cường các hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm; chia sẻ các nguồn tư liệu dùng cho giảng dạy và ôn tập, đặc biệt là hệ thống tài liệu, các dạng đề thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế. 
 
Bên cạnh đó, các trường học đều chú trọng tổ chức cho các em học sinh tham gia nhiều sân chơi trí tuệ, bổ ích cho học sinh như: giải toán trên mạng (Violympic); tiếng Anh trên mạng (IOE) để hỗ trợ cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. 
 
Trong năm học, thành tích học sinh giỏi quốc gia lớp 12 tăng cả về số lượng và chất lượng giải. Tổng cộng có 30 HS đoạt giải trên tổng số 60 học sinh dự thi, tỷ lệ 50%. Trong tổng số 30 giải, có 4 giải nhì, 7 giải ba, và 19 giải khuyến khích. 
 
Nét nổi bật trong năm học này, tất cả các trường có học sinh tham gia dự thi HSG quốc gia đều có học sinh đoạt giải, ngoài hai trường chuyên, THPT Đức Trọng có học sinh đoạt giải Ba môn Lịch sử, đồng thời cũng được Hội Sử học Việt Nam trao giải thưởng và Trường THPT Hermann Gmeiner có học sinh đoạt giải khuyến khích môn Lịch sử.
 
Kết quả đáng khích lệ này là nguồn động lực to lớn để ngành GD&ĐT Lâm Đồng ngày càng tự tin hơn trong công tác nghiên cứu khoa học dành cho học sinh và công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp cũng như hướng tới những lĩnh vực mới trong sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT tỉnh nhà.
 
Huỳnh Quang Long - PGĐ Sở GD&ĐT