Đơn Dương: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính

08:09, 19/09/2016

Nằm trong lộ trình xây dựng chính quyền điện tử giai đoạn 2016-2020, thời gian qua, huyện Đơn Dương đã đặc biệt chú trọng đến công tác xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng thông tin. Hiện, đây là địa phương đứng thứ 3 toàn tỉnh về ứng dụng CNTT, đang được chọn thực hiện thí điểm về hệ thống một cửa điện tử hiện đại...

Nằm trong lộ trình xây dựng chính quyền điện tử giai đoạn 2016-2020, thời gian qua, huyện Đơn Dương đã đặc biệt chú trọng đến công tác xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng thông tin. Hiện, đây là địa phương đứng thứ 3 toàn tỉnh về ứng dụng CNTT, đang được chọn thực hiện thí điểm về hệ thống một cửa điện tử hiện đại. Ứng dụng CNTT đã mang lại hiệu quả không những trong công tác của cán bộ công chức, mà còn phục vụ tốt nhu cầu của người dân.
 
Các cơ quan được trang bị đầy đủ máy tính, máy in có kết nối Internet
Các cơ quan được trang bị đầy đủ máy tính, máy in có kết nối Internet
Từng bước hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật CNTT
 
Xác định việc ứng dụng CNTT trên địa bàn huyện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Huyện ủy, UBND huyện Đơn Dương đã đề ra Chương trình hành động về phát triển và ứng dụng CNTT giai đoạn 2008-2010 và định hướng đến năm 2020, Kế hoạch về ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan Nhà nước giai đoạn 2010-2015, năm 2015 và giai đoạn 2016-2020. Trong đó, đặc biệt chú trọng tới Trang Thông tin điện tử, Hệ thống Thư điện tử công vụ, hệ thống mạng LAN, Văn phòng điện tử eOffice và Hệ thống Một cửa điện tử.
 
Ông Nguyễn Văn Vinh, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đơn Dương, cho biết: Hiện tại, Hệ thống Thư điện tử công vụ được triển khai rộng rãi tới các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, CBCC các đơn vị thuộc UBND huyện và các xã, thị trấn với 243 địa chỉ. Hệ thống mạng LAN, Văn phòng Điện tử eOffice cũng đã được chính thức đưa vào sử dụng từ năm 2012, đến nay đã được triển khai cho các phòng chuyên môn, khối MTTQ và các đoàn thể, 7 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Dự kiến đến giữa năm 2017, mạng LAN sẽ được phủ sóng trên 3 xã còn lại là Lạc Xuân, Pró và Ka Đơn.
 
Riêng Hệ thống Một cửa điện tử hiện đại, từ năm 2015, huyện Đơn Dương thực hiện hai hệ thống tại UBND huyện và xã Quảng Lập, bước đầu đáp ứng được công tác giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn huyện. Theo ông Hồ Thanh Xuân, cán bộ chuyên trách CNTT Phòng Văn hóa - Thông tin: Khác với hệ thống một cửa thông thường chỉ chạy 5 cửa, huyện Đơn Dương đang xây dựng hệ thống một cửa chạy 8 cửa, trong đó 4 cửa do Sở Thông tin - Truyền thông đầu tư và 4 cửa do huyện chủ động đầu tư với số vốn hơn 2 tỷ đồng. 
 
Với mục tiêu chuyển dần thói quen làm việc trên công văn, tài liệu bằng giấy sang phong cách làm việc dựa trên công văn, tài liệu điện tử trong môi trường nối mạng và hệ thống thông tin trợ giúp, hiện toàn huyện có 110 máy tính phục vụ cho các phòng ban, hệ thống máy scan, máy fax cũng được đầu tư. UBND huyện Đơn Dương đề ra kế hoạch trong giai đoạn 2016-2020, đảm bảo trang bị máy tính trong CBCC tỷ lệ 1 máy/CBCC, 100% máy được kết nối Internet và mạng LAN.
 
Phục vụ tốt cho các thủ tục hành chính
 
Với quá trình từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, việc ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan Đảng, Nhà nước tạo ra sự thuận tiện trong trao đổi thông tin, cũng như việc chỉ đạo của lãnh đạo đối với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện.
 
Thông qua hệ thống email công vụ đã giảm được việc luân chuyển bằng giấy tờ giữa các cơ quan. Các thông tin, văn bản chỉ đạo của UBND huyện với các đơn vị, xã, thị trấn được kịp thời, đồng thời giảm được chi phí gửi văn bản giấy. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính.
 
Hệ thống một cửa điện tử tại huyện và xã Quảng Lập bước đầu đã đáp ứng được công tác giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn huyện. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại UBND cấp huyện đã góp phần công khai thủ tục hành chính tốt hơn; việc tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ, theo dõi xử lý và trả kết quả ở các lĩnh vực công việc liên quan được thực hiện trên phần mềm một cửa hỗ trợ đắc lực cho công tác theo dõi, giám sát; tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có thể tra cứu được tình trạng xử lý hồ sơ của mình,... Nhờ đó, các thủ tục hành chính cơ bản được giải quyết tốt. Ông Lê Đình Mai, người dân xã Quảng Lập phấn khởi: “Trước đây, người dân chúng tôi rất ngại mỗi lần làm các thủ tục hành chính vì rườm rà và mất thời gian. Nhưng 2 năm trở lại đây, tôi có thể tra cứu thông tin trực tuyến tại Trang Thông tin điện tử một cửa, từ đó biết được hồ sơ của mình đã được giải quyết đến đâu”.
 
Bên cạnh đó, việc ứng dụng CNTT trong xây dựng Trang Thông tin điện tử huyện đã phát huy tác dụng trong việc cập nhật thông tin, phục vụ ngày càng hiệu quả cho việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của huyện.
 
Trong thời gian tới, UBND huyện Đơn Dương tiếp tục thực hiện các hoạt động, chương trình, dự án phát triển và ứng dụng CNTT, tập trung đầu tư cho một số dự án trọng điểm có tính đột phá. Đó là đẩy mạnh triển khai xây dựng hệ thống mạng LAN trên 3 xã còn lại, nâng cao hiệu quả làm việc của Hệ thống Một cửa điện tử hiện đại ở mức độ 3 và 4. Đồng thời, thành lập đội ngũ quản lý nhằm nâng cao hiệu lực của bộ máy quản lý Nhà nước về CNTT, đảm bảo thực hiện đúng nguyên tắc “Năng lực quản lý phải theo kịp sự phát triển”...
 
VIỆT QUỲNH