Giáo sư Odon Vallet: Hãy cảm ơn cha mẹ và thầy cô các em

09:09, 14/09/2016

Quỹ học bổng Odon Vallet vừa trao 178 suất học bổng cho học sinh, sinh viên khu vực 5 tỉnh Tây Nguyên và 2 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận. Phóng viên Báo Lâm Đồng đã có cuộc trao đổi với giáo sư Odon Vallet - người có công thành lập và duy trì quỹ học bổng này về việc đưa quỹ đến học sinh, sinh viên.

Những năm gần đây, năm nào Giáo sư Odon Vallet - người Pháp, cũng sang Việt Nam trao hằng nghìn suất học bổng vượt khó học giỏi mang tên ông cho học sinh, sinh viên trong khắp cả nước. Khi trao học bổng, ông nhiều lần nhắn nhủ với người nhận rằng “Hãy cảm ơn bố mẹ cho các em cuộc sống, thầy, cô giáo cho các em tri thức”.
 
Giáo sư Odon Vallet trong một lễ trao học bổng tại Đà Lạt
Giáo sư Odon Vallet trong một lễ trao học bổng tại Đà Lạt
Năm nay đã là năm thứ 16 Giáo sư Odon Vallet sang Việt Nam để cùng Giáo sư Trần Thanh Vân - một Việt kiều yêu nước ở Pháp, người sáng lập và là Chủ tịch của tổ chức “Gặp gỡ Việt Nam” cùng trao học bổng từ Quỹ học bổng Vallet cho học sinh, sinh viên Việt Nam trong khắp cả nước. 
 
Giáo sư Odon Vallet - tên đầy đủ là Odon Pierre Maurice Vallet, sinh năm 1947 tại Paris - Pháp. Ông là Tiến sĩ Luật và Tiến sĩ Tôn giáo, hiện đang giảng dạy tại Đại học Sorbonne nổi tiếng của Pháp; ông cũng là một nhà văn với nhiều tác phẩm đã xuất bản. 
 
Ông được thừa hưởng một gia tài rất lớn từ gia đình, nhưng ông và người thân đã quyết định thành lập Quỹ học bổng Vallet mang tên gia đình, gửi phần lớn số tài sản này vào ngân hàng và lấy tiền lời hằng năm để làm học bổng tài trợ cho học sinh, sinh viên, đặc biệt là những sinh viên vượt lên hoàn cảnh khó khăn học giỏi, có thành tích xuất sắc trong học tập.
 
Ngoài số học bổng ông cấp cho sinh viên Pháp và cho học sinh, sinh viên tại Bénin - một quốc gia ở châu Phi; ông được Giáo sư Trần Thanh Vân - một Việt kiều yêu nước sống ở Pháp, cũng là bạn ông, vận động, ông đã dùng Quỹ Học bổng mang tên gia đình này cấp học bổng rất giá trị cho học sinh, sinh viên Việt Nam từ năm 2001 đến nay. 
 
Từ 800 suất học bổng trong năm 2001 đầu tiên, đến nay Quỹ học bổng Vallet đã nâng lên trên 2.000 suất trong cả nước mỗi năm, như năm 2016 là 2.250 suất với tổng trị giá trên 25 tỷ đồng. Mỗi học sinh trong năm 2016 này khi lọt vào danh sách sẽ được nhận một học bổng trị giá 9 triệu đồng, sinh viên là 15 triệu đồng. 
 
Ông đã được nước Pháp tôn vinh là một trong những người Pháp có trái tim nhân hậu, giàu lòng vị tha. 

Tại lễ trao học bổng tổ chức long trọng đầu tháng 9/2016 ở Đà Lạt lần này, Giáo sư Odon Vallet như những lần trước đó, cũng tự tay trao 178 suất học bổng cho các em học sinh, sinh viên khu vực 5 tỉnh Tây Nguyên và 2 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, trong đó có 63 học sinh, sinh viên của Lâm Đồng. Như mọi năm, ông vẫn mặc một bộ vest sáng màu hơi cũ, phong thái bình dị, hiền hòa, vui vẻ; ông vẫn cùng một cậu sinh viên Lâm Đồng nhận học bổng Vallet đang học tại Pháp về làm phiên dịch cho mình, thêm một sinh viên của ông từ Châu Phi, nay là Tiến sĩ đang dạy học tại Pháp như là những tấm gương học tập cụ thể để các bạn trẻ noi theo. Sau buổi lễ, ông nán lại để cùng chụp ảnh với tất cả các thầy cô, gia đình người thân và với các em học sinh, sinh viên được nhận học bổng. 

 
Phát biểu tại buổi lễ, ông nhắn nhủ với người nhận học bổng rằng, hãy cảm ơn bố mẹ cho các em cuộc sống, cảm ơn thầy cô đã cho các em tri thức. “Tôi biết bố mẹ, thầy cô các em rất vui khi biết các em học giỏi, trở thành người có ích cho xã hội”- ông nói.
 
PV: Cảm giác của ông như thế nào khi trở lại Đà Lạt lần này thưa Giáo sư? 
 
