Tăng cường phòng chống bệnh do vi rút Zika

09:10, 27/10/2016

Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh, Trung tâm Y tế Dự phòng và Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tăng cường công tác phòng chống bệnh do vi rút Zika theo chỉ đạo của Bộ Y tế...

* Thực hiện nghiêm túc việc đo và ghi chép vòng đầu cho tất cả trẻ sơ sinh
 
Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh, Trung tâm Y tế Dự phòng và Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tăng cường công tác phòng chống bệnh do vi rút Zika theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Tăng cường cảnh giác phát hiện sớm bệnh do vi rút Zika, đẩy mạnh điều tra giám sát trường hợp bệnh, tiếp tục thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm (bao gồm mẫu huyết thanh và nước tiểu) của các đối tượng nghi ngờ theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tăng cường lấy mẫu tại các phòng khám (bao gồm cả phòng khám tư nhân) và cộng đồng. Tiến hành thu thập thông tin về người phụ nữ mang thai khi phát hiện các ca nghi ngờ nhiễm vi rút Zika hoặc siêu âm nghi ngờ có đầu nhỏ, hoặc phát hiện trẻ sơ sinh có chứng đầu nhỏ và thông tin về bà mẹ trẻ sơ sinh theo mẫu của Bộ Y tế.
 
Tiếp tục triển khai tập huấn về sàng lọc trước sinh, phát hiện hội chứng đầu nhỏ cho cán bộ y tế làm công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản. Các bộ phận phòng khám sản khoa, khoa sản khi thực hiện việc chăm sóc, quản lý thai, khám thai chú ý khám sàng lọc phát hiện sớm các ca có triệu chứng phát ban, sốt, đau mỏi cơ, khớp, đau mắt đỏ hoặc siêu âm nghi ngờ có đầu nhỏ; đặc biệt là những đối tượng đi, đến, đi qua vùng có vi rút Zika lưu hành. Tư vấn, hướng dẫn phụ nữ đang hoặc có ý định mang thai không nên đi đến khu vực có dịch khi không thực sự cần thiết và cần đến ngay cơ sở y tế để được cán bộ y tế tư vấn, khám sàng lọc khi nghi ngờ nhiễm vi rút Zika.
 
Các phòng đẻ, khoa nhi và sơ sinh thực hiện nghiêm túc việc đo và ghi chép vòng đầu cho tất cả trẻ sơ sinh vào sổ sách, hồ sơ bệnh án.
 
AN NHIÊN