Ðam Rông vận động tốt học sinh đến trường

08:09, 23/09/2016

Bằng nhiều phương pháp tuyên truyền, vận động, nhờ sự phối hợp chặt chẽ đồng bộ giữa nhà trường, chính quyền và gia đình nên trong năm học 2016-2017, huyện Đam Rông huy động tốt học sinh ra lớp ở các cấp học.

Bằng nhiều phương pháp tuyên truyền, vận động, nhờ sự phối hợp chặt chẽ đồng bộ giữa nhà trường, chính quyền và gia đình nên trong năm học 2016-2017, huyện Đam Rông huy động tốt học sinh ra lớp ở các cấp học.
 
Học sinh đến trường
Học sinh đến trường
3 giờ chiều, vượt qua đoạn đường đèo đầy gian nan, chúng tôi đã đến với Trường Tiểu học Đạ M’Rông. Cô Đặng Thị Lý, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đạ M’Rông cho biết: “Để chuẩn bị chu đáo cho năm học mới, vào đầu tháng 8, các thầy cô đã tập trung tại trường, phối hợp với các bậc phụ huynh, chính quyền địa phương để triển khai tu sửa cơ sở vật chất trường lớp, bàn ghế, trang thiết bị dạy học, dọn dẹp vệ sinh. Ngay sau khi mọi công việc chuẩn bị cho công tác giảng dạy và học tập được hoàn tất, thầy cô lại bắt tay ngay vào việc đến từng thôn để thống kê tình hình phổ cập giáo dục. Đồng thời, giáo viên đến tận nhà những học sinh thường xuyên phải theo cha mẹ lên rẫy để thông báo lịch tập trung, lịch học trong năm học mới, vận động các bậc phụ huynh đưa con em mình đến trường, đặc biệt là các gia đình ở thôn vùng sâu, vùng xa, nhằm tập trung đủ sĩ số lớp trong những ngày đầu năm học mới để bảo đảm chương trình đào tạo”. Em Liêng Hót Ha Lâm, học lớp 5 chia sẻ: “Vì đường sá xa xôi, tụi em đi học rất khó khăn, nhất là mùa mưa. Có nhiều bạn nghỉ học giữa chừng. Nhưng, năm nào cũng vậy, cứ vào dịp đầu năm học, thầy cô đều đến tận thôn để vận động, khuyến khích tụi em đi học. Những bạn có hoàn cảnh khó khăn, thầy cô tới động viên, giúp đỡ, mua sách vở, bút để tụi em đến trường. Tụi em thương và rất biết ơn thầy cô”. 
 
Nhiều năm trước, ở huyện Đam Rông, công tác vận động học sinh ra lớp luôn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, ngoài trình độ dân trí hạn chế, tỷ lệ hộ nghèo đói trong đồng bào còn cao, còn là việc nhận thức về chuyện học cái chữ của một bộ phận người dân chưa đúng mức. Trước thực tế đó, từ năm 2014 đến nay, địa phương đã tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức của phụ huynh về việc đưa con em đến lớp, đề ra nhiều giải pháp để duy trì sĩ số, nâng cao chất lượng giáo dục... Nhờ vậy, đến nay, nhiều phụ huynh đã quan tâm hơn đến việc học của con em mình. Chị Ka Sếu (37 tuổi), ở thôn Đa Tế , Đạ M’Rông, nói rằng nhiều đứa học trò không chịu đến lớp vì nhác học hoặc vì hoàn cảnh khó khăn, thầy cô đều đến tận nhà thăm hỏi để biết tâm tư, tình cảm của các em, giúp đỡ các em về vật chất cũng như tinh thần. Đồng thời, phân tích rõ để các em hiểu được những lợi ích của việc học, chỉ có học mới là con đường duy nhất để các em thoát khỏi cảnh phải vất vả bám nương, bám rẫy. Nhờ thầy cô tận tình như vậy nên học sinh ở đây rất hăng hái đi học.
 
Năm học 2016-2017, huyện Đam Rông có tổng cộng 33 đơn vị trường học, trong đó, bậc THCS 9 trường, bậc tiểu học 15 trường, bậc mầm non 9 trường. Sau ngày khai giảng, đến nay đã có gần 12.742 học sinh/ 12.625 học sinh bước vào năm học mới, đạt 100% kế hoạch đề ra, vượt kế hoạch 117 học sinh, tăng so với năm học trước là 291 học sinh. Ông Trần Phú Vinh - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Đam Rông cho biết: “Năm học 2016-2017, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Sở GD&ĐT, UBND huyện Đam Rông về công tác giáo dục, chuẩn bị năm học mới 2016-2017; Phòng GD&ĐT đã có những định hướng chỉ đạo, giám sát, kiểm tra chặt chẽ tình hình học sinh đến lớp ngay từ đầu năm. Trong đó chỉ đạo các trường, không chỉ thuyết phục, vận động học sinh đi học, còn phải tiến hành nhiều biện pháp hỗ trợ học sinh như: tổ chức dạy phụ đạo miễn phí cho những học sinh yếu về môn Toán và tiếng Việt; tạo điều kiện cho học sinh phát huy những mặt mạnh (văn nghệ, thể thao, các hoạt động phong trào) để tạo thêm hứng thú cho các em khi đến trường. Bên cạnh đó, chính quyền xã và trường còn vận động từ nhiều nguồn để hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn về quần áo, giày dép, dụng cụ học tập hay tặng học bổng...; triển khai kịp thời, nhanh chóng chính sách hỗ trợ theo quy định của Nhà nước như cấp sách vở, miễn giảm học phí đối với học sinh người dân tộc thiểu số, gia đình chính sách. Bằng nhiều biện pháp nên tỷ lệ huy động học sinh ra lớp những năm gần đây đều đạt xấp xỉ 100%; số lượng học sinh bỏ học giảm hẳn”, thầy Vinh cho hay.
 
HOÀNG YÊN