Sổ liên lạc điện tử - cầu nối giữa gia đình và nhà trường

09:10, 31/10/2016

Nếu như trước đây, qua mỗi học kỳ, cha mẹ mới được biết kết quả học tập của con qua Sổ liên lạc truyền thống từ nhà trường gửi về; thì giờ đây, với Sổ liên lạc điện tử, tất cả các bậc phụ huynh có thể cập nhật tình hình học tập, tu dưỡng, rèn luyện của con mình mọi lúc, mọi nơi qua hệ thống tin nhắn SMS, hoặc qua máy tính.

Nếu như trước đây, qua mỗi học kỳ, cha mẹ mới được biết kết quả học tập của con qua Sổ liên lạc truyền thống từ nhà trường gửi về; thì giờ đây, với Sổ liên lạc điện tử, tất cả các bậc phụ huynh có thể cập nhật tình hình học tập, tu dưỡng, rèn luyện của con mình mọi lúc, mọi nơi qua hệ thống tin nhắn SMS, hoặc qua máy tính.
 
Giao diện Sổ tay liên lạc điện tử tại web: vnptschool.com.vn vào phần tra cứu điểm
Giao diện Sổ tay liên lạc điện tử tại web: vnptschool.com.vn vào phần tra cứu điểm

Nằm trong chương trình hợp tác giữa Công ty Viễn thông Lâm Đồng (VNPT) và Sở Giáo dục - Đào tạo Lâm Đồng trong việc đưa công nghệ thông tin vào hỗ trợ công tác dạy và học tại các trường THPT và THCS; từ 3 năm nay, Công ty Viễn thông Lâm Đồng đã triển khai phần mềm quản lý học đường VNPT-School cho ngành giáo dục, trong đó có Sổ liên lạc điện tử, được các nhà trường và các bậc phụ huynh đón nhận bởi sự tiện dụng và hữu ích. 
 
Sổ liên lạc điện tử ngày càng được sử dụng rộng rãi ở các trường trung học trong tỉnh
- Năm học đầu tiên triển khai dịch vụ 2013 - 2014, toàn tỉnh có 65 trường sử dụng.
- Năm học 2014 - 2015 tăng lên 72 trường.
- Năm học 2015 - 2016 vừa qua tăng lên 85 trường.
- Năm học này 2016 - 2017, toàn tỉnh đã có 115/218 trường trung học ở 12/12 huyện, thành đã triển khai sử dụng Sổ liên lạc điện tử.
Thông qua những phương tiện sử dụng hàng ngày là điện thoại di động và máy tính, Sổ liên lạc điện tử đã thực sự là cầu nối giữa gia đình và nhà trường. 
 
Hệ thống cho phép mỗi giáo viên bộ môn đều có mã riêng cho môn học của từng lớp mình phụ trách. Các bài kiểm tra: miệng, 15 phút, 1 tiết, thực hành; sau khi chấm bài, các thầy, cô giáo sẽ chủ động mở mã mật khẩu, vào điểm. Sau khi cập nhật điểm số, hệ thống sẽ ngay lập tức tự báo cho phụ huynh qua số điện thoại đã đăng ký. 
 
Ngoài điểm số, phụ huynh học sinh còn nhận được thông tin tức thời về tình hình chuyên cần, rèn luyện, đạo đức của con em mình như: trốn học, bỏ tiết, không học bài, vi phạm kỷ luật, những nhận xét từ giáo viên chủ nhiệm, từ đó phối hợp với nhà trường quản lý con được tốt hơn. 
 
Phụ huynh học sinh cũng có thể nhận được các thông báo qua tin nhắn điện thoại như: thông tin học phí, thông báo họp, thông báo nghỉ học đột xuất, thông báo lao động, ngoại khóa… 
 
Phụ huynh cũng có thể cập nhật vào website: vnptschool.com.vn, tra cứu điểm, rồi gõ số điện thoại đăng ký, từ đó có thể thấy toàn bộ quá trình học tập, điểm số, xếp loại hạnh kiểm của con em mình. Vì vậy, mỗi học sinh cũng tự nâng cao ý thức tự giác vì mọi thông tin học tập đều được công khai.
 
Không chỉ vậy, từ hệ thống, cơ quan quản lý giáo dục cấp sở, ngành có thể tích hợp từng môn học, chất lượng giảng dạy của từng giáo viên, học sinh; có thể so sánh chất lượng giáo dục của trường này với trường khác, giáo viên này với giáo viên kia; tỷ lệ học sinh khá, giỏi, trung bình giữa các môn học, giữa học sinh các trường. Từ đó sớm có biện pháp điều chỉnh, định hướng. Đó là cơ sở nền tảng để đẩy mạnh phong trào thi đua Dạy tốt, Học tốt; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong toàn ngành.
 
Đến nay, toàn tỉnh đã có 218/218 trường sử dụng phần mềm quản lý học sinh của VNPT Lâm Đồng.
 
TP Đà Lạt là nơi đầu tiên triển khai chương trình, đến nay, có 28/28 trường trung học (cấp 2 và cấp 3) trong thành phố đã triển khai Sổ liên lạc điện tử. Những trường học triển khai tốt chương trình như Trường THPT Trần Phú, Trường THCS Phan Chu Trinh, nhiều năm liền 100% phụ huynh đều sử dụng dịch vụ. Ngoài ra, năm học này tại nhiều trường, hầu hết phụ huynh sử dụng dịch vụ như trường Chi Lăng, Đống Đa, Tây Sơn, Quang Trung, Bùi Thị Xuân… 
 
Chị Nguyễn Thị Hà (phường 9) có con học ở Trường THPT Trần Phú tâm sự: “Hàng ngày vừa phải đi làm, hai vợ chồng thay phiên nhau đưa đón các con đi học, công việc nội trợ làm cho tôi hiếm khi có thời gian nhìn đến bài vở của các con, mà chỉ nhắc nhở chung chung. Từ ngày có Sổ liên lạc điện tử, tôi theo dõi được con mình sát sao hơn, biết tình hình học tập ở trường của con. Biết con giỏi môn nào, yếu môn nào, cần phải đầu tư thời gian cho môn học nào, nên phối hợp kịp thời với nhà trường”.
 
Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Thắm - Hiệu trường Trường THCS Phan Chu Trinh cho biết: Trường THCS Phan Chu Trinh là trường điểm triển khai Sổ liên lạc điện tử, hầu hết phụ huynh học sinh đã đăng ký sử dụng dịch vụ. Không chỉ công khai, minh bạch thông tin kết quả học tập của học sinh qua website, tin nhắn, qua hệ thống; Ban Giám hiệu sẽ nhận được tin nhắn báo cáo tổng hợp về tình hình hoạt động của trường hàng ngày. Sổ liên lạc điện tử đã hỗ trợ tích cực cho công tác dạy và học, là kênh thông tin tiện ích hỗ trợ nhà trường phối hợp chặt chẽ cùng với phụ huynh trong việc quản lý học sinh tốt hơn. Từ đó, góp phần tích cực xây dựng hình ảnh một nhà trường hiện đại và chuyên nghiệp, một môi trường học đường văn minh.
 
QUỲNH UYỂN