Chuyện của những phụ nữ "Hai giỏi"

08:10, 21/10/2016

Thoát khỏi hình ảnh của người phụ nữ truyền thống chỉ quanh quẩn trong vườn nhà, phụ nữ Bảo Lâm đang vươn lên khẳng định mình trong xã hội, đủ sức gánh vác những trọng trách nặng nề trong thời đại mới.

Thoát khỏi hình ảnh của người phụ nữ truyền thống chỉ quanh quẩn trong vườn nhà, phụ nữ Bảo Lâm đang vươn lên khẳng định mình trong xã hội, đủ sức gánh vác những trọng trách nặng nề trong thời đại mới.
 
Chị Phúc, chị Hoài công tác ở huyện từ những ngày đầu mới thành lập; chị Thủy nhiều năm liền là giáo viên dạy giỏi; chị Huyền, chị Hương - những người nông dân thuần túy ngày đêm lam lũ trên chính mảnh đất quê hương… Mỗi người một câu chuyện, một hoàn cảnh, nhưng mẫu số chung ở họ là những nỗ lực không ngừng để hoàn thành nhiệm vụ, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, xứng đáng là phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”.
 
Chị Nguyễn Thị Thanh Phúc Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bảo Lâm: Phải luôn vạch sẵn kế hoạch làm việc
 
7 năm làm Phó Chủ tịch và 2 năm làm Chủ tịch Hội Nông dân huyện, với chị Phúc, không gì quan trọng hơn 2 từ “trách nhiệm”. Và trách nhiệm đó lúc nào cũng đau đáu trong lòng người phụ nữ này. Bận rộn với công việc tại cơ quan và gia đình, chị Phúc không chỉ có kế hoạch làm việc hàng tuần, hàng ngày cụ thể mà còn luôn vạch sẵn cho mình những kế hoạch không nằm trên giấy. 
 
Chị tâm niệm: “Công việc không bao giờ hết, chỉ có sắp xếp theo thứ tự quan trọng, thời gian hợp lý mới giúp mình có được phương án tốt nhất, tránh chồng chéo mọi việc”.
 
Mặc dù bận rộn với cương vị là một người cán bộ, nhưng người mẹ này vẫn không quên nhiệm vụ thiêng liêng trong việc giáo dục con cái. Chị Phúc còn cùng chồng tăng gia sản xuất trên 2,5 ha diện tích đất vườn, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện tại, khi hai người con đã trưởng thành, kinh tế gia đình ổn định, điều khiến chị vẫn trăn trở hàng ngày là làm sao hoàn thành thật tốt nhiệm vụ, điều hành tổ chức hội ngày một đi lên, giúp đỡ bà con nông dân trong vùng ổn định cuộc sống.
 
5 năm liền chị được nhận Bằng khen của UBND huyện vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác, Bằng khen của UBND tỉnh với thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, Bằng khen của Hội Nông dân tỉnh trong xây dựng tổ chức hội vững mạnh toàn diện…
 
Cô Phạm Thị Thủy Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Ánh Dương: Người phụ nữ bản lĩnh
 
Sinh ra và lớn lên tại Sơn La, năm 1995, cô Thủy theo chồng vào Lâm Đồng sinh sống và công tác. Đến nay, cô đã có 21 năm gắn bó với các bé độ tuổi mầm non. Theo cô Thủy, đây là lứa tuổi trẻ con rất nhạy cảm, hiếu động và nghịch ngợm, thế nên người giáo viên phải thật sự kiên trì và nhẫn nại, nắm được tâm lý của từng cháu nhỏ để tìm ra phương pháp dạy dỗ phù hợp. 21 năm qua, cô luôn xem con trẻ là niềm vui sống và dành tình yêu thương như đối với con cháu của mình.
 
Không may mắn như những người phụ nữ khác luôn có chồng kề cạnh để san sẻ vui buồn, chia bớt gánh nặng, cô Thủy phải mang nỗi đau mất chồng sau 9 năm hạnh phúc ngắn ngủi, khi con trai út chỉ mới 2 tuổi. 
 
Cô phải cố gắng gấp đôi người khác để làm tròn trách nhiệm vừa làm mẹ vừa làm cha của 2 con nhỏ. 
 
Vất vả là vậy nhưng những năm qua, cô Thủy vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, vừa nuôi hai con ăn học thành người, vừa là một người cô tận tâm vì con trẻ. 
 
Với lòng yêu nghề, yêu trẻ, cô Thủy nhiều năm được công nhận là Giáo viên dạy giỏi và Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Năm học 2013- 2014, cô còn được Liên đoàn Lao động tỉnh biểu dương là Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu. Cô trở thành tấm gương về sự mạnh mẽ và bản lĩnh để nhiều chị em phụ nữa noi theo.
 
Cô Nguyễn Thị Mỹ Lan Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi: Người phụ nữ thời đại mới phải không ngừng học hỏi
 
Tham gia công tác giảng dạy tại Trường TH Nguyễn Trãi từ năm 2000, đến nay, cô Lan đã có 8 năm đứng lớp giảng dạy và 8 năm giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng. Dù ở vị trí nào, cô cũng luôn cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ, không ngừng học hỏi để hoàn thiện bản thân.
 
Là một người vợ, người mẹ của 2 con nhỏ, lại thường xuyên có những đợt công tác dài ngày, cô Lan phải sắp xếp thời gian cân đối và hợp lý cho gia đình và công việc. Với đặc thù của học sinh tiểu học, nhất là các bé lớp một vẫn còn giữ những thói quen tại trường mầm non, cô Lan thường xuyên gần gũi, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của các em học sinh. Sau những giờ ở trường, cô lại trở về là một người mẹ, tranh thủ thời gian buổi tối để tâm sự với các con, hướng cho các con có tính tự lập cao. Hiện tại, hai con của cô Lan đều chăm ngoan, học giỏi.
 
Theo cô Lan, điều quan trọng nhất của một người phụ nữ trong thời kỳ mới là phải tự tin, bản lĩnh và quan trọng nhất là ham học hỏi. 
 
Đồng thời, gia đình cũng phải là hậu phương vững chắc của một người phụ nữ hiện đại, cô Lan may mắn có được điều này khi luôn được chồng ủng hộ trong mọi việc. Nhờ vậy mà trong các năm qua, cô Lan vừa có thể thực hiện tốt công tác tại trường, vừa chu toàn vai trò của một người vợ, người mẹ trong gia đình. Với 16 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, cô Lan nhiều năm đạt danh hiệu là Giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 7 năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, là người cô được nhiều thế hệ học trò yêu quý, kính trọng.
 
VIỆT QUỲNH - HỒNG THẮM