Đột phá công nghệ thông tin ở huyện nghèo

08:10, 28/10/2016

Kể từ ngày ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính, huyện Đam Rông đã dần vi tính hóa thủ tục giấy tờ bằng văn bản, giúp chính quyền dễ dàng nâng cao năng lực quản lý điều hành, làm cho nội dung quản lý nhà nước ngày càng minh bạch hơn. 

Kể từ ngày ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính, huyện Đam Rông đã dần vi tính hóa thủ tục giấy tờ bằng văn bản, giúp chính quyền dễ dàng nâng cao năng lực quản lý điều hành, làm cho nội dung quản lý nhà nước ngày càng minh bạch hơn. 
 
100% cán bộ huyện Đam Rông đã biết sử dụng hệ thống phần mềm văn phòng điện tử eOffice. Ảnh: P.Vân
100% cán bộ huyện Đam Rông đã biết sử dụng hệ thống phần mềm văn phòng điện tử eOffice.
Ảnh: P.Vân

Tiết kiệm chi tiêu
 
Xã Đạ M’Rông là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính trên địa bàn huyện. Xã đã chủ động trích từ nguồn kinh phí hoạt động mua sắm máy vi tính, kết nối mạng internet về đến trung tâm xã, triển khai hạ tầng phát sóng wifi. Xã cũng cử 100% cán bộ tham gia tập huấn về công nghệ thông tin do huyện tổ chức. Đến nay, nhờ ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào quản lý nhà nước, nhiều công việc được xã giải quyết một cách nhanh gọn, tiết kiệm nguồn ngân sách khá lớn. Ông Võ Văn Bền - Phó Chủ tịch UBND xã Đạ M’Rông cho biết: “Sau khi huyện có chủ trương, khó khăn của xã là trang thiết bị máy móc, cán bộ của xã tiếp cận công nghệ thông tin chưa có nhiều. Tuy nhiên, với sự quyết tâm, xã đã mua sắm máy móc, khuyến khích cán bộ, nhân viên xã đi học các lớp tin học, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau trong quá trình tiếp cận công nghệ thông tin”. 
 
Xã Liêng S’rônh cũng là một địa phương thực hiện khá tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhà nước. Mặc dù những ngày đầu cũng khá lúng túng trong công tác triển khai, nhưng với sự cố gắng học hỏi và đầu tư mua sắm trang thiết bị, giờ đây tất cả công việc đều được cán bộ xử lý trên máy tính nên xử lý công việc đạt hiệu quả cao, không còn phải di chuyển xa xôi, hay thất lạc giấy tờ văn bản trong quá trình giao nhận. Đặc biệt, chỉ sau vài phút, Liêng S’rônh cũng như các xã khác đã nhanh chóng cập nhật và triển khai các kế hoạch, thông báo mà huyện ban hành trên hệ thống.
 
Những năm trước đây, để có thể gửi một công văn hay thông báo đến các xã, huyện phải cử cán bộ trực tiếp mang đi, có khi cả tuần mới tới nơi. Không những thế, mỗi năm ngân sách phải bỏ ra hơn 500 triệu đồng cho chi phí in ấn giấy tờ, vận chuyển văn bản từ huyện xuống xã rồi ngược lại. Bởi thế, công tác quản lý và triển khai chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các cấp luôn gặp rất nhiều khó khăn.
 
Trước thực trạng đó, đầu năm 2016, UBND huyện Đam Rông ban hành kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý cơ quan nhà nước trên địa bàn huyện, với nhiều nội dung như: nâng cấp trang thông tin điện tử huyện; triển khai phần mềm quản lý hộ tịch, quản lý văn bản; chủ trương xây dựng phần mềm “một cửa điện tử”; trang bị thêm máy tính thay thế những máy đã quá cũ, đảm bảo 95-100% cán bộ, công chức được trang bị máy vi tính phục vụ công việc chuyên môn.
 
Hiệu quả cao
 
Ông Bùi Tiến Viết - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đam Rông cho biết: “Lâu nay, khó khăn lớn nhất của Đam Rông là giao thông từ huyện đi các xã. Vì vậy, chúng tôi ứng dụng công nghệ thông tin vào việc hành chính nhà nước từ cấp huyện đến cấp xã. Nhờ đó, Đam Rông cũng tránh được tình trạng các xã khi chậm trễ thực hiện chủ trương, kế hoạch của huyện. Hiện tại, Đam Rông hiện có gần 100% số cán bộ, công chức của UBND huyện sử dụng hệ thống quản lý văn bản điện tử và đây cũng là tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm của các đơn vị. Có 90% số cán bộ, công chức sử dụng hòm thư điện tử để trao đổi trong công việc; 100% số cán bộ lãnh đạo biết sử dụng hộp thư điện tử, phần mềm quản lý điều hành và khai thác thông tin trên Trang thông tin điện tử của huyện. Bên cạnh đó, huyện cũng đã khai thác hiệu quả hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến với UBND tỉnh, cơ quan, ban, ngành của tỉnh. Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã khắc phục đáng kể những khó khăn do điều kiện địa lý, giao thông hết sức hạn chế trên địa bàn huyện cho công tác quản lý nhà nước”. 
 
Cũng theo ông Viết, trang thông tin điện tử và hệ thống phần mềm quản lý văn bản, hồ sơ công việc không chỉ đơn thuần là công cụ thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, mà cũng là một trong những công cụ giám sát và đánh giá hiệu quả việc minh bạch thông tin trong các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn huyện. Chỉ sau một thời gian ngắn, việc ứng dụng công nghệ thông tin đã thực sự làm thay đổi tư tưởng, phong cách làm việc, thái độ học tập của đội ngũ công chức ở Đam Rông. Theo lộ trình ứng dụng công nghệ thông tin đến năm 2017, huyện Đam Rông sẽ xây dựng hoàn thành hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật, phần mềm của cổng thông tin điện tử, hệ thống “một cửa điện tử”. Đồng thời sắp xếp, bố trí và đào tạo đội ngũ nhân sự có trình độ về ứng dụng tin học, công nghệ thông tin để đáp ứng tốt các yêu cầu quản lý điều hành, chia sẻ, tra cứu thông tin, từng bước đảm bảo kết nối với các hệ thống mạng của tỉnh, Chính phủ. Điều đó rất quan trọng trong việc nâng cao năng lực quản lý, điều hành nhà nước và góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương.
 
PHONG VÂN