Cách làm sáng tạo trong tuyên truyền, vận động nhân dân ở thôn Diom A

08:09, 20/09/2016

Đội ngũ cán bộ mặt trận thôn Diom A, xã Lạc Xuân, huyện Đơn Dương đã có cách làm sáng tạo trong tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số, được UBMTTQ tỉnh ghi nhận và biểu dương.

Để các cuộc vận động, phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường… trở thành mục tiêu để các tầng lớp nhân dân thực hiện, thời gian qua, đội ngũ cán bộ Mặt trận thôn Diom A, xã Lạc Xuân, huyện Đơn Dương đã có những cách làm sáng tạo trong tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số, được UBMTTQ tỉnh ghi nhận và biểu dương.
 
Lạc Xuân luôn duy trì bản sắc văn hóa dân tộc trong cộng đồng dân cư
Lạc Xuân luôn duy trì bản sắc văn hóa dân tộc trong cộng đồng dân cư

Nằm cách quốc lộ 27 khoảng 800 m, thôn Diom A nằm giữa 2 thôn Giãn Dân và thôn B’Kăn (Lạc Xuân). Đồng bào ở đây chủ yếu là người dân tộc thiểu số và theo đạo Thiên chúa giáo, cuộc sống chủ yếu nhờ vào sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi và buôn bán nhỏ. Nếu như trước năm 2011, Diom A có trên 50% hộ thuộc diện khó khăn, có 32 hộ nghèo, không có hộ khá giàu, thì đến nay, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên. 
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Ya Toàn - Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Diom A cho biết: “Nhờ có sự hướng dẫn, đôn đốc của Mặt trận cấp trên, thời gian qua, chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động trong nhân dân. Theo đó, chúng tôi đã đến từng ngõ, gõ từng nhà, thậm chí đi vào buổi tối để gặp được chủ hộ và trực tiếp tuyên truyền về việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong đó, chú trọng tuyên truyền về việc loại bỏ các tập tục lạc hậu trong buôn làng như vận động bà con khi ốm đau không được cúng và tin theo thầy mo, thầy lang mà phải đến bệnh viện, trạm y tế điều trị theo hướng dẫn của y, bác sỹ; vận động nhân dân không được kết hôn với người có cùng huyết thống, có dòng máu trực hệ và thực hiện đúng Luật Hôn nhân và gia đình; thực hiện chăm sóc, giáo dục con em theo hướng dẫn của cán bộ y tế xã, trẻ sơ sinh phải được tiêm phòng đầy đủ, chăm sóc đầy đủ tránh để trẻ em bị suy dinh dưỡng…
 
Ông Đoàn Công Đoan - Chủ tịch UBMTTQ xã Lạc Xuân nhận xét: Thực hiện kế hoạch của UBMTTQ xã Lạc Xuân về xây dựng phong trào “Sáng - xanh - sạch - đẹp”, hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, nhiều năm qua, bà con trong thôn Diom A đã có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh nơi ở, đường làng, ngõ xóm. Các hộ dân đều ký cam kết không xả rác bừa bãi, xây các công trình vệ sinh trong gia đình hợp lý, khoa học. Ngoài ra, các hộ trong thôn cũng thực hiện cam kết về không vi phạm lộ giới giao thông đường bộ, coi đây là tiêu chí để đánh giá, bình xét công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa” hàng năm. Được biết, tại Diom A còn thực hiện sáng tạo và có hiệu quả trong công tác phối hợp giữa Ban công tác Mặt trận với Ban Nhân dân thôn và các đoàn thể chính trị trong thực hiện các chỉ thị của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Hội nghị quân dân chính được tổ chức với tinh thần dân chủ đã nhận được sự tham gia đông đủ của các tầng lớp nhân dân. Từ đó, tạo mối liên hệ chặt chẽ, đoàn kết, chia sẻ những khó khăn trong công tác chỉ đạo và đồng hành cùng nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Ban công tác Mặt trận thôn đã chủ động tuyên truyền tổ chức cho 100% hộ gia đình đăng ký xây dựng “Gia đình văn hóa” theo các tiêu chuẩn chung. Đây cũng là cơ sở để các hộ gia đình có ý thức phấn đấu ngay từ đầu năm. Kết quả, đến đầu năm 2016, toàn thôn Diom A có 168/210 hộ đạt gia đình văn hóa, trong đó có 3 hộ đạt gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc, có 20 hộ gia đình hiếu học, thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa, góp phần quan trọng vào việc duy trì và giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới trong 2 năm gần đây.
 
Tuy nhiên, điều mà Trưởng ban công tác Mặt trận thôn - Ya Toàn trăn trở đó chính là việc con em đồng bào dân tộc thiểu số đã tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học, trung học chuyên nghiệp nhiều, nhưng lại không có công ăn việc làm ổn định. Vì vậy, Ya Toàn rất mong các cấp, ngành quan tâm, tạo điều kiện, giải quyết việc làm cho con em đồng bào dân tộc thiểu số trong thôn, vì khi bà con đã có ý thức nâng cao trình độ dân trí, đầu tư cho con cái ăn học thì khi ra trường, rất mong được bố trí sắp xếp vị trí việc làm phù hợp để góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
 
NGUYỆT THU