Giải nhất của sáng tạo

08:09, 02/09/2016

Huỳnh Nguyễn Hoàng Anh và Đặng Thị Tố Nga đã xuất sắc đoạt giải nhất quốc gia cuộc thi "Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn".

Ham học, sáng tạo, Huỳnh Nguyễn Hoàng Anh và Đặng Thị Tố Nga (lớp 12B1 Trường THPT Chu Văn An, Đức Trọng) đã xuất sắc đoạt giải nhất quốc gia cuộc thi “Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn”do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức trong năm học 2015-2016.
 
Tố Nga và Hoàng Anh
Tố Nga và Hoàng Anh

Hoàng Anh và Tố Nga không chỉ là bạn cùng lớp mà còn có chung sở thích là đam mê nghiên cứu khoa học. Trước khi đến với cuộc thi này, năm học lớp 11, Hoàng Anh - cô bé vốn yêu thích nghiên cứu, tìm tòi từ nhỏ, đã cùng với một bạn cùng lớp khác bắt tay vào nghiên cứu đề tài “Biện pháp nâng cao năng suất cây dưa leo, bí đao từ rác thải của rừng”. Với đề tài này, các em đã đoạt giải nhì toàn tỉnh; giải nhì lĩnh vực và giải nhì toàn cuộc trong cuộc thi “Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn” do Bộ Giáo dục - Đào tạo tổ chức. Cũng với đề tài này, các em còn đoạt giải ba trong cuộc thi “Thanh thiếu niên sáng tạo trẻ” cấp tỉnh, vinh dự là 1 trong 10 đề tài của tỉnh được chọn dự thi cấp quốc gia và đoạt giải khuyến khích cấp quốc gia ở cuộc thi này. Với Tố Nga, cô bé có nụ cười “tỏa nắng” này vốn là học sinh giỏi 12 năm liền và đặc biệt, rất thích học các môn Sinh, Hóa. Và khi chơi cùng với Hoàng Anh, rồi lại được học môn Hóa học của thầy Phùng Khắc Thưởng, cũng là Hiệu phó Trường THPT Chu Văn An, được thầy động viên khuyến khích, niềm đam mê sáng tạo như càng được “tiếp lửa”. 
 
Vậy nên, như cách nói của các em là “thừa thắng” xông lên, năm học 2015-2016, mặc dù là năm học cuối cấp, chương trình học rất nặng nhưng vốn say mê khoa học, Hoàng Anh đã cùng với Tố Nga tiếp tục bắt tay nghiên cứu đề tài mới “Thuốc diệt cỏ không độc bảo vệ môi trường”, cũng dưới sự hướng dẫn của thầy giáo Phùng Khắc Thưởng. Cả hai cho biết, đề tài trên cũng xuất phát từ thực tiễn nơi địa phương các em đang sinh sống, người nông dân trồng rau màu và xịt thuốc rất nhiều, cộng với việc bón phân nhiều dẫn tới hiện tượng cháy cây. Đề tài trên được các em tiến hành thí nghiệm ở những khu vườn trồng quanh nhà trong thời gian khoảng 4 tháng. Các em đã dùng hỗn hợp phân Kali, Urê hàm lượng mạnh để diệt cỏ, đồng thời, cung cấp dưỡng chất cho cây trồng. “Không phải một lần thử là thành công ngay mà tụi em phải thử đi thử lại rất nhiều lần mới được kết quả như ý muốn, đó là thuốc diệt được hầu hết các loại cỏ, đồng thời, còn cung cấp được dưỡng chất cho đất sau này” - Tố Nga hồ hởi cho biết. Cũng như tên gọi của cuộc thi “Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn”, để bắt tay vào nghiên cứu đề tài, đòi hỏi người học phải nắm vững các kiến thức trong quá trình học, cụ thể là hai môn hóa - sinh để áp dụng vào thực tiễn. Và bên cạnh những kiến thức trong sách vở, Hoàng Anh cho biết thêm, cả em và Tố Nga cũng phải tìm hiểu, đọc nhiều tài liệu trên mạng Internet, rồi được thầy Thưởng hướng dẫn thêm, cũng như học hỏi thêm ở các anh chị đi trước. 
 
Niềm đam mê và khả năng sáng tạo không ngừng của các em đã được “đền bù” xứng đáng khi đề tài trên đã xuất sắc đoạt giải nhất trong cuộc thi “Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn” do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức và giành luôn giải nhất quốc gia do Bộ Giáo dục - Đào tạo tổ chức trong năm học 2015-2016. “Để đạt được giải thưởng này, tụi em đã được thầy Thưởng hướng dẫn, khích lệ rất nhiều, cũng như luôn được nhà trường tạo mọi điều kiện để có thể hoàn thành đề tài một cách tốt nhất”- Hoàng Anh và Tố Nga khiêm tốn cho biết. Và, tuy rất thích các môn tự nhiên, thích nghiên cứu, tìm tòi nhưng tốt nghiệp lớp 12, Tố Nga lại chọn theo học ngành Nhật Bản học (Trường Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh) với mong muốn là “Khám phá một ngoại ngữ khác ngoài tiếng Anh” và Hoàng Anh cũng theo học Kinh tế Luật (Trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh). Cả hai vui vẻ cho biết: “Niềm đam mê nghiên cứu, sáng tạo thì chẳng bao giờ cạn, chỉ là hiện tại, tụi em đang tập trung theo đuổi và thực hiện ước mơ của mình và chắc chắn, nếu có điều kiện, có cuộc thi phù hợp, tụi em lại tiếp tục tham gia!”.
 
THY VŨ