Những nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non trong năm học mới

08:09, 05/09/2016

Năm học 2015- 2016, Giáo dục Mầm non Lâm Đồng đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó có nhiều thành tích nổi bật. Quy mô phát triển trường lớp mầm non tăng, chất lượng chăm sóc GD trẻ ngày càng được nâng cao. 100% các huyện, thành phố thực hiện chương trình GDMN. 

Năm học 2015- 2016, Giáo dục Mầm non (GDMN) Lâm Đồng đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó có nhiều thành tích nổi bật. Quy mô phát triển trường lớp mầm non tăng, chất lượng chăm sóc GD trẻ ngày càng được nâng cao. 100% các huyện, thành phố thực hiện chương trình GDMN. Đồng thời thực hiện chương trình GDMN cho trẻ MG 5 - 6 tuổi vùng khó. Thực hiện tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số. Tổ chức thành công các hội thi sáng tạo thiết bị, đồ chơi GD phát triển vận động, triển lãm tranh vẽ của bé, Hội khỏe Măng non các cấp.
 
Trong năm học qua, đã có thêm 20 trường MN trong tỉnh được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường MN đạt chuẩn quốc gia lên 71 trường, đạt tỷ lệ 31,56 %.
 
Niềm vui của bé - Ảnh: P.NHÂN
Niềm vui của bé - Ảnh: P.NHÂN

Để phát huy những thành tích đã đạt được, năm học 2016-2017, GDMN Lâm Đồng tập trung triển khai thực hiện 8 nhiệm vụ trọng tâm.
 
1. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua. Cụ thể, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, đưa các nội dung của cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thành các hoạt động thường xuyên, tự giác trong các cơ sở GDMN. 
 
2. Phát triển mạng lưới trường, lớp; tăng tỷ lệ huy động trẻ. Tăng tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ và trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi, duy trì tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi theo quy định của tiêu chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi. Phấn đấu tỷ lệ huy động trẻ bình quân toàn tỉnh: trẻ nhà trẻ đạt 20%; trẻ mẫu giáo đạt 85%.
 
3. Củng cố nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi (PCGDMNTNT). Thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, công nhận duy trì kết quả PCGDMNTNT đối với các xã, phường đã đạt chuẩn. Tiếp tục đầu tư kinh phí xây dựng cải tạo các nhóm lớp MN chưa đảm bảo cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị tối thiểu. Phấn đấu 100% xã, phường đạt chuẩn PCGDMNTNT trong năm 2016. Triển khai cập nhật số liệu, thực hiện báo cáo, khai thác dữ liệu PCGDMNTNT trên hệ thống thông tin điện tử quản lý phổ cập giáo dục theo phân cấp quản lý một cách hiệu quả.
 
4. Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.
 
Đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ; nâng cao chất lượng công tác nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe. Đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN. Đảm bảo 100% số trường MN hoàn thành tự đánh giá và có ít nhất 40% số trường được đánh giá ngoài đạt tiêu chuẩn từ cấp độ 1 trở lên. Phấn đấu trong năm học, mỗi huyện/thành phố tăng ít nhất 5%, toàn tỉnh có ít nhất 40% số trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.
 
5. Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học 
 
Tiếp tục chỉ đạo rà soát thực trạng và nhu cầu đầu tư xây dựng trường lớp, cơ sở vật chất, mua sắm, bổ sung tài liệu, học liệu, đồ dùng, đồ chơi, phần mềm hỗ trợ cho cán bộ quản lý, giáo viên MN trong công tác lập kế hoạch GD và xây dựng hồ sơ sổ sách quản lý, đảm bảo điều kiện thực hiện chương trình GDMN bằng ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính hợp pháp khác. Khai thác, sử dụng hiệu quả môi trường cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi hiện có.
 
6. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên MN 
 
Thực hiện Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/3/2015 của Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở GDMN công lập; Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên MN thực hiện chương trình GDMN điều chỉnh và bồi dưỡng thường xuyên theo chương trình cho giáo viên MN; Thông tư liên tịch số 20/2015/TTLT-BGDĐT-BNV của Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non. 
 
7. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý GD
 
Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra nội bộ của các cơ sở giáo dục mầm non. Tăng cường công tác kiểm tra hỗ trợ chuyên môn, kiểm tra thường xuyên và đột xuất, đặc biệt đối với các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục; tăng cường các biện pháp quản lý cơ sở GDMN ngoài công lập. 
 
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, chăm sóc, giáo dục trẻ. Chỉ đạo công tác quản lý, lưu trữ và sử dụng hồ sơ, sổ sách chuyên môn trong các cơ sở GDMN đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, theo đúng quy định Điều lệ trường MN. Tổ chức hội thi Gia đình và sức khỏe trẻ thơ cấp tỉnh.
 
8. Đẩy mạnh công tác truyền thông về GDMN
 
Tăng tính chủ động trong công tác tuyên truyền, chú ý tuyên truyền về vai trò, vị trí của GDMN, biểu dương những tấm gương nhà giáo điển hình tiên tiến; xây dựng kế hoạch và lộ trình thực hiện công tác tuyên truyền theo các chủ đề, chuyên mục trong năm học; nâng cao chất lượng nội dung và hình thức tuyên truyền trong trường MN.
 
Phạm Thị Hồng Hải