Thầy giáo dạy Sử tận tâm với nghề

07:08, 16/08/2016

16 năm đứng lớp, cũng là chừng đó thời gian thầy giáo Thân Tuấn (giáo viên Lịch sử Trường THPT Đức Trọng) đem hết tâm huyết và lòng đam mê bộ môn Lịch sử để truyền dạy cho các thế hệ học trò thân yêu của mình. 

16 năm đứng lớp, cũng là chừng đó thời gian thầy giáo Thân Tuấn (giáo viên Lịch sử Trường THPT Đức Trọng) đem hết tâm huyết và lòng đam mê bộ môn Lịch sử để truyền dạy cho các thế hệ học trò thân yêu của mình. 
 
Thầy giáo Thân Tuấn luôn biết cách khơi gợi và truyền “lửa” cho các thế hệ học trò. Trong ảnh: Thầy giáo Tuấn đang ôn bài cùng đội tuyển học sinh giỏi Sử
Thầy giáo Thân Tuấn luôn biết cách khơi gợi và truyền “lửa” cho các thế hệ học trò.
Trong ảnh: Thầy giáo Tuấn đang ôn bài cùng đội tuyển học sinh giỏi Sử

Thầy Tuấn vốn là học sinh giỏi Văn của tỉnh, tốt nghiệp cấp ba, cậu học trò Thân Tuấn lại quyết định theo học Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh ở bộ môn Lịch sử, sau khi đã thi đậu cùng lúc Trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh, Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh và Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt. Tốt nghiệp đại học năm 2000, thầy Tuấn trở về “đầu quân” cho Trường THPT Đức Trọng, nơi anh đã gắn bó những năm cấp ba và được phân giảng dạy bộ môn Lịch sử khối 11, 12 cho đến nay. 
 
Ngoài công việc giảng dạy trên lớp, từ năm 2009 đến nay, thầy Tuấn còn được phân công bồi dưỡng các em học sinh giỏi Sử của trường. Trong đội tuyển học sinh giỏi năm nay có em gặp khó khăn, không thể theo học đều cùng các bạn được, tranh thủ lúc trò rảnh, thầy sẵn sàng tới nhà học trò để dạy thêm cho trò. Rồi vào các đợt “cao điểm” chuẩn bị cho các kỳ thi học sinh giỏi Sử, thầy Tuấn và các học trò của mình thường ôn luyện tới 9, 10 giờ đêm cũng là chuyện bình thường.
 
“16 năm đứng lớp, mặc dù cũng gặp khó khăn khi nhận thức của một số em học sinh về vị trí bộ môn Lịch sử chưa cao, nhưng bù lại, tôi luôn được thầy cô và nhà trường ủng hộ và hơn hết, cũng có một bộ phận các em yêu mến Sử nước nhà như mình, đó cũng là động lực để tôi luôn nỗ lực từng ngày tìm ra những cách dạy mới, sinh động để thu hút các em” - thầy Tuấn chia sẻ. Cũng bởi suy nghĩ đó mà giờ học Lịch sử vốn khô khan, nhưng dưới sự giảng dạy của thầy Tuấn lại luôn sinh động và thú vị. “Thầy luôn tìm tòi, khai thác phim, ảnh để minh họa cho bài giảng nên chúng em rất thích. Giờ Sử của thầy, lúc thì chúng em được nghe Bác Hồ đọc tuyên ngôn, lúc được Tướng Giáp kể chuyện Điện Biên Phủ, giờ học Sử lúc nào cũng thú vị và hấp dẫn” - Lê Quang Thắng (12B2), cũng là thành viên đội tuyển học sinh giỏi Sử của trường cho biết. 
 
Với sự tận tâm và biết cách khơi gợi, truyền “lửa” cho các thế hệ học trò, dưới sự hướng dẫn của thầy giáo Tuấn, từ năm 2010 đến nay, số lượng học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử của Trường THPT Đức Trọng luôn tăng cả về chất và lượng. Hàng năm đều có học sinh đoạt giải nhất cấp tỉnh, luôn có học sinh được tuyển chọn vào đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia. Riêng trong năm 2016, trong số 6 em trong đội tuyển học sinh giỏi của tỉnh thì đã có 5 em của Trường THPT Đức Trọng và giải ba duy nhất môn Lịch sử cấp quốc gia cũng thuộc về em Phan Thị Kim Xuân, học sinh của Trường THPT Đức Trọng. 
 
Ngoài công tác chuyên môn, Thạc sĩ Sử học Thân Tuấn, Tổ phó tổ Sử Địa - Giáo dục công dân, nhóm trưởng chuyên môn nhóm Sử còn kiêm nhiệm vai trò Chủ nhiệm CLB Nghiên cứu khoa học của trường. Với vai trò nào, thầy giáo Thân Tuấn cũng luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao một cách tốt nhất. Từ năm 2009 -2015, năm nào thầy giáo Tuấn cũng đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và năm 2016, đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; nhiều năm liền nhận giấy khen của Sở Giáo dục - Đào tạo... Nói về thầy giáo Thân Tuấn, ông Vũ Xuân Trình - Hiệu Phó phụ trách chuyên môn Trường THPT Đức Trọng cho biết: “Tuấn vốn là học trò cũ của tôi, lúc đi học, Tuấn vốn siêng năng, cần cù và trưởng thành trong các phong trào của Đoàn trường. Và giờ, khi là đồng nghiệp, tôi thấy Tuấn rất nhiệt tình, chịu khó đầu tư, tìm tòi trong công tác chuyên môn để truyền tải sao cho các em học sinh dễ hiểu nhất”.
 
THY VŨ