An toàn trên mỗi cung đường

08:10, 28/10/2016

Hoạt động giữa sự cạnh tranh gay gắt, nhưng luôn đảm bảo thu nhập ổn định cho xã viên, thu nộp ngân sách năm sau cao hơn năm trước, đó là những thành tích nổi bật của Hợp tác xã Dịch vụ Vận tải Đà Lạt.

Hoạt động giữa sự cạnh tranh gay gắt, nhưng luôn đảm bảo thu nhập ổn định cho xã viên, thu nộp ngân sách năm sau cao hơn năm trước, đó là những thành tích nổi bật của Hợp tác xã Dịch vụ Vận tải (HTX DVVT) Đà Lạt. Nhưng cao hơn tất cả, với truyền thống hoạt động nhiều năm trên mỗi cung đường, niềm tự hào của từng thành viên, xã viên của HTX chính là đã hạn chế tối đa tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn trên mỗi cung đường với slogan “tính mạng con người là trên hết”. 
 
Cạnh tranh trong khó khăn 
 
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX DVVT Đà Lạt chia sẻ với một tâm thế rất chân thật: “Làm vận tải giờ khó lắm, cạnh tranh từ nhiều mặt, từ hãng vận tải lớn, đến các xe lẻ, xe dù. HTX chúng tôi phải nói là hoạt động rất vất vả để đảm bảo cho xã viên có thu nhập”. 
 
Quả thật, hoạt động vận tải tại Đà Lạt với một HTX là không dễ dàng với sự có mặt của những thương hiệu xe lớn, có hàng trăm đầu xe hoạt động ngày đêm. Ngoài ra, còn nhiều xe dù, xe không đăng ký hoạt động cạnh tranh không lành mạnh, khiến các thành viên HTX phải gắng hết sức mình mới có được thị phần trong “miếng bánh vận tải”. 
 
Ông Thanh cho biết thêm, đầu tiên muốn thu hút được xã viên, HTX phải mang lại lợi ích cho họ. Với HTX DVVT Đà Lạt, chủ trương đầu tiên là kêu gọi, khuyến khích các chủ xe tham gia vào HTX với tiêu chí “HTX là nhà, thành viên là chủ”. Các loại thủ tục hành chính, giấy tờ mà thường chủ xe ngại làm như các loại giấy phép, thuế, HTX nhanh chóng giải quyết giúp cho chủ xe giảm được nhiều thời gian đi lại. 
 
Bên cạnh đó, HTX cùng xã viên tìm mọi nguồn vốn để mua sắm và thay đổi phương tiện trọng tải lớn như xe tải, xe khách giường nằm đời mới, thu hút khách sử dụng dịch vụ của HTX. Qua đào tạo, tập huấn định kỳ, thái độ của lái xe, phụ xe, người phục vụ của HTX nâng cao rõ rệt, luôn nhã nhặn, lịch sự phục vụ khách tận tình, đi tới nơi về tới chốn. Đặc biệt, với nhiều địa phương trong tỉnh, nhất là các địa phương vùng sâu, vùng xa, xe của HTX sẵn sàng thực hiện vận tải hành khách, hàng hóa không ngại khó, ngại khổ. Bởi vậy, nhu cầu sử dụng dịch vụ của HTX ngày càng cao, đi kèm với thu nhập của HTX ngày càng tăng.
 
Tính tới giữa năm 2016, toàn HTX có 88 xe, trong đó có 35 xe khách lớn, 53 xe tải có tải trọng từ 1 tới 17 tấn. Vốn giá trị tài sản từ phương tiện của xã viên là trên 61 tỷ đồng, thu nhập của xã viên lái xe thuê là 10 triệu đồng/tháng, lương bình quân bộ phận gián tiếp là 2,5 triệu đồng/tháng. Riêng trong năm 2015, doanh thu phương tiện HTX đạt 28 tỷ đồng, lãi trước thuế xấp xỉ 6 tỷ đồng, nộp ngân sách cho nhà nước trên 1,2 tỷ đồng (năm 2014 nộp 882 triệu đồng). Không thể không nói, giữa thị trường vận tải đầy cạnh tranh, HTX DVVT Đà Lạt đã tìm được chỗ đứng của riêng mình.
 
An toàn trên từng vành vô lăng
 
Thu nhập tốt phải đi đôi với an toàn, đây là mục tiêu tập thể xã viên HTX DVVT Đà Lạt xác định và tuân thủ nghiêm ngặt. Các năm qua, HTX luôn ký kết giao ước thi đua cùng Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) về bảo đảm an toàn trật tự giao thông. HTX cũng đã thực hiện nghiêm chỉnh Nghị định 86/2014/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải và Thông tư 18/2013/TT-BGTVT, trong đó có điều khoản lắp đặt hộp đen theo dõi hành trình xe khách đúng quy định. Các xe của HTX đều được lắp đặt hộp đen, duy tu bảo dưỡng, đăng kiểm đúng quy định, đảm bảo chất lượng tốt nhất trong vận hành. Trong năm 2015, toàn HTX chỉ xảy ra vài ba vụ quá tốc độ đã được xử lý triệt để, vài vụ va quẹt nhẹ không đáng kể, hoàn toàn không để xảy ra tai nạn giao thông. 
 
HTX luôn nêu cao khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết”, đồng thời thường xuyên nhắc nhở đội ngũ tài xế, chủ xe chấp hành đúng luật giao thông và đã kiềm chế tai nạn giao thông của xe do HTX quản lý. Đội ngũ xã viên của HTX đều nhắc nhau, tính mạng con người đang treo trên vành vô lăng, phải cố gắng để không xảy ra tai nạn, ảnh hưởng tới tính mạng của mình và mọi người. 
 
Không chỉ là nơi để làm việc, HTX còn là mái nhà chung của xã viên, chia sẻ vui buồn với họ. Nhà xã viên có hiếu có hỷ, Ban Quản trị HTX và anh chị em xã viên đều có mặt, chia sẻ niềm vui nỗi buồn. Tình đoàn kết trong HTX được giữ vững, hoạt động đúng luật, đúng điều lệ, nhiều năm được UBND thành phố Đà Lạt, UBND tỉnh, Liên minh HTX tỉnh khen thưởng về thành tích góp phần ổn định xây dựng và phát triển kinh tế địa phương. Nhưng trên tất cả, niềm vui của mỗi thành viên HTX DVVT Đà Lạt là từng chuyến xe lăn bánh an toàn, góp phần thông thương hành khách, hàng hóa, làm giàu cho thành phố Đà Lạt. 
 
DIỆP QUỲNH