Thầm lặng vì sự bình yên

08:09, 22/09/2016

Với "món nghề" trinh sát địa bàn được tôi luyện trong thời kỳ còn là bộ đội, xuất ngũ về địa phương, ông Trần Sâm (1959, trú Mê Linh, phường 9, TP Đà Lạt) áp dụng vào thực tế cuộc sống và những lần giáp mặt với tội phạm.

Ông Trần Sâm
Ông Trần Sâm
Mong muốn lớn nhất của con người ngoại ngũ tuần này chính là người dân có một cuộc sống thanh bình để yên tâm làm ăn, sinh sống. Với “món nghề” trinh sát địa bàn được tôi luyện trong thời kỳ còn là bộ đội, xuất ngũ về địa phương, ông Trần Sâm (1959, trú Mê Linh, phường 9, TP Đà Lạt) áp dụng vào thực tế cuộc sống và những lần giáp mặt với tội phạm.
 
Trò chuyện với tôi, ông Sâm cười hiền khô: “Có gì đâu mà người tốt việc tốt, hoa giữa đời thường hả chú. Việc làm của tôi nhỏ bé lắm, phòng chống tội phạm và cái ác là việc nên làm, đáng làm và gắng làm thôi. 
 
Ông Sâm kể, trước ông là bộ đội, đóng quân ở Đắk Lắk, sau đó chuyển về làm lính trinh sát cho Thành đội TP Đà Lạt. Xuất ngũ trở về địa phương bươn chải đủ nghề, mọi nghiệp để kiếm kế sinh nhai. Năm 1987, ông tham gia vào đội dân phòng, rồi bảo vệ dân phố cho đến nay.
 
Nếu không được lời giới thiệu của Trung tá Lê Văn Thái - Trưởng Công an phường 9 khi nói về ông thì rất khó tiếp cận về con người không thích nói về bản thân như ông Sâm. Trung tá Thái bảo rằng đó là một con người gắn liền với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; nhiều thành tích lắm nhưng sống một cách rất khiêm tốn, một tính cách của Bộ đội Cụ Hồ.
 
Ông Sâm nhớ lại như in vụ trộm cắp xe máy: “Đối tượng đến đường Mê Linh, lợi dụng sơ hở của người dân đi chợ bỏ xe máy dọc đường, tiến đến phá khóa xe. Nhận thấy sự theo dõi của tôi, đối tượng giả vờ nhầm xe rồi tiếp tục đi đến đường Phan Chu Trinh để thực hiện hành vi trộm cắp. Tôi lần theo, đối tượng phá khóa một chiếc xe khác nhanh như chớp, lên xe rồi rồ ga bỏ trốn. Nhiều năm làm nghề chạy xe ôm nên tôi biết mọi ngõ ngách, đi tắt đón đầu. Đối tượng thấy tôi đang chặn trước đường thì rồ ga phóng tới hòng trốn thoát. Bằng những món nghề khi còn là lính trinh sát tôi đã tóm gọn, gọi người dân hỗ trợ để đưa đối tượng đến cơ quan chức năng giải quyết. 
 
Vụ thứ hai là vụ tôi dồn đuổi hai đối tượng đã lấy cắp được xe máy và trên đường tẩu thoát. Biết tương quan lực lượng nên tôi phải gọi ngay hai anh em trong tổ dân phòng đến hỗ trợ. Nhưng đồng đội chưa kịp đến thì hai đối tượng bị dồn đến đường cùng, tôi bình tĩnh rồi hô lớn rằng các đồng chí ơi, chúng có hai tên đang ở đây. Nghe vậy, tên ngồi sau nhảy xuống băng qua dòng suối nhỏ để bỏ trốn. Đối tượng còn lại điều khiển xe loạng choạng rồi ngã xuống đường, tôi nhảy bổ ra khỏi xe của mình, tóm gọn tên đạo chích này”.
 
Không chỉ bắt cướp, ông Sâm còn tham gia bắt nhóm đối tượng buôn bán và sử dụng ma túy ở địa phương. Nhận được phản ánh rằng có một số người đến thuê trọ, đêm nào cũng ồn ào, không biết chúng làm cái gì. Qua “trinh sát” ông biết rằng có dấu hiệu của việc sử dụng ma túy. Thông tin được truyền ngay lên công an phường. Một cuộc tổ chức đánh úp, bắt gọn được công an thực hiện, tang vật thu giữ làm chúng không thể chối cãi được. 
 
Ông làm đủ nghề để sinh sống, có lúc phải chạy xe ôm, lúc chạy thuê xe tải chở vật liệu hay xe du lịch cho những người có nhu cầu. Nhưng, bên cạnh ông lúc nào cũng cặp kè chiếc máy ảnh, ông bảo rằng đây là phương tiện “tác nghiệp” và là sở thích lúc rảnh rỗi của ông. Ông Sâm giải thích theo kiểu “điệp viên”: Theo dõi đối tượng hay muốn biết tình hình thì phải biết cách cải trang, phải có hình ảnh và chứng cứ để tiện việc nhận diện và truy bắt. Chú hiểu rồi chứ.
 
Với những đóng góp của mình, nhiều năm liền ông được nhận bằng khen của các cấp về những thành tích trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”.
 
BÙI ĐỨC TÚ