Bùng phát bệnh sốt xuất huyết ở Lâm Hà

09:09, 01/09/2016

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Lâm Hà liên tục ghi nhận các trường hợp mắc sốt xuất huyết. Để ngăn chặn bệnh bùng phát thành dịch, ngành y tế địa phương đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp đối phó.

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Lâm Hà liên tục ghi nhận các trường hợp mắc sốt xuất huyết. Để ngăn chặn bệnh bùng phát thành dịch, ngành y tế địa phương đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp đối phó.
 
Phun tiêu độc, diệt khuẩn dịch sốt xuất huyết
Phun tiêu độc, diệt khuẩn dịch sốt xuất huyết
Những ngày qua, nhiều gia đình ở tổ dân phố Đồng Tâm, TT Đinh Văn hết sức lo lắng khi số người mắc bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn không ngừng tăng lên. Theo thống kê sơ bộ, hiện nay, cả khu này đã có ít nhất 3 trường hợp được xác định mắc bệnh sốt xuất huyết. Ngoài ra, có khoảng 10 người khác đã và đang xuất hiện các dấu hiệu của bệnh như sốt cao, mỏi chân tay, nổi mẩn đỏ, phát ban... Theo số liệu từ Trung tâm Y tế Lâm Hà, tính đến ngày 22/8, toàn huyện đã ghi nhận 150 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng 147 ca, tập trung chủ yếu ở TT Đinh Văn chiếm 84% còn lại rải rác ở các xã. Điều đáng nói là có rất nhiều trường hợp bị mắc bệnh nhưng ở nhà hoặc đến các bệnh viện ngoài huyện khám và điều trị nên đã gây không ít khó khăn cho công tác giám sát, phòng chống sốt xuất huyết của ngành Y tế Lâm Hà.
 
Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Đoàn Minh Cương - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà cho biết, hiện nay, thời tiết vào giai đoạn giao mùa, rất thuận lợi cho muỗi sinh sản, phát triển mạnh. Mặt khác, phần lớn người dân có thói quen chơi cây cảnh, đựng nước trong lu nhưng không đậy nắp, vứt bỏ lốp xe bừa bãi…, vô tình tạo điều kiện cho muỗi sinh sôi. Vì vậy, bệnh sốt xuất huyết bùng phát thành dịch trên địa bàn tăng cao”.
 
Để ngăn chặn bệnh sốt xuất huyết bùng phát thành dịch, những ngày qua, lực lượng chuyên trách của Khoa Y tế dự phòng thuộc Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà đã xuống các địa phương phun hóa chất trên diện rộng và treo nhiều pa nô, áp phích tuyên truyền về loại bệnh này. Đồng thời, vận động người dân ra quân dọn vệ sinh môi trường, phát quang cây cối, bụi rậm, khơi thông cống thoát nước, tiêu diệt loăng quăng, bọ gậy nhằm loại trừ nguồn lây bệnh. Tính đến chiều 22/8, Trung tâm Y tế huyện đã trưng dụng 40 lít hóa chất Deitamenthrin, Permethin cùng nhiều máy bơm có động cơ trực tiếp đến hàng loạt khu dân cư xảy ra bệnh sốt xuất huyết để phun tiêu độc, diệt khuẩn. Bên cạnh đó, đơn vị còn cấp phát hơn 500 tờ rơi để người dân phòng chống bệnh sốt xuất huyết trong cộng đồng khu dân cư và tổ chức các khóa tập huấn phòng chống bệnh cho cán bộ y tế ở tuyến cơ sở. Ngoài ra, Trung tâm Y tế Lâm Hà cũng phối hợp với Đài Truyền thanh - truyền hình huyện xây dựng chuyên mục tuyên truyền liên quan đến bệnh sốt xuất huyết.
 
Tại cuộc họp về phòng chống dịch bệnh ở người do UBND huyện Lâm Hà vừa tổ chức, ông Đinh Đức Chí - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, trong thời gian đến sẽ tiếp tục huy động các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng, bọ gậy. Bên cạnh đó, vận động mỗi gia đình vào các ngày cuối tuần phát quang cây cối trong vườn, xử lý những dụng cụ chứa nước để hạn chế muỗi sinh sản. Đồng thời, phân công cán bộ y tế về đứng điểm ở từng địa bàn, nhất là tại các ổ dịch cũ, nơi công cộng, trường học nhằm nắm bắt kịp thời tình hình dịch bệnh để có biện pháp xử lý hiệu quả, tránh để lây lan diện rộng. Ngoài ra, đơn vị liên quan tiếp tục phun hóa chất phòng chống bệnh sốt xuất huyết. Đẩy mạnh khâu tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc chủ động phòng tránh và thực hiện đúng khẩu hiệu “Không có bọ gậy, không có muỗi, không có sốt xuất huyết”. Mặt khác, UBND huyện Lâm Hà cũng sẽ ưu tiên hỗ trợ nguồn kinh phí cho hoạt động giám sát, sửa chữa và mua sắm máy móc, hóa chất phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh này.
 
HOÀNG YÊN - YẾN THY