Cho trường học thêm xanh và vui

08:09, 27/09/2016

Phát động giáo viên và học sinh cùng trồng cây xanh trong trường học; cùng tham gia văn nghệ, thể dục thể thao để tạo không khí tươi vui… Đây là những hoạt động nổi bật của công đoàn cơ sở 2 trường học trên địa bàn Di Linh.

Phát động giáo viên và học sinh cùng trồng cây xanh trong trường học; cùng tham gia văn nghệ, thể dục thể thao để tạo không khí tươi vui… Đây là những hoạt động nổi bật của công đoàn cơ sở 2 trường học trên địa bàn Di Linh.
 
Thư viện di động là chú voi dưới bóng mát tại Trường Phổ thông DTNT Di Linh
Thư viện di động là chú voi dưới bóng mát tại Trường Phổ thông DTNT Di Linh

Cho trường học xanh
 
Sẽ không khỏi ngạc nhiên cho những ai lần đầu tiên đến Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PT DTNT) Di Linh. Đó là một ngôi trường đẹp, khang trang, sạch sẽ với rất nhiều cây xanh rợp bóng mát, hoa nở dọc theo lối đi trong sân trường. 
 
“Phải mất rất nhiều công sức và thời gian mới có được thành quả như vậy” - cô giáo Nguyễn Thị Loan - Chủ tịch Công đoàn trường tự hào. 
 
Màu xanh của sân trường này theo cô Loan là kết tinh công sức của tập thể 45 cán bộ, giáo viên, công nhân viên đang công tác tại đây cùng trên 350 học sinh của trường trong nhiều năm liền. 
 
Công đoàn trường qua nhiều năm đã phối hợp với Ban Giám hiệu phát động phong trào “Xanh - sạch - đẹp” với mục tiêu tạo ra cảnh quan sư phạm hài hòa trong học đường, xây dựng ý thức cho học sinh về giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường ngay từ khi mới bước vào trường. Phong trào này sau đó đã kết nối với phong trào lớn của ngành Giáo dục: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
 
Trường trong nhiều năm đã được đầu tư rất bài bản gồm các dãy nhà 2 tầng làm phòng học, nhà hiệu bộ, phòng chức năng, có riêng nhà nội trú cho học sinh, có khu vệ sinh sạch sẽ, khu vận động giáo dục thể chất, gần đây nhất trường đã đầu tư trên 800 triệu đồng để làm một sân cỏ bóng đá nhân tạo vì học sinh người dân tộc thiểu số của trường cực kỳ thích bóng đá. 
 
Với cây xanh, ngay đầu mỗi năm học mới, trường lại phát động học sinh trồng cây trong trường, trồng thêm để bổ sung, có chọn lọc các giống cây phù hợp với môi trường học đường như me tây, bằng lăng, phượng đỏ, xà cừ... Bên cạnh cây xanh, trường phát động trồng hoa ven lối đi, trồng cỏ thành mảng tạo hình với các giống hoa cỏ địa phương. Công đoàn chịu trách nhiệm phân công giáo viên hướng dẫn học sinh chăm sóc, bảo quản cây xanh, phân công tưới cây trong mùa nắng. 
 
Tại lớp học, trường vận động học sinh trang trí hoa, dây leo, hình thành các “thư viện xanh” theo từng lớp. Đặc biệt, trường có 2 chú voi được thiết kế thành 2 thư viện di động trong sân trường sơn màu xanh và hồng. Quản lý thư viện di động này được giao cho Đội Sao đỏ của trường; trong giờ ra chơi, học sinh có thể mượn sách từ 2 chú voi thư viện di động này để đọc dưới bóng mát sân trường.
 
Nhà trường thường xuyên cho học sinh lao động dọn dẹp sân trường; không vứt rác bừa bãi, có ý thức bảo vệ trường lớp, không viết bậy lên bàn ghế, bảo quản tốt đồ dùng trong lớp và nhà nội trú, giữ gìn vệ sinh chung tại khu vệ sinh. 
 
