Học Bác từ những việc làm cụ thể, thiết thực nhất

08:08, 23/08/2016

Do ảnh hưởng của cơn bão Thần Sét nên trời mưa như trút nước. Thế nhưng, tôi vẫn lóp ngóp đội mưa, vượt chặng đường từ Di Linh về bản Brum, xã Gia Viễn, huyện Cát Tiên, để tìm gặp Điểu K'Xiêu, Trưởng bản, một người đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều đóng góp trong việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Do ảnh hưởng của cơn bão Thần Sét nên trời mưa như trút nước. Thế nhưng, tôi vẫn lóp ngóp đội mưa, vượt chặng đường từ Di Linh về bản Brum, xã Gia Viễn, huyện Cát Tiên, để tìm gặp Điểu K’Xiêu, Trưởng bản, một người đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều đóng góp trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
 
Ông Điểu K’Xiêu, Trưởng bản Brum
Ông Điểu K’Xiêu, Trưởng bản Brum

Cửa khép, anh cán bộ xã Gia Viễn gọi cửa, một lúc sau thì bà Điểu Thị Dung, vợ của Điểu K’Xiêu, xuất hiện. “Chú vừa đi chăn trâu. Sáng nay, họp ở ngoài xã về, chú bảo tranh thủ đi chăn trâu tí cho vui. Ở nhà, không có việc gì làm cũng mệt”, bà Dung xởi lởi. Tôi lại cùng đứa cháu ngoại tiếp tục đội mưa tìm vào khu vực Đạ Bê, nơi ông đang chăn thả trâu, để tận mắt chứng kiến công việc của một người vốn đã có tiếng hay làm. “Quen rồi, rảnh tay rảnh chân nó khó chịu lắm!”, Điểu K’Xiêu chân thành. 
 
Chân thành, cởi mở, ông cho rằng, muốn có uy tín và được dân bản tín nhiệm, trước hết bản thân và gia đình phải gương mẫu, từ việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đến việc làm ăn, sinh hoạt trong gia đình cũng phải nề nếp, nói đi đôi với làm. Đó cũng là nội dung được Điểu K’Xiêu đăng ký “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong việc vận động dân làng thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đi đôi với phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững” do Đảng ủy xã Gia Viễn và Chi bộ bản Brum phát động. 
 
Trên cương vị Trưởng bản Brum, ông đã thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động gia đình, người thân và nhân dân trong bản chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo và con đường đổi mới của Đảng; đồng thời, gương mẫu, đi đầu trong mọi công việc của bản, nhất là trong lĩnh vực phát triển kinh tế, bản thân Điểu K’Xiêu đã tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất kết hợp với chăn nuôi. Hàng năm, từ 25 ha điều, 3 sào ruộng trồng lúa và chăn nuôi 15 con trâu đã mang về cho gia đình ông khoảng 300 triệu đồng. 
 
Có cuộc sống gia đình ổn định, Điểu K’Xiêu lại tích cực hỗ trợ vốn và cả cây giống, con giống cho bà con trong bản. Cụ thể, ông đã giúp 2 hộ trong bản vay số tiền 50 triệu đồng để làm vốn sản xuất. Ngoài ra, Điểu K’Xiêu còn giúp đỡ 2 con bò giống, mỗi con 13 triệu đồng, cho 2 hộ khác... “Ưu điểm của Điểu K’Xiêu là đằm tính, rất được lòng bà con tại bản. Bà con nơi đây gửi gắm niềm tin rất lớn đối với ông. Một ưu điểm nữa, Điểu K’Xiêu tiếp thu và nắm bắt khoa học kỹ thuật rồi áp dụng vào sản xuất rất nhanh. Từ kinh nghiệm này của bản thân, ông quay trở lại hướng dẫn bà con về kỹ thuật”, ông Nguyễn Đình Lập, Phó Chủ tịch UBND xã Gia Viễn nhận xét. 
 
Nhiệt tình, trách nhiệm, sẵn sàng giúp đỡ mọi người trong những lúc khó khăn; bởi vậy, trong các cuộc vận động: tham gia xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư; thực hiện tốt hương ước, quy ước; xây dựng bản văn hóa; xóa bỏ những hủ tục lạc hậu gây tốn kém; vận động giữ gìn vệ sinh môi trường, tích cực hưởng ứng các phong trào văn hóa, văn nghệ do Điểu K’Xiêu tuyên truyền luôn được bà con tin tưởng, nghe theo. Nhờ vậy, ông đã góp phần xây dựng bản Brum đạt bản văn hóa, trong bản không có tội phạm, không có tệ nạn xã hội... 
 
Từ khi có chủ trương triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, và sau này là Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14 tháng 05 năm 2011 của Bộ Chính trị khóa XI về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Điểu K’Xiêu đã cùng với gia đình luôn tích cực tuyên truyền, vận động người dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng sao cho phù hợp với đặc thù của bản, luôn chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất và giúp đỡ các hộ có hoàn cảnh khó khăn về cây, con giống để họ có điều kiện sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, từng bước giảm nghèo, nâng cao thu nhập. Nhờ đó, trong số 21 hộ hiện có của bản Brum chỉ còn duy nhất một hộ nghèo. “Có thể nói đến thời điểm này, việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã trở thành phong trào xuyên suốt và được bà con hưởng ứng tích cực”, Trưởng bản Brum khẳng định và nói thêm: “Bản thân tôi luôn thấm nhuần những giá trị đạo đức của Bác Hồ kính yêu để áp dụng vào công việc mà mình đang phụ trách. Tôi luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo cũng như con đường đổi mới của Đảng. Tôi sẽ cùng với cán bộ và nhân dân trong bản Brum quyết tâm xây dựng bản ngày càng giàu đẹp”.
 
TRỊNH CHU