Những giọt máu ấm nồng

08:10, 26/10/2016

Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền có hiệu quả, phong trào hiến máu tình nguyện của Hội Chữ thập đỏ tỉnh trong thời gian qua đã đạt được những kết quả cao. Những giọt máu ấm nồng, nhờ đó mà ngày càng có nhiều hơn cơ hội thực hiện sứ mệnh cao cả - giữ lại sự sống cho nhiều sinh mệnh.

Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền có hiệu quả, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh trong thời gian qua đã đạt được những kết quả cao. Những giọt máu ấm nồng, nhờ đó mà ngày càng có nhiều hơn cơ hội thực hiện sứ mệnh cao cả - giữ lại sự sống cho nhiều sinh mệnh.
 
Phong trào hiến máu nhân đạo của Lâm Đồng luôn nằm trong top dẫn đầu của toàn quốc. Ảnh: T.Linh
Phong trào hiến máu nhân đạo của Lâm Đồng luôn nằm trong top dẫn đầu của toàn quốc. Ảnh: T.Linh

Ngày hội hiến máu nhân đạo” đầu tiên trong năm 2016, huyện Lạc Dương thu hút hơn 300 người dân tình nguyện tham gia, thu được 206 đơn vị máu, vượt hơn 50 đơn vị so với chỉ tiêu đề ra. Những con số này thể hiện sự thay đổi đáng kể trong nhận thức của người dân ở huyện có trên 85% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số này. Điều đáng mừng là, đây không chỉ là sự thay đổi của riêng Lạc Dương, mà là sự chuyển biến chung của hầu hết các huyện còn lại như Đam Rông, Lâm Hà,… Với phương châm: “Mỗi cụm xã, phường trở thành một địa chỉ hiến máu”, phong trào HMTN đã được đưa xuống tận các điểm xã để tạo điều kiện cho người dân tham gia.
 
Lượng máu thu nhận được từ phong trào HMTN tăng lên theo từng năm
 
 - Năm 2006 tiếp nhận được 1.167 đơn vị máu. 
- Năm 2015 tiếp nhận được gần 11.000 đơn vị máu, đáp ứng được trên 99% nguồn máu phục vụ cho cấp cứu và điều trị bệnh nhân.
- 6 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh đã tổ chức được 37 đợt hiến máu và đã tiếp nhận được 6.322 đơn vị máu, đạt 58% so với kế hoạch.
Nếu như cách đây 10 năm, việc thu được 50 đơn vị máu trong mỗi đợt đã là một điều vô cùng khó khăn đối với Hội CTĐ các huyện, nhất là các huyện vùng sâu thì hiện tại, ngày HMTN đã trở thành ngày hội của người dân. Ông Đỗ Hoàng Tuấn, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, điều này đạt được là nhờ công tác vận động HMTN đã được thực hiện có hiệu quả. Bên cạnh lực lượng chính lâu nay là đoàn viên, thanh niên thì hiện nay, phong trào đã được lan tỏa trong công nhân, viên chức, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân. Số người đăng ký tham gia hiến máu tăng hàng năm, lượng máu tiếp nhận cũng liên tục vượt chỉ tiêu được giao, trở thành phong trào rộng lớn của Hội. Ngoài ra, Hội CTĐ còn có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đoàn thể, với ngành y tế (các bệnh viện), với Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam các cấp trong mỗi lần tổ chức. 
 
Các chiến dịch “Lễ hội xuân hồng”, “Những giọt máu hồng hè”, “Ngày toàn dân HMTN”, “Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu” 14/6… thường xuyên được triển khai, tổ chức nhằm đẩy mạnh hoạt động HMTN. Hiện nay, toàn tỉnh có 47 CLB hiến máu dự bị được thành lập trong các trường đại học, cao đẳng và các xã, phường, thị trấn với 1.682 người tình nguyện tham gia hiến máu khi cần thiết. Theo Điều dưỡng Bùi Thị Minh Lý, Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng, chính lượng máu thu được sau những đợt hiến máu nhân đạo của Hội CTĐ tỉnh đã giúp ngân hàng máu trong bệnh viện được bổ sung kịp thời. Từ đó mà hàng ngàn sinh mệnh đã được cứu sống. Như trường hợp của ông Trần Văn Tấn (51 tuổi, thị trấn B’Lao, TP Bảo Lộc) cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng vì bị chấn thương sọ não vào tháng 8 vừa rồi. Khi bệnh nhân cần gấp 4 đơn vị nhóm máu hiếm AB, các nhân viên, y bác sĩ tại bệnh viện đã kịp thời hiến máu để cứu sống bệnh nhân. Hay trường hợp của chị Nguyễn Thị Ngọc Trang (28 tuổi, thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng), bị băng huyết nên phải truyền 5 đơn vị máu nhóm O. Ngân hàng máu sống của CLB Hành trình đỏ đã giúp chị vượt qua cơn nguy kịch.
 
Những giọt máu hồng lại tiếp tục được cho đi mà không hề toan tính, như chị Lê Từ Như Bình Thuận - Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ phường 1, TP Bảo Lộc, người đã có 28 lần HMTN tâm sự: “Xung quanh chúng ta vẫn còn rất nhiều người bệnh đang rất cần đến máu để đấu tranh giành sự sống. Chúng ta may mắn hơn họ, vậy thì hà cớ chi lại không để những giọt máu của mình giúp người khác tiếp tục được sống”.
 
VIỆT QUỲNH