Giáo viên được trường yêu cầu giúp học sinh hiểu rõ qui định về xây dựng và giữ gìn trường học xanh - sạch - đẹp để cùng chung tay thực hiện; biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, biết rửa tay bằng xà phòng đúng cách; đồng thời các giáo viên phải làm gương trong bảo vệ môi trường để học sinh noi theo.
 
“Làm cho trường học xanh - sạch - đẹp như hiện nay là cả một quá trình và chúng tôi đã làm được, không chỉ mang giá trị thẩm mỹ, tạo môi trường học tập an toàn thú vị, hấp dẫn mà còn giúp cho học sinh định hình tính cách, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường bằng việc làm cụ thể; qua đó giúp các em thêm yêu quí trường học, thầy cô, bạn bè của mình” - cô Loan chia sẻ. 
 
Nạp thêm năng lượng 
 
Thành lập năm 2007, Trường Trung học phổ thông (THPT) Trường Chinh là một ngôi trường mới ở Di Linh, cách ngã ba Hòa Ninh trên trục Quốc lộ 20 vào khoảng 7 km. Năm học này, Trường THPT Trường Chinh có trên 740 học sinh với 50 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đang làm việc ở đây.
 
Trường mới, nằm trong vùng nông thôn, ban đầu chủ yếu là giáo viên trẻ xa nhà đến đây công tác nên những ngày đầu Công đoàn trường, theo thầy giáo Nguyễn Văn Khải - Chủ tịch Công đoàn trường, phải tìm cách làm cho không khí trường “đỡ buồn” sau những giờ dạy. Giải pháp đưa ra là các hoạt động thể dục thể thao (TDTT) và văn nghệ. Phong trào được Công đoàn trường phát động, được tất cả giáo viên hưởng ứng và rồi được duy trì từ đó đến nay. 
 
Trong TDTT, trường hiện có vài bàn bóng bàn trong nhà, có sân đất dành cho các môn cầu lông, bóng chuyền, bóng đá, chiều chiều luôn tấp nập người chơi. Công đoàn trường đã phối hợp với Ban Giám hiệu hằng năm tổ chức các giải thể thao như bóng bàn, bóng chuyền, cờ tướng... lúc đầu là các giải nội bộ trường, sau đó có mời các trường khác cùng tham gia, thành lập các đội tuyển thi đấu liên trường; giao lưu với đội tuyển các xã quanh vùng. 
 
Với hoạt động văn nghệ, nhà trường cũng có giải nội bộ trong các dịp lễ như 8/3, 20/11, 26/3, các tổ chuyên môn thi đua với nhau, cử đội tuyển của trường tham gia các hội diễn liên trường, giải của công đoàn cấp trên. 
 
Điều đáng nói, phong trào văn nghệ, TDTT từ giáo viên đã lan rộng sang học sinh và hằng năm, trường cũng thường xuyên tổ chức các giải học sinh.
 
 Trên nền phong trào mạnh này, hằng năm, Trường THPT Trường Chinh khi cử đội tuyển tham gia văn nghệ, TDTT các cấp đều luôn có thành tích.
 
“Phải nói rất nhiều cán bộ, giáo viên đã không tiếc công sức, thời gian lẫn tiền bạc để xây dựng phong trào văn nghệ TDTT của trường phát triển như hiện nay” - thầy Khải nhận xét. Nhưng điều đáng quý nhất, theo thầy Khải, chính là niềm vui mang lại cho cả thầy lẫn trò của trường. Đó thực sự là những giây phút thư giãn, thú vị thực sự; giúp nạp thêm năng lượng để hoàn thành tốt hơn công tác chuyên môn, đồng thời cũng là dịp để công đoàn viên thắt chặt thêm tinh thần đồng nghiệp, chia sẻ niềm vui lẫn nỗi trăn trở trong công việc cũng như trong cuộc sống.
 
VIẾT TRỌNG