Đơn Dương chú trọng công tác khuyến học, khuyến tài

09:08, 24/08/2016

Trong những năm qua, thông qua các chương trình của Hội Khuyến học huyện Đơn Dương mà phong trào khuyến học, khuyến tài đã được lan tỏa đến từng thôn xóm, trường học.

Trong những năm qua, thông qua các chương trình của Hội Khuyến học (HKH) huyện Đơn Dương mà phong trào khuyến học, khuyến tài đã được lan tỏa đến từng thôn xóm, trường học. Điều này đã tạo điều kiện để nhiều học sinh khó khăn tiếp tục đến trường, đồng thời khuyến khích tinh thần học tập và rèn luyện trong học sinh tại địa phương.
 
Xe đạp là món quà quý giá và ý nghĩa đối với các em học sinh nghèo hiếu học
Xe đạp là món quà quý giá và ý nghĩa đối với các em học sinh nghèo hiếu học
Dắt chiếc xe đạp mới tinh ra khỏi hội trường huyện, em Bơ Nah Mai Linh, học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Thạnh Mỹ không giấu nổi niềm sung sướng trên khuôn mặt đang ửng đỏ giữa trưa nắng. Em hồ hởi: “Nhà em ở cách xa trường đến mười mấy cây số, hàng ngày em đều phải đi bộ để đến trường vì bố mẹ đi làm thuê, không có thời gian để đưa đón. Bây giờ có xe đạp rồi, em không sợ đi bộ mệt, không sợ đi học trễ giờ nữa”. Niềm vui của Mai Linh cũng là niềm vui chung của 17 học sinh nghèo hiếu học xa trường được HKH huyện trao tặng xe đạp trong đợt đầu năm 2016 vừa rồi. Bên cạnh xe đạp, HKH còn tặng quà và phát thưởng cho các học sinh nghèo, học sinh vượt khó học giỏi, hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học trên địa bàn huyện với số tiền hàng trăm triệu đồng.
 
Với 12 HKH trực thuộc và 188 chi hội khuyến học cơ sở, trong đó có 10 HKH khối xã, thị trấn và 2 HKH khối cơ quan là Trung tâm Y tế và cơ quan Khối Dân vận MTTQ, HKH huyện Đơn Dương đã tổ chức triển khai nhiều hoạt động khuyến học, khuyến tài mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng xã hội học tập, dòng họ học tập, làng xã học tập, đảm bảo tỷ lệ duy trì sĩ số học sinh ở các trường ngày càng cao, số học sinh bỏ học ngày càng giảm đáng kể. Cụ thể, HKH đã phối hợp, đồng hành với ngành GD-ĐT huyện, các trường học, vận động các cấp, các ngành, các đoàn thể và toàn dân chăm lo, hỗ trợ sự nghiệp GD-ĐT với các chương trình chính như: Chống bỏ học, thất học trong học sinh; hỗ trợ thi học sinh giỏi, thi giáo viên dạy giỏi và phát động Tháng 9 Khuyến học. Nhờ sự phối hợp tuyên truyền và vận động của HKH với các trường học mà trong những năm qua, số học sinh bỏ học ngày càng ít đi, học sinh tham gia học tập chuyên cần, sĩ số năm học 2015-2016 tại các trường trên địa bàn huyện Đơn Dương được duy trì tỷ lệ 98,6%.
 
Với phương châm “Không để em nào trong lứa tuổi đến trường phải bỏ học”, HKH huyện Đơn Dương luôn chú trọng đến công tác khen thưởng, khuyến khích học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó, tạo điều kiện để các em tiếp tục đến trường. Hàng năm, hội tổ chức 2 đợt phát thưởng vào dịp Tết Nguyên đán và tháng 9 - đầu năm học. Những ngày này đã trở thành ngày hội của các em học sinh tại địa phương với các hoạt động như tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi, cấp học bổng và tặng quà cho học sinh nghèo hiếu học. Ngoài ra, hội còn tổ chức các lớp ôn tập, quản lý học sinh nghỉ hè, hỗ trợ nhà trường tôn tạo trường lớp, huy động học sinh ra lớp, tổ chức Ngày hội Toàn dân đưa trẻ đến trường khai giảng năm học mới với hơn 10.000 tập vở và hơn 100 chiếc xe đạp đã được trao trong những năm qua.
 
Bên cạnh đó, HKH huyện Đơn Dương đang chú trọng xây dựng mô hình “Cộng đồng học tập” tại 3 xã Lạc Xuân, Lạc Lâm và Đạ Ròn; tích cực khuyến khích xây dựng “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng thôn, tổ dân phố học tập”, “Gia đình học tập” nhằm lôi cuốn toàn xã hội tham gia tích cực công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
 
Nhờ những hiệu quả thấy rõ từ các hoạt động khuyến học, khuyến tài mà HKH huyện Đơn Dương ngày càng nhận được sự quan tâm và ủng hộ của bà con nhân dân, chính quyền cũng như các doanh nghiệp trong và ngoài huyện. Ông Nguyễn Văn Luân, Chủ tịch HKH huyện Đơn Dương cho biết: “Trong những năm qua, “Quỹ Tấm lòng vàng khuyến học” đã nhận được rất nhiều sự đóng góp, ủng hộ của nhân dân và các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Ngoài ra, các chi hội HKH cũng đã có nhiều hình thức hoạt động gây quỹ khuyến học đa dạng và hiệu quả như tổ chức các đêm văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước nhằm gây quỹ, từ đó chủ động được nguồn kinh phí cho các hoạt động trao thưởng, trao học bổng tại chi hội”.
 
Với những hoạt động thiết thực, cụ thể và kịp thời, phong trào khuyến học, khuyến tài ở huyện Đơn Dương đã được đẩy mạnh, nhân rộng, từ đó nâng cao tinh thần học tập và chất lượng giáo dục của học sinh toàn huyện.
 
VIỆT QUỲNH