Ngôi trường chắp cánh ước mơ cho trẻ vùng sâu

08:10, 25/10/2016

Được học tập trong ngôi trường mới khang trang, đầy đủ tiện nghi là niềm ước ao của nhiều thế hệ trẻ em xã Quảng Trị nói riêng và nhiều xã vùng sâu huyện Đạ Tẻh nói chung. Giờ đây, niềm mơ ước đó đã trở thành hiện thực với Trường Mầm non Phong Lan được xem là một trong những "lá cờ đầu" trong sự nghiệp trồng người ở Đạ Tẻh. 

Được học tập trong ngôi trường mới khang trang, đầy đủ tiện nghi là niềm ước ao của nhiều thế hệ trẻ em xã Quảng Trị nói riêng và nhiều xã vùng sâu huyện Đạ Tẻh nói chung. Giờ đây, niềm mơ ước đó đã trở thành hiện thực với Trường Mầm non Phong Lan được xem là một trong những “lá cờ đầu” trong sự nghiệp trồng người ở Đạ Tẻh. Và, niềm vui ấy đã được nhân lên gấp bội khi trường được đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.
 
Trẻ mầm non ở xã Quảng Trị được học tập trong ngôi trường mới khang trang, đầy đủ tiện nghi. Ảnh: K.Phúc
Trẻ mầm non ở xã Quảng Trị được học tập trong ngôi trường mới khang trang, đầy đủ tiện nghi.
Ảnh: K.Phúc

Từ năm 2015 trở về trước, các điều kiện học tập, vui chơi của học sinh mà đặc biệt là trẻ mầm non tại xã Quảng Trị còn gặp nhiều khó khăn. Khi được thành lập vào tháng 9/2011, Trường Mầm non Phong Lan chưa có địa điểm và cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học nên trẻ em nơi đây phải học tập tạm bợ trong các hội trường thôn. Khi đó, tại nhiều điểm trường cách xa trung tâm xã, giáo viên và học sinh phải dạy và học trong điều kiện thiếu thốn trang thiết bị phục vụ dạy và học. Chính vì vậy, đã ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng học tập, cũng như sự phát triển toàn diện về năng lực, thể chất của trẻ.
 
Sau 5 năm thành lập, giờ đây, Trường Mầm non Phong Lan được xây dựng, khang trang nằm ngay trên trục đường xã và là điểm đến lý tưởng của hơn 200 trẻ là con em trong xã Quảng Trị. Hiện, trường có 7 phòng học và có khu hiệu bộ riêng. 
 
Với những gì hiện có, nhà trường đã đặt ra phương châm và mục tiêu hướng tới trong từng năm học cho trẻ là “mỗi ngày đến trường thật sự là một ngày vui”.
Ngoài ra, trường còn có các khu vui chơi giải trí, vườn cây ăn quả, vườn rau của bé… đảm bảo đầy đủ các tiêu chí của một trường chuẩn quốc gia. Trong các phòng học đều có đầy đủ tivi, máy chiếu và các trang thiết bị cần thiết phục vụ việc dạy và học. Tại khu vui chơi, có đầy đủ các trò chơi để phục vụ các em. Trường còn có nhà ăn, nhà bếp riêng sạch sẽ, khang trang và đảm bảo vệ sinh tốt nhất cho trẻ trong mỗi bữa ăn hàng ngày. 
 
Cô Phan Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường Mầm non Phong Lan chia sẻ: “Nhà trường luôn xác định, bằng tình cảm và trách nhiệm của những “người mẹ thứ 2”, đội ngũ cán bộ, giáo viên trong trường phải bám sát yêu cầu nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ. Từ đó, nhà trường đề ra các biện pháp như: Triển khai đồng bộ và hiệu quả chương trình giáo dục mầm non mới kết hợp lồng ghép các chuyên đề, hội thi, hoạt động góc; khai thác tối đa đồ dùng học tập, đồ chơi tự tạo trong giảng dạy và sinh hoạt nhóm... 
 
Nhờ đó, trong năm học 2015 - 2016 vừa qua; tỷ lệ huy động ở các nhóm lớp đều tăng từ 1,2 - 2,1% so với đầu năm học. Tỷ lệ bé khỏe, bé ngoan toàn trường tăng 10,3%. Đặc biệt, cuối năm 2016 vừa qua, theo đánh giá của ngành Giáo dục và Đào tạo của huyện và tỉnh, nhà trường đã hoàn thành nội dung 5 tiêu chí để được đề nghị công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 ngay khi kết thúc năm học”.
 
Nhà trường xác định nhiệm vụ trọng tâm là giữ vững và phát huy danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó tập trung vào các giải pháp giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng; phòng, tránh hiệu quả các loại dịch bệnh; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra tai nạn và ngộ độc thức ăn đối với trẻ. Năm học 2016 - 2017, Trường Mầm non Phong Lan có 244 trẻ từ 0 đến 5 tuổi đăng ký theo học với 6 lớp mẫu giáo và 1 lớp nhà trẻ. Ngay những ngày đầu năm học mới, cùng với việc cung cấp đủ định lượng calo hàng ngày cho trẻ thì việc bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm trong từng bữa ăn được nhà trường đặc biệt chú trọng. Cùng với đó, công tác kiểm tra, theo dõi biểu đồ tăng trưởng, tình trạng sức khỏe của trẻ theo tuần, theo tháng được duy trì thường xuyên. Giáo viên cùng các bậc phụ huynh luôn gặp gỡ, trao đổi về tình trạng sức khỏe của trẻ để có biện pháp chăm sóc, nuôi dưỡng một cách hiệu quả nhất.
 
KHÁNH PHÚC