Khi vai trò công đoàn trường học được phát huy

08:10, 18/10/2016

Với những hoạt động thiết thực, Công đoàn Trường Trung học phổ thông Gia Viễn huyện Cát Tiên nhiều năm nay là một trong những công đoàn cơ sở vững mạnh toàn diện của ngành Giáo dục Lâm Đồng.

Với những hoạt động thiết thực, Công đoàn Trường Trung học phổ thông Gia Viễn huyện Cát Tiên nhiều năm nay là một trong những công đoàn cơ sở vững mạnh toàn diện của ngành Giáo dục Lâm Đồng.
 
Đội bóng chuyền hơi của nữ đoàn viên Công đoàn Trường THPT Gia Viễn. Ảnh: V.T
Đội bóng chuyền hơi của nữ đoàn viên Công đoàn Trường THPT Gia Viễn. Ảnh: V.T

Trước đây, Trung học phổ thông (THPT) Gia Viễn là phân hiệu của THPT Cát Tiên, năm 2001 được sát nhập vào THCS Gia Viễn để thành lập trường có 2 bậc học gồm trung học cơ sở và THPT; 2 năm sau đó, bậc THPT được tách riêng ra thành THPT Gia Viễn hiện nay. Năm học 2016 - 2017 này, trường có trên 320 học sinh, 12 lớp trong cấp THPT; công tác tại đây có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.
 
Tuy là một ngôi trường vùng sâu nhưng những năm gần đây THPT Gia Viễn đã không ngừng nỗ lực vượt khó vươn lên, không chỉ trường lớp được xây dựng ngày càng khang trang, trường còn đạt được nhiều thành tích trong dạy và học; luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao hằng năm. Đặc biệt Công đoàn cơ sở của trường liên tục trong nhiều năm liền là một đơn vị vững mạnh tiêu biểu của Công đoàn Giáo dục Lâm Đồng; là 1 trong 17 đơn vị trong tỉnh được vinh dự nhận bằng khen toàn diện của Liên đoàn Lao động Lâm Đồng trong năm học 2015- 2016 vừa qua.
 
Để đạt được kết quả này, theo thầy Tâm, Công đoàn trường luôn đồng hành cùng mọi hoạt động của trường. Bên cạnh việc vận động đoàn viên công đoàn là cán bộ, giáo viên, nhân viên phải nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao hằng năm còn tích cực góp phần vào sự phát triển mạnh mẽ của trường. 
 
Hằng năm, vào đầu năm học, căn cứ vào các nhiệm vụ của Công đoàn ngành yêu cầu, Công đoàn trường xây dựng chương trình hoạt động cụ thể phù hợp với điều kiện thực tiễn của một ngôi trường vùng sâu, sau đó lấy ý kiến thống nhất của toàn thể đoàn viên. Các hoạt động này được lồng ghép với các cuộc vận động lớn của ngành, của địa phương, triển khai đến các tổ chuyên môn trong các đợt thi đua trong năm học.
 
Với các tổ Công đoàn, từng đoàn viên trong tổ đều phải ký kết giao ước thi đua, tổ chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc. Nhờ vậy, nhiệm vụ của từng tổ và của Công đoàn trường nói chung theo ông Tâm thường rất suôn sẻ, nhịp nhàng, không chồng chéo, không dồn việc lại nên không gây căng thẳng cho mọi người, mang tính hiệu quả cao. Hằng năm, Công đoàn trường luôn có nhiều tập thể lẫn cá nhân được khen thưởng các cấp. 
 
Do trường vùng sâu còn nhiều khó khăn nên Ban Chấp hành Công đoàn trường phối hợp với Ban Giám hiệu tích cực đẩy mạnh công tác xã hội hóa, vận động cựu học sinh, các nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội cùng đóng góp giúp đỡ các cán bộ, giáo viên, nhân viên có hoàn cảnh khó khăn, giúp học sinh nghèo vượt khó học giỏi của trường. Năm học vừa qua, Công đoàn trường đã phối hợp với Hội Phụ huynh học sinh cùng các đoàn thể trong trường xây dựng Quỹ Khuyến học với tổng số tiền trên 20 triệu đồng, bước đầu đã tặng các học bổng hỗ trợ cho học sinh trong trường. 
 
Công đoàn trường cũng cử công đoàn viên là giáo viên thay nhau kèm miễn phí cho số học sinh dân tộc thiểu số của trường buổi tối nhằm giúp các em bắt kịp việc học trong lớp. Năm học này, THPT Gia Viễn có 28 học sinh người dân tộc thiểu số từ Đồng Nai Thượng xuống học tại đây và đều được bố trí ở khu nội trú dành cho các học sinh này tại trường. Đồng thời, hằng năm chủ động đề xuất biện pháp chăm lo cải thiện đời sống, điều kiện làm việc của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhà giáo và người lao động. 
 
Để phát huy dân chủ cơ sở, nhiều năm nay, Công đoàn trường đã đề xuất lãnh đạo nhà trường, cụ thể là Hiệu trưởng trực tiếp trả lời chất vấn những thắc mắc của người lao động trong hội nghị cán bộ, công chức hằng năm hoặc trong các cuộc họp chuyên đề, họp hội đồng... Do vậy, trong nhiều năm qua, trường không có đơn thư khiếu nại, là đơn vị làm tốt việc xây dựng mối đoàn kết thống nhất cho mục tiêu giáo dục của trường.
 
Để tạo không khí vui tươi, Công đoàn THPT Gia Viễn còn tổ chức rất tốt các hoạt động về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong trường; tích cực tham gia các hội thi do ngành và địa phương tổ chức. Đặc biệt, Tổ Nữ công Công đoàn trường lâu nay có một hoạt động rất độc đáo. Hàng tuần, tổ chức đi thăm nhà đoàn viên nữ, giúp nhau dọn dẹp nhà cửa, làm vệ sinh sân vườn, chăm sóc cây trồng... Cách làm này theo thầy Tâm đã được duy trì hiệu quả lâu nay, được các công đoàn viên nữ hưởng ứng tích cực.
 
Để Công đoàn cơ sở vững mạnh, điều quan trọng nhất theo thầy Tâm, cần tạo được sự đồng thuận về nhận thức lẫn tình cảm của tất cả công đoàn viên, xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa Công đoàn và nhà trường để làm nền tảng cho trường phát triển và điều này THPT Gia Viễn thực sự lâu nay đã làm được.
 
GIA KHÁNH