Không còn phòng học tạm ở Đạ Tẻh

09:08, 12/08/2016

Trung bình mỗi năm Đạ Tẻh đầu tư khoảng 10 tỷ đồng để tu sửa xây dựng mới, mua sắm trang thiết bị cho các trường học; đến nay Đạ Tẻh không còn phòng học tạm, phòng học mượn. 

Trung bình mỗi năm Đạ Tẻh đầu tư khoảng 10 tỷ đồng để tu sửa xây dựng mới, mua sắm trang thiết bị cho các trường học; đến nay Đạ Tẻh không còn phòng học tạm, phòng học mượn.  
 
Các lớp học của Tiểu học Triệu Hải - Đạ Tẻh đang được sửa chữa lại
Các lớp học của Tiểu học Triệu Hải - Đạ Tẻh đang được sửa chữa lại

Đầu tư trường lớp để xã đạt chuẩn nông thôn mới
 
Nằm cạnh trụ sở UBND xã, Tiểu học (TH) Triệu Hải có một khuôn viên rộng rãi với rất nhiều cây xanh tỏa bóng mát trong sân trường. Những ngày hè này, trường đang hối hả sửa sang lại dãy nhà ngang với các lớp học được xây dựng từ lâu đã xuống cấp. 
 
Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đạ Tẻh, TH Triệu Hải đợt này có tổng cộng 8 phòng học được sửa với tổng kinh phí được cấp là 750 triệu đồng. Các lớp học được sơn lại tường, tu sửa cửa sổ và cửa đi, thay lại toàn bộ hệ thống điện chiếu sáng, nền láng xi măng trước đây nay được lót lại bằng gạch.
 
Bên cạnh TH Triệu Hải là Mầm non (MN) Hoa Hồng của xã Triệu Hải cũng vừa được khởi công xây mới trong tháng 6 vừa qua. Công trình này có tổng kinh phí đầu tư 2,2 tỷ đồng, có 4 phòng học, dự kiến sẽ hoàn tất trong cuối năm 2016. Trong khi chờ ngôi trường mầm non mới này hoàn thành, huyện cũng cấp cho trường 80 triệu đồng để sửa chữa lại hai phòng học đang có cho năm học mới. 
 
Cách đó không xa, Trung học cơ sở (THCS) Triệu Hải cũng đang được sửa chữa. Trường được huyện cấp 250 triệu đồng để sửa lại 3 phòng học cũ.
 
Lý do năm nay các trường học tại xã Triệu Hải được cấp kinh phí sửa chữa cũng như xây dựng mới trường lớp, cả ở ba cấp học từ MN, TH đến THCS, theo ông Lê Kiên Cường, cán bộ phụ trách công tác xây dựng cơ sở vật chất của Phòng GD&ĐT Đạ Tẻh, là vì xã đang phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong thời gian đến nên huyện tập trung đầu tư để tiêu chí về trường học tại xã cũng phải đạt.
 
Cùng với Triệu Hải, rất nhiều trường học khác trên địa bàn Đạ Tẻh trong dịp hè này cũng được sửa chữa. Như MN thị trấn Đạ Tẻh được đầu tư 500 triệu đồng để sửa sang lại toàn bộ phòng học của điểm trường nằm kề Phòng GD&ĐT huyện, đồng thời nâng cấp lại toàn bộ hệ thống nhà vệ sinh; Tiểu học Võ Thị Sáu được đầu tư 1,4 tỷ đồng để xây cổng và hàng rào quanh trường, công trình sẽ hoàn thành trong cuối năm nay. Tại xã Quốc Oai, Mầm non Hoa Sen của xã trước đó đã được đầu tư 1,3 tỷ đồng để xây mới, nay tiếp tục được đầu tư thêm hệ thống nhà vệ sinh để công trình này đạt chuẩn quốc gia.
 
Phòng GD&ĐT cho biết, trong dịp hè này, các trường còn lại trên địa bàn huyện cũng đồng loạt tiến hành tu sửa nhỏ chuẩn bị cho năm học mới, có trường sơn lại tường lớp học, có trường sửa sang sân trường, duy tu bàn ghế… với tổng kinh phí khoảng trên 1 tỷ đồng.
 
Cùng đó, trong đầu tháng 8, nhiều trường trong huyện sẽ đồng loạt nhận được trang thiết bị văn phòng, máy thu hình, máy tính lẫn bàn ghế mới của huyện bổ sung cho năm học mới; tổng kinh phí trong đợt mua sắm trang thiết bị và bàn ghế mới này khoảng 6 tỷ đồng. 
 
Không còn phòng học tạm 
 
Theo Phòng GD&ĐT Đạ Tẻh, huyện hiện có 39 cơ sở GD, trong đó có 4 đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT Lâm Đồng quản lý gồm Trung học phổ thông (THPT) Đạ Tẻh, THPT Lê Quí Đôn, Trường Dân tộc nội trú liên huyện phía nam cùng Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện. Trong 35 trường của Phòng GD&ĐT huyện quản lý có 2 trường tư thục là MN tư thục Bình Minh và TH tư thục Việt Anh, 33 trường còn lại là công lập. Trong 33 trường công lập này có 13 trường MN, 12 trường TH, 8 trường THCS, trong đó duy nhất có 1 trường có bậc THCS lẫn tiểu học học chung là Phổ thông Xuân Thành tại xã Đạ Pal.
 
“Về cơ bản, huyện đã phủ kín hệ thống trường lớp trên địa bàn. Tất cả các xã và thị trấn trong huyện đều có trường mầm non và tiểu học, có các điểm trường thuộc trường chính để học sinh đi học thuận lợi, chỉ riêng điểm trường tại xã Đạ Pal do học sinh ít nên trường học ở đây còn 2 cấp học trong một trường” - ông Cường nhận xét.
 
Theo ông Cường, hầu hết các trường học trên địa bàn Đạ Tẻh đến nay đã được kiên cố hóa từng bước, được tu sửa hằng năm trong các dịp hè. Trung bình mỗi năm ngành GD&ĐT huyện được đầu tư khoảng 10 tỷ đồng để tu sửa trường lớp, xây mới phòng học, mua thêm bàn ghế, trang thiết bị cấp cho các trường. Cho đến nay, Đạ Tẻh không còn phòng học tạm, phòng học mượn, tất cả các trường đều có lớp học đảm bảo cho học sinh học tập. Cái thiếu hiện nay của phần lớn các trường học tại Đạ Tẻh là phòng hiệu bộ, phòng chuyên môn cùng cơ sở tập luyện thể chất cho học sinh.
 
Điểm thuận lợi của huyện ở thời điểm hiện tại chính là việc Đạ Tẻh đang nỗ lực đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Huyện đang tập trung hoàn thiện tiêu chí trường học cho các xã đang tiệm cận để  đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới, như xã Triệu Hải trong thời gian này chẳng hạn và sắp đến là các xã còn lại trên địa bàn.
 
Viết Trọng