Chung tay xây dựng nông thôn mới

08:10, 26/10/2016

Xóa nhà tạm, giúp đỡ các hộ có hoàn cảnh khó khăn thoát nghèo, tiếp sức cho học sinh vững bước đến trường…; tất cả các hoạt động trên của Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh suốt những năm qua đều ít nhiều gắn với những tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Xóa nhà tạm, giúp đỡ các hộ có hoàn cảnh khó khăn thoát nghèo, tiếp sức cho học sinh vững bước đến trường…; tất cả các hoạt động trên của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp trong tỉnh suốt những năm qua đều ít nhiều gắn với những tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
 
Bếp ăn từ thiện, một trong những hoạt động nhân đạo nổi bật của Hội Chữ thập đỏ Lâm Đồng. Ảnh: T.Linh
Bếp ăn từ thiện, một trong những hoạt động nhân đạo nổi bật của Hội Chữ thập đỏ Lâm Đồng. Ảnh: T.Linh

Hội CTĐ Đức Trọng được coi là một trong những địa phương tiên phong trong việc cùng với toàn tỉnh chung tay xây dựng nông thôn mới. “Trước, chúng tôi thường vận động các tổ chức, đoàn thể hỗ trợ gạo, mì tôm… cho người nghèo, nhưng những nhu yếu phẩm này dùng trong một thời gian rồi cũng hết. Những năm trở lại đây, chúng tôi vận động các đoàn thể xây dựng một số công trình có tính bền vững, lâu dài và người thụ hưởng cũng có trách nhiệm bảo dưỡng, quản lý như công trình nhà vệ sinh, giếng nước sinh hoạt, bếp ăn…” - ông Lê Văn Hoàng - Chủ tịch Hội CTĐ huyện Đức Trọng cho biết.
 
Cụ thể, thời gian qua, Hội CTĐ huyện đã vận động các tổ chức, cá nhân xây dựng 2 lớp mẫu giáo ở 2 xã Tà Năng, Phú Hội; xây dựng nhà vệ sinh của các trường Mẫu giáo ở Ma Pó (Tà Năng), Tiểu học Gần Reo (xã Liên Hiệp); xây dựng sân chơi của các trường mẫu giáo; một số công viên của các trường trong huyện…
 
Song song với đó, Hội còn vận động làm cầu liên thôn cho người dân Tân Hội; phối hợp với chính quyền địa phương làm nhà vệ sinh cho đồng bào dân tộc ở xã Phú Hội. Đồng thời, thường xuyên sửa chữa nhà dột nát, cấp xe đạp cho trẻ nghèo, xây dựng nhà tình thương… 
 
“Hiện, chúng tôi đang vận động các tổ chức xây dựng bếp ăn cho Trường Tiểu học Đăng Srônh (xã Ninh Gia); vận động người dân, hội viên hiến đất xây dựng đường ở 4 thôn của xã Đà Loan” - ông Lê Văn Hoàng cho biết thêm.
 
Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã triển khai 2 mô hình ‘‘Giúp đỡ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống hòa nhập cộng đồng’’ và mô hình tuyên truyền ‘‘Vệ sinh môi trường, phòng chống các loại dịch bệnh’’ nằm trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
 Nhiều việc làm thiết thực đã được Hội CTĐ tỉnh và các cấp Hội trong tỉnh triển khai như: Giúp đỡ bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo; trẻ bị bệnh tim bẩm sinh; trao xe lăn, xóa nhà tạm, xây dựng bếp ăn tình thương, đặt ống thoát nước cho các hộ dân khó khăn, vận động hộ gia đình đào hố rác (Đạ Tẻh)…
 
Trong đó, cùng với Đức Trọng, các huyện như Đơn Dương, TP Đà Lạt, Đam Rông… là những địa phương làm tốt phong trào này. 
 
Đặc biệt, ông Đỗ Hoàng Tuấn - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, 2 năm trở lại đây, một trong những mô hình nổi bật của Hội CTĐ trong việc xây dựng nông thôn mới là chỉ đạo làm sân xi măng cho bà con dân tộc. 
 
“Khi đi công tác, quan sát thấy nhà ở của bà con ở vùng sâu, vùng xa ít quan tâm đến sân, chúng tôi nghĩ đến cách vận động các nhà tài trợ hỗ trợ bà con làm sân để phơi nông sản; đồng thời, nhờ đó, cảnh quan gia đình cũng khang trang hơn, trẻ em đi học về cũng có chỗ để vui chơi…” - ông Đỗ Hoàng Tuấn nói.
 
Mô hình trên chính thức được triển khai tại xã Đam Rông, dưới hình thức Hội sẽ hỗ trợ cát, đá và dưới sự vận động của Hội, người dân sẽ cùng chung tay bỏ công, bỏ sức.
 
“Trung bình Hội hỗ trợ 1,5-2 triệu đồng/sân, riêng nhà nào muốn khang trang hơn thì bỏ thêm tiền. Hiện tại, mô hình trên đã được nhân rộng ra địa bàn của xã Tà Nung của TP Đà Lạt với hơn 100 sân xi măng được xây dựng. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình ra các địa phương trong tỉnh. Cùng đó, chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng thực hiện có hiệu quả hơn những mô hình đã và đang được triển khai”- ông Tuấn cho biết thêm.
 
THY VŨ