Quỹ hỗ trợ đồng hành cùng phụ nữ nghèo

09:08, 29/08/2016

Từ nguồn vốn này, nhiều chị em trong huyện đã sử dụng có hiệu quả, từng bước vươn lên thoát nghèo...

Đức Trọng là một trong hai địa phương (cùng với huyện Bảo Lâm) được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh chọn triển khai thí điểm nguồn Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam. Từ nguồn vốn này, nhiều chị em trong huyện đã sử dụng có hiệu quả, từng bước vươn lên thoát nghèo.
 
Nguồn Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo đã được chị em trong huyện sử dụng đầu tư trồng dâu, nuôi tằm
Nguồn Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo đã được chị em trong huyện sử dụng đầu tư trồng dâu, nuôi tằm

Nguồn quỹ trên được chính thức triển khai trên địa bàn huyện Đức Trọng năm 2013. Lúc bấy giờ, Liên Hiệp và Bình Thạnh là hai địa phương được Huyện hội chọn để triển khai nguồn quỹ này. Chị Trịnh Thị Hoàng - Chủ tịch Hội LHPN xã Liên Hiệp cho biết, trước khi giải ngân nguồn vốn đến các chị em, Hội LHPN xã đã tổ chức các lớp tập huấn để chị em hiểu quy trình vay vốn. Theo đó, Quỹ được triển khai với phương thức vay tín dụng, trả góp hàng tháng, mức quay vòng một là 7 triệu đồng/hộ/năm. Từ vòng hai trở đi là 10 triệu đồng/hộ/năm. Ngoài đối tượng cho vay là hộ nghèo, nguồn vốn còn được mở rộng đến các hộ khó khăn, thiếu vốn trong chăn nuôi, sản xuất kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ. Lúc đầu, có khoảng 3 tổ vay vốn với 200 thành viên, hiện giờ, con số này đã là 7 tổ với 549 thành viên, với tổng số vốn gần 4 tỷ đồng. Hàng tháng, các tổ vay vốn tổ chức sinh hoạt 1 lần/tháng để nộp tiền lãi, gốc và tham gia tiết kiệm tối thiểu 50 ngàn đồng/tháng. Đồng thời, qua những buổi sinh hoạt như vậy, chị em lại có dịp trao đổi kinh nghiệm, bày cho nhau cách áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để mang lại năng suất và hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, kịp thời đôn đốc, nhắc nhở các thành viên thực hiện đúng quy định của Quỹ. “Lúc đầu khi mới triển khai, do không hiểu quy trình vay vốn nên nhiều chị em còn có ý kiến này nọ, nhưng sau khi được tập huấn, hiểu được lợi ích mà nguồn quỹ mang lại, nhiều chị em còn tìm đến chúng tôi để xin vay. Từ nguồn vốn này, tuy số tiền không lớn nhưng đã giúp cho chị em trang trải những khó khăn trước mắt. Sau gần 4 năm triển khai, trên địa bàn xã không có tình trạng nợ quá hạn, nợ xấu và nguồn vốn cũng được sử dụng hiệu quả” - chị Hoàng nói thêm.
 
Cô Vy Thị Bình (tổ 4, thôn An Hiệp), một trong những thành viên đầu tiên được tham gia vay vốn từ nguồn quỹ trên cho biết, từ nguồn vay 7 triệu đồng của vòng đầu, cô dùng để mua sắm đồ nghề nuôi tằm, mua phân tro để trồng dâu. Đến năm thứ 2, cũng nhờ nguồn vốn này, cô dùng để trả tiền đất thuê trồng dâu… Cứ thế, nguồn vốn như là “cứu cánh”, giúp gia đình cô trang trải những khó khăn trước mắt, lấy ngắn nuôi dài. “Gia đình tôi khó khăn, lại thêm 3 con đang học đại học, cao đẳng ở Sài Gòn nên đủ thứ chi phí, tiền nong làm ra cũng chỉ đủ nuôi các con ăn học, rồi lo cuộc sống cho 2 vợ chồng. Vậy nên, từ khi được vay vốn từ nguồn Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo và các nguồn vốn khác, tôi mừng lắm, giống như có cần câu để câu cá vậy!” - cô Bình phấn khởi nói.
 
Với gia đình chị Nguyễn Thị Khánh Linh (tổ 14, thôn An Hiệp), nguồn vốn trên cũng giúp cho gia đình chị phát triển chăn nuôi, chồng chị mua máy xay xát lúa gạo. “Từ ngày được vay vốn, tôi dùng vốn để đầu tư trồng dâu, nuôi tằm. Nhưng sau một năm, tôi bị viêm tủy sống, teo khô dây thần kinh mắt không làm tiếp được nên chuyển qua chăn nuôi. Cũng từ nguồn vốn này, tôi đầu tư nuôi vịt, rồi sau đó bán vịt đi để có thêm tiền cho chồng mua máy xay xát lúa gạo cho người dân trong xã. Tôi thì bệnh tật, 3 đứa con đều tuổi ăn tuổi học, nếu không có nguồn vốn này, gia đình tôi không biết phải làm sao...” - chị Linh bộc bạch.
 
Theo bà Phạm Thị Hồng Khuyên - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Đức Trọng, năm 2013, Hội Phụ nữ huyện chọn Liên Hiệp và Bình Thạnh để triển khai nguồn vốn. Đến năm thứ 2, triển khai thêm Hiệp Thạnh và từ tháng 8/2015, xã Hiệp Thạnh đã chuyển giao cho thị trấn Liên Nghĩa triển khai tiếp nguồn quỹ. Qua gần 4 năm triển khai, Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo đã tạo điều kiện cho hơn 3 ngàn lượt hội viên, phụ nữ được tiếp cận với số tiền gần 30 tỷ đồng. “Cùng với các nguồn vốn khác, quỹ trợ vốn cho phụ nữ nghèo đã hỗ trợ chị em giải quyết khó khăn trước mắt, giúp chị em phát triển kinh tế, từng bước cải thiện đời sống. Từ đó, chị em cũng có thêm điều kiện, thời gian tham gia các hoạt động Hội. Nhìn chung, chị em hội viên phụ nữ trong huyện vẫn rất mong muốn nguồn vốn trên được duy trì lâu dài” - chị Khuyên nói.
 
THY VŨ