Không nên khuyến khích trẻ đọc sách điện tử

08:10, 18/10/2016

Theo Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), Internet Live Stats và World Bank Group thống kê Việt Nam có khoảng 40 triệu người dùng Internet, đứng thứ 3 Đông Nam Á và thứ 18 thế giới.

Theo Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), Internet Live Stats và World Bank Group thống kê Việt Nam có khoảng 40 triệu người dùng Internet, đứng thứ 3 Đông Nam Á và thứ 18 thế giới.
 
Xuất bản sách điện tử đã chính thức phát triển tại Việt Nam từ năm 2012, thông qua pháp luật về xuất bản sách điện tử đã được quy định trong Luật Xuất bản sửa đổi năm 2012. Hiện nay, có 7 đơn vị xuất bản sách điện tử có bản quyền được cấp phép đi vào hoạt động: Ybook, Sachweb, Kôm, Alezaa, Sachbaovn, Tiki, Vinabook. Vì thế, Internet là môi trường lý tưởng cho sách điện tử phát triển.
 
Đây là cơ hội trải nghiệm thú vị dành cho những người ham mê đọc sách nhưng không có thời gian, làm nhiều việc trên mạng hoặc vì nhiều lý do khác. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh không nên khuyến khích trẻ đọc sách điện tử.
 
Như chúng ta biết, với đầu óc non nớt, trẻ rất dễ nhạy cảm và thích ứng với môi trường. Trong khi hiện nay trẻ đang học là sách truyền thống, vì thế nếu hướng trẻ đến việc đọc sách điện tử rất dễ làm cho trẻ lười đọc sách in, hoặc không mặn mà. Từ đấy có thể dẫn đến việc trẻ không tập trung vào các môn học, học miễn cưỡng, không say mê (nhất là các môn xã hội). Mặt khác, nếu cứ chăm chăm vào màn hình máy tính, điện thoại suốt hàng giờ liền rất dễ hại mắt. Mà nội dung thì không tiếp thu được bao nhiêu hoặc không nhớ lâu vì bị “xao nhãng” bởi những dịch vụ khác của Internet.
 
Theo đại diện của Nhà xuất bản Trẻ chia sẻ với truyền thông thì xuất bản sách giấy không thể thêm bớt nội dung, nhưng sách điện tử dễ bị đối tượng xấu như “tin tặc” cắt ghép, sửa chữa nội dung, thêm clip phản cảm, chèn quảng cáo... Có thể trẻ sẽ bị nghiện bởi những tác phẩm sách điện tử “lậu” rồi dẫn đến nhiều điều không hay. Môi trường Internet là con dao hai lưỡi, có thể làm “hại não, hư mắt” trẻ thơ do trẻ chưa định hướng đường ranh giới xấu - tốt. 
 
Vì vậy, cha mẹ nên khuyến khích con cái đọc sách in thay vì sách điện tử khi trẻ đang ở tuổi ăn học. Đọc sách truyền thống sẽ giúp trẻ tư duy, linh động trong giao tiếp nhiều hơn thay vì đọc sách điện tử. 
 
NGUYỄN THANH VŨ