Ngàn trái tim, một tấm lòng

09:10, 21/10/2016

Cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, phong trào hiến máu tình nguyện tại huyện vùng sâu Cát Tiên trong thời gian qua đã đạt được những kết quả cao. Qua mỗi đợt hiến máu, số người đăng ký tham gia luôn cao hơn số đơn vị máu cần hiến và số đơn vị máu thu được luôn cao hơn so với chỉ tiêu đề ra.

Cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, phong trào hiến máu tình nguyện tại huyện vùng sâu Cát Tiên trong thời gian qua đã đạt được những kết quả cao. Qua mỗi đợt hiến máu, số người đăng ký tham gia luôn cao hơn số đơn vị máu cần hiến và số đơn vị máu thu được luôn cao hơn so với chỉ tiêu đề ra.
 
Người dân Cát Tiên tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Đ.A
Người dân Cát Tiên tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Đ.A
Với quan niệm “mình là thanh niên muốn góp một phần sức trẻ nên sẵn sàng tham gia hiến máu” nên anh Phạm Văn Việt, Bí thư Đoàn xã Nam Ninh (huyện Cát Tiên), luôn là người tiên phong trong phong trào hiến máu tình nguyện tại địa phương. Bắt đầu từ năm 2007, đến nay, anh đã có hơn 20 lần hiến máu tình nguyện. Anh Việt chia sẻ: “Những ngày đầu thì có rất ít người tham gia hiến máu. Nhưng qua thời gian dài tuyên truyền, vận động và trực tiếp bản thân mình hiến máu nên mọi người hiểu và nhiệt tình tham gia. Đến nay, mỗi khi có đợt là mọi người đều “tranh” nhau đi hiến máu. Riêng ngân hàng máu sống, tại xã luôn duy trì với số lượng khoảng 25 người sẵn sàng hiến máu cứu người bất cứ lúc nào. Không riêng bản thân mình mà có lẽ rất nhiều anh em khi tham gia đều có chung suy nghĩ là sức khỏe mình còn tốt, máu mình còn đảm bảo được yêu cầu thì mình cứ hiến để giúp được ai thì giúp”.
 
Không chỉ anh Việt, hiện nhiều thành viên khác trong gia đình anh, như: Vợ, em trai, chị gái, anh rể cũng rất tích cực tham gia hiến máu. Trong đó, vợ của anh là chị Nguyễn Thị Khương cũng đã 10 lần hiến máu. Sự gương mẫu của anh Việt và sự nhiệt tình của tất cả những thành viên trong gia đình đã giúp anh rất thuận lợi trong công việc vận động mọi người hiến máu. Ngoài làm Bí thư Đoàn xã, anh Việt còn kiêm nhiệm là Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Nam Ninh nên anh đã thực hiện rất tốt phong trào hiến máu tình nguyện. 
 
Xã Nam Ninh luôn là một trong những xã dẫn đầu trong toàn huyện về số đơn vị máu hiến. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, người dân trong xã đã tham gia 3 đợt hiến máu với số đơn vị máu hiến là 40. Từ giờ đến cuối năm còn 2 đợt hiến nữa với chỉ tiêu còn lại là 26 đơn vị. Con số này hoàn toàn có thể vượt vì mọi người rất nhiệt tình tham gia hiến máu - anh Việt cho biết thêm.
 
Tính từ năm 2010 đến nay, số đơn vị máu hiến của huyện Cát Tiên đã tăng lên đáng kể
 
- Năm 2010 chỉ có 33 đơn vị máu được hiến.
- Năm 2015, hiến được 640 đơn vị, vượt hơn 150% chỉ tiêu giao là 420 đơn vị.

Nhìn vào danh sách những cá nhân và gia đình hiến máu tiêu biểu của huyện Cát Tiên, điều có thể dễ dàng nhận thấy là số cá nhân và gia đình tiêu biểu tập trung nhiều tại xã Phước Cát II - một xã nằm cách xa trung tâm huyện. Những cái tên như Nguyễn Hồng Lưu, Đường Bình Độ, Nguyễn Văn Thành, Lý Văn Dũng… đã trở thành gương mặt quen thuộc của mỗi đợt hiến máu. Không chỉ bản thân hiến máu rất tích cực, họ còn vận động người thân cùng tham gia. Theo ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Phước Cát II (cũng là người rất nhiệt tình tham gia hiến máu tình nguyện), dù địa bàn xa trung tâm, đi lại khó khăn nhưng bất cứ khi nào có đợt hiến máu là anh em đều hăng hái tham gia, chỉ đơn giản vì tấm lòng nhân ái. Khi biết được những giọt máu mình hữu ích và quý giá với người đang gặp hoạn nạn thì tất cả mọi người đều đồng lòng sẵn sàng chia sẻ.

Bà Lưu Thị Hạ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Cát Tiên cho biết: “Chỉ tiêu giao hàng năm đều tăng nhưng huyện vẫn hoàn thành vượt từ 120 đến 150%/năm. Điều đáng quý là đã có nhiều trường hợp đã được cấp cứu kịp thời nhờ những đơn vị máu của những người tình nguyện. 
 
Năm 2015, có ca bệnh tại xã Tiên Hoàng bị dập lá lách phải mổ cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện. Ca này cần đến 7 đơn vị máu hiếm AB để cấp cứu nhưng đã được những người tham gia ngân hàng máu sống cung cấp kịp thời. Ca mổ kéo dài từ 5 giờ chiều đến 12 giờ đêm nhờ được tiếp máu đầy đủ và kịp thời nên đã thành công bước đầu, sau đó mới được chuyển viện. Hay như đầu năm nay, có ca mổ đẻ cần nhiều đơn vị máu nhóm A cũng đã được cung cấp kịp thời nên không gặp nguy kịch. 
 
Qua đó cho thấy, ngoài hiến máu thường kỳ cho các đơn vị tiếp nhận là Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng và Bệnh viện II Lâm Đồng thì việc duy trì ngân hàng máu sống tại địa phương rất quan trọng. Đến nay, nhiều ngân hàng máu sống đã được triển khai và duy trì tại địa phương như: Ngân hàng máu sống tại Trung tâm Y tế với 180 người tham gia (chủ yếu là y, bác sỹ tại Trung tâm và tại các trạm y tế), Ngân hàng máu sống tại xã Phước Cát II với 30 người tham gia, xã Nam Ninh với 25 người tham gia, thị trấn Cát Tiên với 25 người tham gia…”.
 
Hàng năm, huyện Cát Tiên đều tổ chức tôn vinh những người hiến máu tình nguyện. Mỗi đợt hiến máu, UBND huyện đều trích kinh phí để hỗ trợ cho người hiến máu. Đây là những việc làm cần thiết để động viên, khích lệ những người tham gia hiến máu. Tuy nhiên, theo bà Hạ, họ đi hiến máu bằng cả tấm lòng nhân ái nên ít ai để ý đến việc được “trả công”. Điều này chính là động lực cho sự lan tỏa của phong trào hiến máu tình nguyện tại địa phương.
 
ÐÔNG ANH