Giáo sư Odon Vallet: Đà Lạt theo tôi vẫn rất đẹp, có nhiều cây xanh, nhiều biệt thự cổ. Tôi biết nhiều nhà trong số này được xây từ thời thuộc địa, tôi hy vọng một ngày nào đó, những ngôi nhà đẹp và cả thành phố này nữa cũng là một di sản của Việt Nam để nhiều người biết và đến đây hơn.
 
Khi đến đây tôi cũng có dịp đi thăm Vườn hoa Đà Lạt với rất nhiều loài hoa đẹp; đi thăm Đại học Đà Lạt - nơi có ngành Thực vật và Công nghệ sinh học được đào tạo rất bài bản, rất đáng được học; đi thăm Trường Dân tộc Nội trú tỉnh thấy các em học sinh người dân tộc thiểu số học hành rất chăm chỉ, có khu ký túc xá ngăn nắp, có rất nhiều môn thể thao dành cho sinh viên hoạt động trong trường như bóng rổ, bóng chuyền, bóng đá... 
 
Có thể thấy, hầu hết các em học sinh ở trường này cũng như những học sinh người dân tộc thiểu số khác trong khắp cả nước mà tôi có dịp gặp các em đều có sức khỏe rất tốt, thể chất được cải thiện rõ rệt so với những ngày đầu khi tôi đến đây. Mỗi năm, chúng tôi đã cấp rất nhiều học bổng cho các em học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, chịu khó học tập vươn lên; đã có khoảng trên 2.500 suất học bổng như thế. Giáo dục thể chất trong trường phổ thông rất quan trọng bên cạnh học vấn để giúp các em đủ sức khỏe phục vụ xã hội, phục vụ đất nước sau này và tôi tin các em sẽ có tương lai tươi sáng.
 
Nhưng tôi vui nhất là rất nhiều học sinh, sinh viên Lâm Đồng có kết quả học tập rất tốt, rất nhiều em vượt qua khó khăn để vươn lên, rất xứng đáng được hỗ trợ để các em có cơ hội tiếp tục việc học. 
 
Tôi cũng muốn nói rằng, các bạn hãy cảm thấy hạnh phúc khi sống tại Đà Lạt, đừng nhầm tưởng sẽ tốt hơn, sẽ hạnh phúc hơn khi được sống đâu đó ở các thành phố lớn vốn đông đúc, chật hẹp, ô nhiễm khói bụi... Nơi đây ta có thể hít thở thoải mái, có thể thư giãn và vui với ý nghĩ rằng đây là nơi thật tốt cho sức khỏe... (cười).
 
PV: Sau 16 năm trao học bổng Vallet tại Việt Nam, điều gì làm Giáo sư hài lòng nhất? 
 
Giáo sư Odon Vallet: Điều làm tôi hài lòng nhất là học sinh, sinh viên Việt Nam có kết quả học tập càng ngày càng tốt lên, nhiều bạn học rất giỏi, vượt trội. Đó là lý do tại sao chúng tôi hằng năm tăng số học bổng cho học sinh, sinh viên Việt Nam từ 800 suất lên đến trên 2.000 suất như hiện nay. Tôi biết có rất nhiều trường hợp ở đất nước các bạn cần được hỗ trợ. 
 
Quỹ của chúng tôi thực ra không chỉ cấp cho học sinh, sinh viên Việt Nam mà còn cấp cho học sinh, sinh viên tại Pháp và tại Bénin - Phi châu. Như trong năm nay, chúng tôi cấp 2.250 suất học bổng cho học sinh, sinh viên Việt Nam, 1.040 suất học bổng cho học sinh, sinh viên tại Bénin và trên 400 suất học bổng tại Pháp. Ngoài ra, chúng tôi còn cấp học bổng đại học cho sinh viên Việt Nam và Bénin sang Pháp học. Đến nay đã có khoảng 30 sinh viên Việt Nam qua Pháp học tập từ Quỹ học bổng này. 
 
PV: Ấn tượng của Giáo sư trong đợt trao học bổng năm nay tại Việt Nam? 
 
Giáo sư Odon Vallet: Việt Nam luôn để lại ấn tượng tốt đẹp trong tôi. Trong năm nay, tôi đã có dịp đến thăm các tỉnh duyên hải miền Trung - nơi bị thiệt hại nặng nề về sự cố môi trường trên biển vừa rồi. Tôi biết có rất nhiều gia đình lâm vào hoàn cảnh khó khăn, không thể trang trải học phí cho con em mình. Chính vì vậy, tôi rất vui khi được giúp để nhiều em có thể đến trường. 
 
PV: Trong tương lai, Quỹ sẽ tiếp tục cấp học bổng cho học sinh, sinh viên Việt Nam thưa Giáo sư? 
 
Giáo sư Odon Vallet: Vâng. Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp học bổng cho học sinh, sinh viên Việt trong thời gian đến. Tôi sẽ cố gắng tính toán để nâng giá trị mỗi phần học bổng lên theo thời giá từng năm tại Việt Nam để các em khi nhận có thể trang trải phần nào cho việc học hành.
 
PV: Xin cảm ơn, chúc Giáo sư luôn khỏe!
 
VIẾT TRỌNG (thực hiện)