Trường giúp trường ở Bảo Lâm

08:09, 02/09/2016

Công đoàn Giáo dục Bảo Lâm đã đạt được những kết quả đáng khích lệ qua 1 năm học triển khai mô hình "Trường giúp trường" tại huyện. 

Công đoàn Giáo dục (GD) Bảo Lâm đã đạt được những kết quả đáng khích lệ qua 1 năm học triển khai mô hình “Trường giúp trường” tại huyện. 
 
Trao tiền hỗ trợ của công đoàn viên trong huyện cho công trình giếng khoan tại Tiểu học Lộc Ngãi B - Bảo Lâm
Trao tiền hỗ trợ của công đoàn viên trong huyện cho công trình giếng khoan tại Tiểu học Lộc Ngãi B - Bảo Lâm

Công đoàn GD Bảo Lâm hiện có 62 công đoàn cơ sở thuộc các đơn vị, trường học trực thuộc Phòng GD huyện với trên 2.000 công đoàn viên, trong đó đoàn viên nữ chiếm hơn 3/4 với gần 1.600 người.
 
Nhìn chung, cơ sở vật chất trường lớp trên địa bàn Bảo Lâm những năm gần đây nhờ được tăng cường đầu tư mạnh nên cơ bản đã đảm bảo cho các hoạt động dạy và học tại huyện. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường, đặc biệt là các trường trong vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn có những khó khăn nhất định, có trường học sinh và giáo viên vẫn phải dùng chung nhà vệ sinh, có trường không đủ nước sạch để phục vụ, đặc biệt trong mùa nắng; có trường sân chơi của các em bị ngập trong mùa mưa, mùa nắng bụi mù.
 
Chính vì vậy, Ban chấp hành Công đoàn GD huyện Bảo Lâm căn cứ vào hướng dẫn của Công đoàn ngành GD Lâm Đồng đã phát động phong trào “Trường giúp trường” trong toàn đơn vị, với mục tiêu là trường vùng thuận lợi giúp trường vùng sâu, vùng xa, vùng bất thuận lợi. “Chúng tôi vận động đoàn viên công đoàn trong toàn huyện cùng chung tay đóng góp để hỗ trợ các trường vùng sâu khắc phục khó khăn, xây dựng cảnh quan môi trường sư phạm, tăng cường cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động dạy và học của trường. Cùng đó là giúp đỡ hỗ trợ vật chất và tinh thần cho đồng nghiệp gặp hoàn cảnh khó khăn khắc phục nghịch cảnh, vươn lên để cùng đóng góp cho ngành” - bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Phó Chủ tịch Công đoàn GD Bảo Lâm cho biết.
 
Để thực hiện tốt phong trào “Trường giúp trường”, Công đoàn GD Bảo Lâm trong năm học 2015-2016 vừa qua đã xây dựng kế hoạch hoạt động khá cụ thể cho từng tiêu chí . Kế hoạch này sau đó được thông qua lãnh đạo Phòng GD cùng Liên đoàn Lao động huyện nhằm tạo sự đồng thuận nhất quán trong chỉ đạo từ cấp huyện đến từng trường học. Công đoàn GD huyện giao cho trường hoặc các cụm trường làm chủ tài khoản, dựa theo kế hoạch của từng đơn vị, từ đó vận động đoàn viên công đoàn và các trường thuộc đơn vị mình đóng góp để xây dựng, hoàn thiện các công trình cho các trường khó khăn đưa vào sử dụng trong cuối năm học 2015-2016. 
 
Công đoàn GD huyện cũng yêu cầu các trường học và đơn vị trực thuộc tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn trong đơn vị đóng góp, hỗ trợ giúp đỡ các trường hợp khó khăn, ốm đau dài ngày, tai nạn ngay trong trường mình; kịp thời khen thưởng xứng đáng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt thành tích xuất sắc trong các phong trào hoạt động của đơn vị. Công đoàn huyện cũng khuyến khích các công đoàn cơ sở của các trường tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên đi tham quan nghỉ dưỡng trong kỳ nghỉ hè nhằm tạo sự gắn kết với nhau trong các hoạt động của đơn vị. 
 
Công đoàn GD Bảo Lâm phối hợp với Phòng GD-ĐT huyện chỉ đạo các trường học tăng cường phối hợp hoạt động giữa Ban Giám hiệu trường cùng Công đoàn cơ sở, chú trọng xây dựng tập thể đoàn kết, đùm bọc, chia sẻ, giúp đỡ nhau trong công tác cũng như trong cuộc sống thường nhật. Trong năm học, Công đoàn GD huyện thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, TDTT trong ngành như Giải Bóng chuyền nữ truyền thống chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ, Giải Bóng chuyền nam ngành GD Bảo Lâm; tổ chức các đợt giao lưu TDTT với các đơn vị bạn trong huyện, trong tỉnh nhằm tạo không khí vui tươi trong các hoạt động của trường.
 
Theo bà Huyền, sau 1 năm học triển khai phong trào “Trường giúp trường”, hầu như tất cả các công đoàn viên của các công đoàn cơ sở trường học trong huyện đã tích cực đóng góp tiền mặt lẫn công lao động để xây dựng các công trình trường giúp trường. 
 
Cụ thể, trong năm học 2015-2016 vừa qua, tổng cộng có 4 công trình được xây dựng. Đó là công trình làm sân bê tông (rộng khoảng 1.000 m2) cho học sinh sinh hoạt, tập luyện TDTT tại Trường Tiểu học - THCS Nguyễn Văn Trỗi - xã Lộc Thành - vùng đặc biệt biệt khó khăn của huyện; công trình khoan giếng lấy nước sinh hoạt tại Tiểu học Lộc Ngãi B - xã Lộc Ngãi; xây dựng nhà để xe tại Tiểu học - THCS Vừ A Dính - Lộc Thành; xây một nhà vệ sinh tại Mẫu giáo Lộc Đức - xã Lộc Đức. Tổng số tiền xây dựng các công trình này khoảng 200 triệu đồng, trong đó 150 triệu đồng từ sự đóng góp của các công đoàn viên và 50 triệu đồng của các trường học trên địa bàn từ tiết kiệm chi tiêu trong sinh hoạt.
 
Cùng đó, các công đoàn viên các trường học cũng đóng góp trên 166 triệu đồng để giúp đỡ, hỗ trợ cho 4 trường hợp nhà giáo bị bệnh hiểm nghèo trong huyện. “Số tiền này đã được lãnh đạo Phòng GD và Công đoàn GD chúng tôi trao tận tay cho gia đình người bệnh như là một chút tình cảm của mọi người cùng động viên chia sẻ với nhau” - bà Huyền cho biết.
 
Theo bà Huyền, đây là năm học đầu tiên Công đoàn GD Bảo Lâm phát động phong trào “Trường giúp trường” trong huyện nhưng đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, các công trình từ phong trào “Trường giúp trường” của huyện đã phần nào giúp các trường khắc phục khó khăn. Điều quan trọng hơn, đó còn là các công trình mang dấu ấn tình cảm, chia sẻ, ấm áp tình đoàn kết của các đồng nghiệp với nhau. 
 
“Thành quả đạt được của chúng tôi so với các đơn vị bạn có bề dày hơn thì vẫn còn quá khiêm tốn, song ở địa bàn có những khó khăn đặc thù như Bảo Lâm chúng tôi thì điều đó rất đáng vui mừng và chúng tôi cũng tự tin tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình này trong những năm học đến” - bà Huyền khẳng định.
 
GIA KHÁNH