Nâng cao đời sống văn hóa ở cơ sở

08:10, 25/10/2016

Thời gian gần đây, các câu lạc bộ, đội văn nghệ quần chúng lần lượt ra đời đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa ở Bảo Lâm.

Thời gian gần đây, các câu lạc bộ, đội văn nghệ quần chúng lần lượt ra đời đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa ở Bảo Lâm.
 
Bảo Lâm là huyện mang nhiều đặc trưng văn hóa của các vùng miền: Tây Bắc xen lẫn với Tây Nguyên. Miền Bắc hòa vào miền Nam. Miền Trung cộng hưởng cùng hai miền Nam - Bắc... Do đó, Bảo Lâm sở hữu nhiều loại hình nghệ thuật dân gian, mang đậm sắc thái địa phương.
 
Một buổi hát Then, đàn Tính ở thôn B’Lá, huyện Bảo Lâm. Ảnh: P.Nhân
Một buổi hát Then, đàn Tính ở thôn B’Lá, huyện Bảo Lâm. Ảnh: P.Nhân

Theo Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bảo Lâm, địa bàn huyện Bảo Lâm hiện có trên 100 câu lạc bộ (CLB), đội văn nghệ quần chúng. Các CLB, đội văn nghệ quần chúng được hình thành từ các phong trào văn nghệ địa phương, từ những người có niềm đam mê ca hát. 
 
Nổi lên trong số đó về tính hiệu quả phải kể đến CLB đàn Tính hát Then (xã B’Lá) và CLB đàn Tính hát Then (xã Lộc Ngãi), CLB dân ca ba miền (xã Lộc Nam), CLB đờn ca tài tử (xã Lộc An). Ngoài ra, Đội cồng chiêng (người dân tộc thiểu số), Đội văn nghệ tuyên truyền cách mạng (Huyện Đoàn Bảo Lâm)... cũng hoạt động rất hiệu quả.
 
“Chúng tôi luôn tạo điều kiện cho các thành viên CLB đàn Tính hát Then được tham gia các chương trình tập huấn cũng như tham gia các liên hoan, hội diễn văn hóa văn nghệ ở các cấp để các thành viên CLB nâng cao trình độ”, bà Hoàng Thị Hà, thành viên CLB hát Then đàn Tính (xã B’Lá) cho biết. Bà Hà cũng cho rằng, với cách làm như vậy, hát Then, đàn Tính sẽ được duy trì và phát triển, trở thành nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc trong đời sống tinh thần của người dân. Hằng năm, Hội Phụ nữ xã, Hội Người cao tuổi và Đoàn xã thường xuyên tổ chức các cuộc thi hát Then để tạo không khí phấn khởi trong lao động sản xuất và cũng là để giữ gìn nét đẹp văn hóa của dân tộc. 
 
Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bảo Lâm đánh giá, trong những năm qua, các CLB, đội văn nghệ quần chúng ở Bảo Lâm đã không ngừng đầu tư nâng cao chất lượng sinh hoạt; qua đó, góp phần duy trì, phát huy các giá trị văn hóa. 
 
Các hội thi, hội diễn, liên hoan văn hóa văn nghệ được tổ chức đều đặn, thường xuyên từ huyện đến cơ sở vào các dịp mừng Đảng mừng xuân, kỷ niệm ngày 3/2 (ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam), ngày 30/4 (ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước), ngày 19/5 (ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh), Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9..., đã thu hút sự tham gia đông đảo của nhân dân, góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng ở huyện Bảo Lâm ngày càng phát triển. 
 
Cùng với đó, Đội Thông tin lưu động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Bảo Lâm ngoài việc tổ chức các đợt biểu diễn văn nghệ phục vụ người dân tại các xã vùng sâu, vùng xa, còn lồng ghép phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và do đó các hoạt động văn hóa văn nghệ ở cơ sở không chỉ là món ăn tinh thần của người dân, mà còn góp phần phục vụ các sự kiện chính trị của địa phương. Từ những cách thức này, đời sống văn hóa ở cơ sở càng ngày càng được nâng cao, đến nay, ở Bảo Lâm đã có 85% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 95% thôn (tổ dân phố) văn hóa, 4 xã đạt chuẩn xã văn hóa nông thôn mới.
 
“Để mở rộng và nâng cao các hoạt động văn hóa văn nghệ quần chúng, trong thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo và dành nhiều ưu tiên cho việc xây dựng và phát triển văn hóa; trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc đổi mới về nội dung, hình thức, nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa nghệ thuật. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, đẩy mạnh công tác xã hội hóa và hướng dẫn các hạt nhân văn hóa văn nghệ cơ sở có năng khiếu; nhân rộng, lồng ghép trong các cuộc liên hoan, hội thi, hội diễn văn hóa văn nghệ quần chúng trong huyện và tỉnh”, bà Vũ Thị Thanh Lý, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bảo Lâm chia sẻ.
 
Tin rằng, với những giá trị đặc sắc của dân ca, của nghệ thuật truyền thống, cùng với việc khuyến khích biểu diễn, nhân rộng các mô hình sinh hoạt sẽ khơi dậy nét đẹp văn hóa của địa phương, là nguồn cổ vũ, động viên mọi tầng lớp nhân dân Bảo Lâm thi đua lao động sản xuất, thắt chặt đoàn kết tình làng xóm, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, góp phần thúc đẩy sự nghiệp xây dựng nông thôn mới ở các địa phương và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.
 
TRỊNH CHU